svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"ตอก"ธนาธร-พิธา-ช่อ"ยังมีจิตสำนึกคนไทยอยู่หรือไม่

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน" ตอก "ธนาธร-พิธา-ช่อ" ยังมีจิตสำนึกคนไทยอยู่ไหม พร้อมย้อนถามอยู่ข้างประชาชนจริงหรือ ย้ำประชาขนเดือดทั้งน้ำท่วมและปัญหาปากท้อง กลับนิ่งดูดาย แต่เลือกมาแอบยืนข้างเวทีม็อบเล่นเกมการเมือง ปั่นกระแสความเกลียดชัง หวังโกยผลประโยชน์เข้าตัว

14 ตุลาคม 2563 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศยืนยันจะเข้าร่วมการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรวันนี้ (14ต.ค.) ส่วนไม่รู้สึกแปลกใจที่นายธนาธรและนายพิธา จะประกาศร่วมชุมนุมกับม็อบ แต่รู้สึกผิดหวังในท่าทีของนายธนาธร และหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นอย่างยิ่ง

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า เพราะในช่วงนี้และที่ผ่านมาหลายพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ กำลังประสบปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก และน้ำป่าไหลหลาก รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนต่างช่วยกันทำงานอย่างหนัก เร่งระดมความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และดำเนินการเยียวยาความทุกข์ร้อนอยู่ แต่นายธนาธรและนายพิธากลับนิ่งดูดาย ให้ความสำคัญและหมกมุ่นแต่กับประเด็นทางการเมือง มากกว่าความเดือดร้อนของประชาชน ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายในประเทศ ก็จะซ้ำเติมปัญหาเศรษฐกิจที่ส่งผลถึงประชาชนทันที

"ในสถานการณ์เช่นนี้ ทุกฝ่ายไม่ว่าจะมีตำแหน่งในรัฐบาลหรือไม่ ก็ต้องพยายามส่งความช่วยเหลือไปถึงประชาชน ตามหน้าที่และจิตสำนึกของ ส.ส. และตัวแทนประชาชน และยิ่งนายพิธาในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กลับเลือกให้ความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งที่จะยืนแอบข้างเวทีม็อบ มากกว่ายืนข้างประชาชน ไม่ได้อยู่กับประชาชนในยามที่มีความทุกข์ แทนที่จะช่วยเหลือหรือแสดงท่าทีห่วงใยผู้ประสบภัยก่อน แต่กลับจ้องจะเล่นเกมการเมืองอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนคงตาสว่างมากขึ้น ว่าพรรคก้าวไกลนั้นมักทำตัวไกลห่างจากการช่วยเหลือปากท้อง ทุกข์ร้อนของประชาชน แต่จะก้าวไปใกล้ๆ ทันทีที่มีสัญญาณว่าจะสามารถเอาประโยชน์จากประเด็นทางการเมือง มาเป็นประโยชน์ของพรรคพวกตน" น.ส.ทิพานัน กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวของแกนนำคณะก้าวหน้านั้น ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าเป็นการทำเพื่ออยู่เคียงข้างประชาชน หรืออยู่ข้างหลังประชาชนที่มาร่วมชุมนุมกันแน่ เพราะในขณะที่ปากปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่เหมือนตาจะขยิบ โดยมีการกระทำเข้าข่ายการสนับสนุนการชุมนุมครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการนายธนาธร ประกาศยืนยันที่จะเข้าร่วมการชุมนุม หรือที่ น.ส.พรรณิการ์ ทวีตข้อความเชิญชวนระดมทุนร่วมเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับชุมนุมคณะราษฎร เมื่อหลายวันที่ผ่านมา คณะก้าวหน้าก็ชุบมือเปิบเอาประเด็นการเมืองมาเดินสายหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น ตามที่ปรากฎในข่าวต่างจังหวัด




นอกจากนี้ ที่สำคัญ คือ หลายครั้งที่แกนนำม็อบฝ่าฝืนกฎหมายและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำตามหน้าที่ในการจับกุมบังคับใช้กฎหมาย นายธนาธร นายพิธา และ น.ส.พรรณิการ์ ก็มักจะปรากฎตัวตามหน้าสถานีตำรวจ เช่น นายพิธาก็ปรากฏตัวพร้อมถ่ายภาพโชว์ ณ ที่กักตัวแกนนำ 21 คน เพื่อให้มีพื้นที่ข่าว ว่าตนอยู่ข้างประชาชนใช่หรือไม่ ซึ่งทั้ง 3 คน จะมาในแพคเกจปั่นกระแสความเกลียดชังวาทกรรมเดียวกันคือ #หยุดคุกคามประชาชน ทั้งๆ ที่การจับกุมเป็นการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง

"การปรากฏของทั้ง 3 ท่าน ก็ไม่มีประโยชน์ในการช่วยเหลือประชาชนแต่อย่างใดเลย แต่ดูเหมือนจะเอาความเจ็บปวดของประชาชนไปหาประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง สถานการณ์ประเทศในขณะนี้ สังคมมีคำถามว่าคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล อยู่ข้างประชาชนแบบไหน อยู่ข้างบนประชาชนที่คอยเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากประชาชน หรืออยู่ข้างหลังประชาชนคอยผลักประชาชนออกหน้าเป็นโล่มนุษย์ หรืออยู่ข้างประชาชนแบบเคียงข้าง คอยช่วยเหลือยามเขาทุกข์ร้อนกันแน่"" น.ส. ทิพานัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล ยังมีจิตสำนึกความเป็นคนไทยอยู่หรือไม่ เพราะไม่ควรมีพฤติกรรมเข้าข่ายสนับสนุนแกนนำม็อบที่เข้าข่ายจาบจ้วงก้าวล่วงสถาบัน และใช้สิทธิจนเกินส่วนตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จนอาจนำพาประเทศไปสู่วิกฤตการเมืองอีกครั้ง

"ทิพานัน"ตอก"ธนาธร-พิธา-ช่อ"ยังมีจิตสำนึกคนไทยอยู่หรือไม่

logoline