svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ติดตามเงินกู้แก้โควิดจี้รัฐเร่งช่วยเกษตรกรโคนม

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการพิจารณาติดตามการใช้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้แก้โควิด-19 จี้รัฐบาลเร่งช่วยเกษตรกรโคนมด่วน ก่อนก่อม็อบปิดถนน-เทนมทิ้ง ยอมให้งบ 2 พันล้าน ซื้อนมค้างสต๊อก

15 ตุลาคม 2563 นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตามการตรวจสอบการใช้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโวรัสโควิด-19 แถลงเมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีข้อร้องเรียนของกลุ่มเกษตรกรโคนม ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการนมโรงเรียนที่กำลังจะหมดอายุลงทั้งนี้ โดยกมธ.เสนอเรื่องให้อนุกมธ.พิจารณาฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ ดูแล ซึ่งจากการประชุมมีมติว่า ความดือดร้อน ของกลุ่มผู้เลี้ยงโคนมควรจะต้องใช้เงินงบประมาณจาก พ.ร.ก.เงินกู้ฯ เพราะพิจารณาเห็นว่าเข้าหลักเกณฑ์ที่จะต้องใช้เงินตรงนี้ เนื่องจากในช่วงโควิดมีน้ำนมล้นตลาด เพราะช่องทางพาณิชย์ได้รับผลกระทบ ทำให้ชุมนุมสหกรณ์ทั่วประเทศทั้งหมด 220 กว่าศูนย์ และมีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ 2 หมื่นกว่าครัวเรือน มีการแก้ปัญหาโดยการแปรรูปน้ำนมส่วนเกินเป็นนมกล่อง UHT และเสนอให้เป็นโครงการนมโรงเรียนอย่างไรก็ตาม เพราะปัจจุบันให้เด็กกินนม 260 วัน ทางสหกรณ์ฯ จึงขอให้รัฐบาลใช้งบพ.ร.ก.นี้ ซื้อน้ำนมมอบให้นักเรียนอีก 104 วัน โดยรวมวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย เพื่อเป็นการระบายนมโรงเรียนที่ค้างสต๊อก 2,421 ล้านบาท แต่ทางคณะกรรมการกลั่นกรองในส่วนสำนักงบประมาณบอกว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์ เพราะรัฐบาลต้องการให้เงินเยียวยากับผู้ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง ไม่ใช่ผ่านในลักษณะโครงการเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้นมดังกล่าวหมดอายุลง

กมธ.ติดตามเงินกู้แก้โควิดจี้รัฐเร่งช่วยเกษตรกรโคนม

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า ทางกมธ.จึงไม่สบายใจเพราะไม่อยากเห็นภาพที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมออกมาชุมนุมบนถนน จึงขอให้กลุ่มเกษตรกรยื่นเรื่องไปที่กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสกรณ์ ซึ่งกมธ.อยากให้สำนักงบฯ ทบทวนอีกครั้งโดยใช้เงินจากพ.ร.ก.เยียวยา ที่ตั้งวงเงินไว้ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งใช้ไป 1.2 แสนล้านบาท ยังเหลือเงินอีก 3 หมื่นล้านบาท จึงควรนำเงินที่เหลือมาช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องการแค่ 2 พันกว่าล้านบาท นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้ตัวแทนสำนักงบฯ ไปพิจารณาใช้งบกลาง เนื่องจากมีหนังสือจากทางสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เคยเสนอโครงการไปยังครม.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และครม.มีมติให้ใช้งบกลาง หรืองบอื่นๆโดยให้กรมปศุสัตว์เป็นผู้ประสานต่อ ถือเป็นการช่วยเหลือได้อีกทางหนึ่ง"เราอยากให้เร่งช่วยเหลือเพราะไม่อยากเห็นภาพพี่น้องเกษตรกรออกมาเทนมทิ้ง หรือปิดถนน เนื่องจากได้รับความเดือดร้อน เพราะพวกเขาได้ยื่นร้องเรียนตามกระบวนการแล้ว ทั้งกรมปศุสัตว์ และกมธ.วิสามัญฯ เพื่อให้ช่วยเหลือ จึงขอส่งเสียงไปถึงรัฐบาลลงมาดูแลด้วย" นายอัครเดช กล่าว

logoline