svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียขู่เลิกคุยกับยุโรป รำคาญคว่ำบาตรยัน

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซรเกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แนะว่ารัสเซียควรหยุดพูดคุยกับบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป ขณะที่เขาพูดผ่านระบบวิดีโอคอล ในการประชุมออนไลน์ ของสโมสรการสนทนาวัลได ภายใต้ประเด็น "History, To Be Continued: The Utopia of a Diverse World"

ลาฟรอฟบอกว่า "คนที่รับผิดชอบนโยบายต่างประเทศในตะวันตก แต่ไม่เข้าใจถึงความจำเป็นในการพูดคุยที่แสดงความเคารพซึ่งกันและกัน - ก็อาจเป็นไปได้ว่ารัสเซียควรหยุดพูดคุยกับพวกเขาสักระยะหนึ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเออร์ซูล่า ฟอน เดอร์เลเยน งประธานคณะกรรมาธิการยุโรปบอกว่าแทบจะไม่มีภูมิรัฐศาสตร์ใด ๆ สามารถมีความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัสเซียในปัจจุบันได้ "
เขายังบอกอีกว่า สหภาพยุโรปและเยอรมนีควร "ปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ" และร่วมมือกับรัสเซียในประเด็นของนายอเล็กเซย์ นาวัลนึย แกนนำฝ่ายค้านของรัสเซีย
บรรดารัฐมนตรีของสหภาพยุโรปได้กล่าวโทษเจ้าหน้าที่และองค์กรของรัสเซียเรื่องการที่วางยานายนาวัลนึยด้วยสารทำลายประสาทจากยุคโซเวียต และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็ตกลงที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรพวกเขา

รัสเซียขู่เลิกคุยกับยุโรป รำคาญคว่ำบาตรยัน

รัฐมนตรีรัสเซียบอกว่า "มีอนุสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือในการสืบสวนอาชญากรรม, อนุสัญญาแพน - ยูโรเปียน, มีระเบียบการของพวกเขา ซึ่งเราก็อุทธรณ์ต่ออนุสัญญาของพวกเขา และขอให้เยอรมนีปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้เครื่องมือทางกฎหมายระหว่างประเทศ แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ
ผู้สนับสนุนของนายนาวัลนึย มักยืนยันว่าการวางยาพิษแบบนี้ สามารถสั่งการได้ในระดับสูงสุดเท่านั้น แม้ว่าทางรัฐบาลรัสเซียจะออกมาปฏิเสธเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

รัสเซียขู่เลิกคุยกับยุโรป รำคาญคว่ำบาตรยัน

นายนาวัลนึย ซึ่งชอบตรวจสอบปัญหาการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัสเซีย และเป็นนักวิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียตัวยง เดินทางไปเยอรมนีสองวันหลังจากล้มป่วยเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมบนเครื่องบินเที่ยวบินภายในประเทศในรัสเซีย เขาอยู่ในโรงพยาบาล 32 วัน โดย 24 วันอยู่ในห้องไอซียู ปัจจุบันได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว
เจ้าหน้าที่เยอรมันบอกว่าห้องปฏิบัติการพบร่องรอยของสารเคมีจากตระกูลโนวิชก ในร่างกายของนักการเมืองรัสเซียรายนี้ ขณะที่รัสเซียก็เรียกร้องขอหลักฐานตามที่อ้าง แต่ก็ไม่มีใครส่งให้

รัสเซียขู่เลิกคุยกับยุโรป รำคาญคว่ำบาตรยัน

logoline