svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กู้ระเบิดยักษ์ยุคสงครามโลกเกือบม้วย

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระเบิด 'Tallboy' ระเบิดขนาดใหญ่ยักษ์ ที่ถูกทิ้งลงมาระหว่างที่กองทัพอากาศอังกฤษปฏิบัติการโจมตีเรือรบนาซีเยอรมันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2488 ได้เกิดระเบิดขึ้นใต้น้ำทางตอนเหนือของโปแลนด์ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังพยายามทำลายมัน

งานนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ก็ทำให้อาคารที่อยู่บริเวณริมฝั่งคลอง ถึงกับสั่นไหวจากแรงระเบิด
นักประดาน้ำทหารเรือโปแลนด์ พยายามที่จะทำให้ระเบิดขนาด 5.4 ตัน ที่เกือบครึ่งหนึ่งเป็นวัตถุระเบิด และยาว 6 เมตร ซึ่งพบเมื่อปีที่แล้วในคลองปิอาสท์ ซึ่งเชื่อมต่อทะเลบอลติกกับแม่น้ำโอเดอร์ ไม่เป็นอันตรายกับใครอีกต่อไป โดยการเผาวัตถุระเบิดของมันแบบที่จะไม่ทำให้เกิดการระเบิด แต่มีบางอย่างผิดพลาด และระเบิดก็ได้เกิดระเบิดขึ้น
โฆษกทหารโปแลนด์เปิดเผยว่า งานนี้สามารถหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตและการบาดเจ็บได้เนื่องจากนักดำน้ำอยู่ใน" ระยะปลอดภัย" เมื่อระเบิดเกิดระเบิดขึ้น 

กู้ระเบิดยักษ์ยุคสงครามโลกเกือบม้วย

ระเบิดรุ่นนี้มีชื่อเล่นอีกชื่อว่า "ระเบิดแผ่นดินไหว" และก็อย่างเช่นชื่อของมันว่าเอาไว้ เมื่อมีรายงานว่าอาคารต่าง ๆ ในเมืองท่าแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้เคียง เกิดสั่นไหวจากการระเบิดใต้น้ำครั้งนี้
ระเบิดลูกนี้เป็นระเบิดยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังไม่ระเบิด ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยพบในโปแลนด์ ระเบิดจมอยู่ที่ความลึก 12 เมตร และมีเพียงจมูกของมันเท่านั้นที่โผล่ออกมาจากดินโคลน มันถูกนำมาทิ้งในพื้นที่ที่แต่ก่อนเป็นของเยอรมนี แต่ปัจจุบันเป็นของโปแลนด์

กู้ระเบิดยักษ์ยุคสงครามโลกเกือบม้วย

แต่เดิมปฏิบัติการครั้งนี้คาดว่าจะใช้เวลา 5 วัน ประชาชนในท้องถิ่นราว 750 คนถูกอพยพออกจากพื้นที่ในรัศมี 2.6 กิโลเมตรรอบจุดระเบิดเมื่อวันจันทร์ แต่บางคนก็ปฏิเสธที่จะออกจากบ้านโดยอ้างว่าอันตรายจากการติดโรคโควิด -19 ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่มีผู้คนพลุกพล่านนั้น มากกว่าอันตรายจากระเบิดของอังกฤษอยู่มาก  การสัญจรในบนคลองปิอาสท์ และทางน้ำโดยรอบก็ถูกระงับเช่นกัน

กู้ระเบิดยักษ์ยุคสงครามโลกเกือบม้วย

logoline