svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ช่อ"จวกตำรวจผิดขั้นตอนยุติธรรมใช้ความรุนแรงรวบ21แกนนำ

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรณิการ์ วานิช" ตำหนิตำรวจทำผิดขั้นกระบวนการยุติธรรมในการควบคุมตัว 21 แกนนำ ย้ำโปลิศมีหน้าที่พิทักษ์สันติราษฎร์ไม่ใช่คุกคาม วอนรัฐยุติใช้ความรุนแรงด้วยการจัดม็อบชนม็อบ

14 ตุลาคม 2563 น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ส่วนตัวขอตำหนิเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มแกนนำดาวดินและกลุ่มผู้ชุมนุม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีกฎหมายรองรับ ไม่แจ้งสถานที่ที่พาไป และไม่มีการแจ้งสิทธิ์ของผู้ถูกจับกุม ทั้งหมดผิดขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมทุกประการ แม้จะแจ้งข้อกล่าวหาภายหลังก็ตาม แต่การแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 8 ข้อ มองว่ามันตลก และถือว่าผิดอยู่ดี เช่นข้อหากีดขวางจราจร ซึ่งการชุมนุมหากมีข้อหานี้ ผู้ชุมนุมก็ผิดหมด 

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ผู้ชุมนุมพยายามแล้ว ที่จะอยู่อย่างสันติ ทำตามกฏหมาย และการชุมนุมก็เป็นเรื่องปกติที่ผู้ชุมนุมจะต้องมีการตั้งเต็นท์ เตรียมพร้อมสำหรับการชุมนุมใหญ่ในวันนี้ (14ต.ค.) ซึ่งทั้งหมดเป็นโจทย์ใหญ่สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะทำอย่างไรให้ประชาชนเห็นว่ามาพิทักษ์สันติราษฎร์ ไม่ใช่คุกคามสันติของราษฎร 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวขอฝากไปถึงรัฐบาลให้ยุติใช้ความรุนแรง ในชวงที่กลุ่มผู้ชุมนุมเดินเท้าไปที่ทำเนียบรัฐบาล ที่อาจจะมีเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นจากกลุ่มชุมนุมอื่นๆ เพราะเห็นความตั้งใจของกลุ่มอื่นจัดชุมนุมพร้อมกัน แต่เชื่อว่าประชาชนคนไทยด้วยกัน จะเข้าใจกันและกัน ก็น่าจะไม่มีปัญหา แต่อาจมีปัญหาที่คนบางคนจัดสรรผู้ชุมนุมเข้ามาเป็นโร่กันตัวเอง และแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดังนั้น การจัดม็อบมาชนม็อบควรยุติลงตั้งแต่ 40 กว่าปีที่แล้ว ครั้งนี้ขอให้ยุติลง เพราะไม่มีประโยชน์ เนื่องจากประชาชนคนไทยพูดคุยกันรู้เรื่อง

logoline