svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'โดรน'แปรอักษร เพื่อน้อมรำลึก ในหลวง ร.9

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแสดงอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษร เป็นอีกหนึ่งการแสดงออก เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ตุลาคม 2563 ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ซึ่งมีความงดงามและตราตรึงเป็นอย่างมาก

การแสดงอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ (RCSA) และกลุ่ม ปตท. โดย บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในเครือ ปตท.สผ. โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแสดงจากบริเวณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผ่านทาง Facebook Live : AI and Robotics Venturesการแสดงในครั้งนี้ใช้โดรนที่สร้างและพัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นด้วยฝีมือคนไทยโดย เยาวชนที่ผ่านการอบรมจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช )จำนวน 700 ลำ ขึ้นบินแปรขบวนแสงสีบนท้องฟ้า โดยจะแปรอักษรเป็นรูปต่าง ๆ จำนวน 8 แบบ ทั้งในลักษณะ 2 มิติ และ 3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้ ใช้เวลาในการแสดง ประมาณ 12 นาที ดังนี้1) รูปธงชาติไทย (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)2) ตราพระนามาภิไธยย่อ ภปร. (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)3) พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงแซกโซโฟน (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี พระองค์ทรงพระปรีชาสามารถทั้งในการทรงดนตรี และพระราชนิพนธ์เพลง ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง4) พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเรือใบ (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)แสดงถึงพระอัจฉริยภาพด้านกีฬา โดยได้ทรงพระราชทานพระราชดำรัสเกี่ยวกับการกีฬาไว้ว่า "การกีฬามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับชีวิตของแต่ละคนและชีวิตบ้านเมือง" แสดงให้เห็นถึงพระราชปณิธานในเรื่องการส่งเสริมการกีฬา พระองค์ทรงส่งเสริมกีฬาทุกประเภท พร้อมทั้งทรงพระปรีชาสามารถด้านกีฬาหลายประเภทเช่นกัน

'โดรน'แปรอักษร เพื่อน้อมรำลึก ในหลวง ร.9

'โดรน'แปรอักษร เพื่อน้อมรำลึก ในหลวง ร.9

5) โครงการพระราชดำริ "ฝนหลวง" (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระราชดำริส่วนพระองค์ในเรื่องการจัดทำฝนหลวง เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนน้ำในการเกษตร โดยมีการค้นคว้าทดลองปฏิบัติการฝนหลวงขึ้น ด้วยพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพที่ทรงสั่งสมจากการทดลอง ทำให้สามารถกำหนดบังคับฝนให้ตกลงสู่พื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ สภาพความแห้งแล้งอันเป็นภัยพิบัติจากธรรมชาติ ได้กลับพลิกฟื้นคืนสู่สภาพที่สดใสขึ้นอีกครั้งหนึ่งบนผืนแผ่นดินไทยโดยพระราชดำริ และยังทรงสร้างแนวทางหลักให้นักวิชาการฝนหลวงรุ่นปัจจุบันได้ทำการศึกษาวิจัยอย่างมีระบบตามหลักวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง6) โครงการพระราชดำริ "กังหันน้ำชัยพัฒนา" (3 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงห่วงใยพสกนิกร โดยได้มีพระราชดำริให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการวิจัย และพัฒนากังหันน้ำชัยพัฒนาขึ้น เพื่อบำบัดน้ำเสียด้วยวิธีการเติมอากาศ ทำให้น้ำเสียกลายเป็นน้ำดี ทรงพระราชทานรูปแบบสิ่งประดิษฐ์ที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพสูงในการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งได้นำมาใช้ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค7) พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โบกพระหัตถ์แสดงความห่วงใยให้ปวงชนชาวไทย จากบนสวรรคาลัย (2 มิติแบบเคลื่อนไหวได้)8) อักษรคำว่า "ธ สถิตในดวงใจ" (2 มิติ)

'โดรน'แปรอักษร เพื่อน้อมรำลึก ในหลวง ร.9

logoline