svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิเชียร"เผยบ่ายนี้ส่งข้อสรุปแก้รธน.ให้กมธ.ชุดใหญ่พิจารณา

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิเชียร ชวลิต" เตรียมเสนอข้อสรุปอนุกรรมาธิการแก้รัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ทั้งเสียงข้างมาก-ข้างน้อย ให้กมธ.ชุดใหญ่พิจารณา โดยเฉพาะการตั้งสสร.-การทำประชามติ ขณะที่ "ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม" ปัดวุฒิสภาได้รับสัญญาณจากรัฐบาลแก้ รธน.

14 ตุลาคม 2563 นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสนอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมาย ในกมธ.พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ รัฐสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (14 ต.ค.) ช่วงบ่าย อนุกมธ.จะเสนอข้อสรุปของอนุกมธ. ทั้งเสียงข้างมาก ที่เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มี สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. มาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ขัดรัฐธรรมนูญทั้งนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ ไม่มีบทบัญญัติห้ามการแก้ไขโดย สสร. และการแก้ไขเพิ่มเติมสามารถทำได้ แต่ในบางการแก้ไข ต้องผ่านการออกเสียงประชามติ โดยยึดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2555 ประกอบส่วนการลงประชามติในการแก้ไขมาตรา 256 นั้น ยืนยันว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ดำเนินการ หลังผ่านกระบวนการแก้ไขในวาระที่ 3 ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะนำร่างแก้ไขขึ้นทูลเกล้าฯ ไม่สามารถดำเนินการก่อนที่รัฐสภา จะพิจารณาก่อนรับหลักการได้ นายวิเชียร กล่าวต่อว่า ส่วนเสียงข้างน้อยที่เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตั้ง สสร. มาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีบทบัญญัติรับรอง พร้อมเห็นว่าการออกเสียงประชามติ จะต้องดำเนินการก่อนรัฐสภาจะพิจารณารับหลักการ โดยให้รัฐบาลขอเสียงประชามติ ด้วยการจัดรับฟังความเห็นผ่านรัฐธรรมนูญ มาตรา 166 ซึ่งอนุกมธ. ก็จะเสนอให้กมธ.ชุดใหญ่ รับทราบด้วยเช่นกัน ส่วนการตัดสินใจลงมติจะขึ้นอยู่กับที่ประชุมรัฐสภา

"วิเชียร"เผยบ่ายนี้ส่งข้อสรุปแก้รธน.ให้กมธ.ชุดใหญ่พิจารณา

ขณะที่ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ปฏิเสธกระแสข่าวที่ นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ออกมาระบุ ส.ว.เปลี่ยนท่าทีสนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2 ญัตติ ที่ให้ตั้ง สสร.มาแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังได้รับสัญญาณจากรัฐบาล โดยยืนยันว่า ส.ว. ยังไม่ได้รับสัญญาณใดๆ มีอิสระ และมีศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ให้เป็นกลางอย่างไรก็ตาม หากใครส่งสัญญาณใดๆ มา ผู้นั้นก็จะเสียเอง พร้อมยืนยันไม่ได้รับสัญญาณใดๆ จากใครทั้งสิ้น และจากการพูดคุยกับ ส.ว.ส่วนใหญ่ จะชั่งน้ำหนักความจำเป็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระหว่างการแก้กับไม่แก้ แต่จะต้องพิจารณาวิธีการอย่างรอบคอบ

logoline