svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปเพิ่มคุมเข้ม-ปิดผับสกัด"โควิด"ระลอก 2

14 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติยุโรปยกระดับมาตรการควบคุมโรค รวมถึงปิดผับ-บาร์เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง หลังจากยอดตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวันพุ่งสูงขึ้น จนบางแห่งประสบปัญหาผู้ป่วยไอซียูล้นโรงพยาบาล

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เผยยุโรปมีผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 7 แสนคนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือ เพิ่มจากสัปดาห์ก่อนหน้า 34% ทำให้หลายประเทศนำมาตรการล็อกดาวน์กลับมาบังคับใช้รอบใหม่ ท่ามกลางข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาด
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ยกระดับมาตรการควบคุมเป็นระดับ 3โดยสั่งปิดบาร์ ผับ ฟิตเนส สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงคาสิโนในเมืองลิเวอร์พูล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ยังเปิดร้านอาหาร และสถานศึกษาตามปกติ ซึ่งการเจาะจงลิเวอร์พูล เพราะตอนนี้ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีผู้ติดเชื้อสูงที่สุดในยุโรปและผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า มาตรการใหม่ที่เรียกว่า "circuit-breaker" นาน 2 สัปดาห์ จะช่วยรักษาชีวิตผู้คนได้ในจำนวนระหว่าง 3,000-107,000 คน จนถึงปีใหม่

ยุโรปเพิ่มคุมเข้ม-ปิดผับสกัด"โควิด"ระลอก 2


สเปนมีผู้ติดเชื้อทะยานขึ้นไปอยู่อันดับ 5 ของโลกด้วยยอดติดเชื้อสะสมมากกว่า 925,000 คน และพบผู้ติดเชื้อใหม่ล่าสุดมากกว่า 7,000 คน ขณะนี้มีการบังคับใช้ประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่ของกรุงมาดริด ที่พบตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสูงตามโรงพยาบาล

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขฝรั่งเศส เตือนว่า ภายในวันที่ 24 ต.ค. เตียงผู้ป่วยห้องไอซียูตามโรงพยาบาลในกรุงปารีส 90% หรือราว 800-1,000 เตียง จะเต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เตรียมประกาศมาตรการรับมือที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในคืนนี้

ยุโรปเพิ่มคุมเข้ม-ปิดผับสกัด"โควิด"ระลอก 2



อิตาลี เพิ่งบังคับใช้มาตรการใหม่เมื่อวันจันทร์ ที่รวมทั้งให้สวมหน้ากากอนามัย ในช่วงที่มีแขกมาเยือนขณะอยู่ในเคหะสถาน หรืออยู่ในร้านอาหาร บาร์ ทำกิจกรรมที่โรงเรียน หรือชมกีฬา และห้ามการรวมกลุ่มเกิน 6 คน ในร้านอาหาร ไนท์คลับ หรือที่สาธารณะ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ย 5,000-6,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากสัปดาห์ก่อน
เนเธอร์แลนด์ ประกาศล็อคดาวน์บางพื้นที่นาน 4 สัปดาห์ บังคับสวมหน้ากากขณะอยู่ในที่ร่ม หลังจำนวนผู้ป่วยตามโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้น ร้านอาหาร บาร์และคาเฟ่กัญชาปิดตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไป ยกเว้นบริการซื้อกลับบ้าน ส่วนร้านชำห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ตั้งแต่เวลา 20.00 น.

ยุโรปเพิ่มคุมเข้ม-ปิดผับสกัด"โควิด"ระลอก 2



สาธารณรัฐเช็ก กลับมายกระดับควบคุมการระบาดอีกครั้ง โดยประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 สัปดาห์เมื่อวันอังคาร สั่งปิดสถานศึกษา หอพักมหาวิทยาลัย นักเรียนทั่วไปให้เรียนทางอินเตอร์เน็ต แต่โรงเรียนอนุบาลยังคงเปิดแต่อยู่ภายใต้การดูแลเป็นพิเศษปิดผับ บาร์ ไนท์คลับ และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ หลังยอดติดเชื้อพุ่งเกือบ 9,000 คน เมื่อวันศุกร์

logoline