svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ผุดทีมช่วยเหลือ 21 แกนนำ ตั้งวอร์รูมตามสถานการณ์

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวหน้าก้าวไกล" ลั่นพร้อมประกันช่วยเหลือ 21 แกนนำหลังถูกจับวานนี้ เตรียมตั้งวอร์รูมพรรคติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด หวังไร้ความรุนแรง รับกังวลมาตรการเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย

14 ตุลาคม 2563 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า พรรคร่วมสังเกตการณ์ชุมนุม ของกลุ่มคณะราษฎร ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพราะจากการชุมนุมเมื่อวานนี้ (13ต.ค.) ยังเกิดคำถามเรื่องสิทธิมนุษยชนเนื่องจากมีการจับกุม โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาก่อน และมีการต่อสู้ระหว่างจับกุม และส่วนตัวได้ทางไปยัง ตชด.ภาค 1 ด้วยเพื่อไปประกันตัวแกนนำและได้เจรจาตำรวจ

ทั้งนี้ ในแกนนำ 21 คน มีโรคประจำตัว 5 คน และมี 1 คนมีโรคประจำตัว แต่ได้รับการดูแลตามความเหมาะสม และ ส.ส.ได้ยื่นประกันตัวแกนนำทั้ง 21 คน ช่วงเวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีการตัดสินใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบถึงการปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขัง และหากไม่มีการปล่อยตัว ก็จะส่งศาล ไม่ได้เป็นการกักตัวชั่วคราว 48 ชม.

อย่างไรก็ตาม หากขึ้นชั้นศาล ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมให้ความช่วยเหลือเช่นกัน ตามความหนักเบาของโทษแต่ละคน ซึ่งพรรคก้าวไกล เตรียมทีมทนายเข้าช่วยเหลือด้านกฎหมายด้วย โดยตนเป็นหัวหน้าทีมช่วยเหลือแกนนำที่ถูกจับ และหากวันนี้ (14ต.ค.) มีการจับกุมแกนนำ ส.ส.ก้าวไกลพร้อมช่วยเหลือทางกฎหมาย แต่คาดหวังจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งจะมีการตั้งวอร์รูมที่พรรคเพื่อตามสถานการณ์ชุมนุมด้วย

นายพิธา กล่าวต่อว่าวันนี้เป็นการประกาศการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย จึงขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจ และหวังว่าจะเป็นตำรวจของประชาชน และจะบริหารสถานการณ์ต่างๆ ให้วันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งวันนี้คาดว่า ส.ส.พรรคก้าวไกลจะร่วมชุมนุมสังเกตการณ์ในวันนี้ด้วย เพราะเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ซึ่งประเมินจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ยังไม่สามารถประมาทได้ เชื่อว่าหากทุกคนมีสติรำลึกถึงเหตุการณ์ 14 ต.ค.ในอดีต จะไม่มีเหตุความรุนแรงเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

"เมื่อเช้าผมขับรถผ่านเห็นว่ามีการประกาศชุมนุมอย่างสงบสันติ และไม่มีทางจะปะทะแน่นอน อย่าอิงว่าการปะทะที่ผ่านมาเรื่องจากมีการยั่วยุ หรือการคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ ฝากย้ำถึงเจ้าหน้าที่รัฐให้มีสติ และขอให้รัฐถอยเพื่อไม่ทำให้ประเทศถึงทางตัน หากได้เรียนรู้บทเรียนอะไรบางอย่าง ยอมรับกังวลเรื่องมาตราฐานการดูแลผู้ชุมนุม 2 ฝ่าย" นายพิธา กล่าว


logoline