svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครูตั้น"ไม่หนุนหยุดเรียน14ตุลาฯร่วมม็อบ

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ" ไม่เห็นด้วย สนท. ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นักเรียน-นักศึกษา หยุดเรียนเข้าร่วมชุมนุม 14 ต.ค. ย้ำประสบการณ์ด้านนอกไม่เท่ากับในห้องเรียน ลั่นเด็กๆควรสะสมความรู้ให้มาก เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของประเทศ

14 ตุลาคม 2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ถึงกรณีที่สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศ (สนท.) ออกแถลงการณ์ให้ร่วมกันหยุดเรียนวันนี้ (14ต.ค.) ส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม เพราะปีเรื่องการเรียนได้รับผลกระทบอยู่แล้ว เนื่องจากมีการขยับเปิดเทอม รวมถึงมีวันหยุดชดเชยพอสมควร ถ้าคำนึงอนาคตประเทศ ก็ต้องคำนึงว่าเด็และเยาวชนจะได้รับความรู้มากเท่าไหร่

ทั้งนี้ การที่บางฝ่ายคิดว่าหยุดเรียนมาชุมนุมจะได้ความมากกว่าในห้องนั้น คิดว่าไม่จริง เพราะโรงเรียนเป็นสถานที่ให้ความรู้ ให้การพัฒนาเด็กๆ ส่วนจะดีหรือไม่อยู่ในขั้นตอนที่พยายามทำอย่างเต็มที่ ถ้าไม่ดีต้องปรับปรุง การรณรงค์แบบนี้ สร้างความไม่เหมาะสมกับเด็กๆ ส่วนจะไปผูกพันกับเรื่องอื่น เช่น ว่าเคยมีการทำแบบนี้ในอดีตมาแล้วนั้น เข้าใจได้ แต่นี่เป็นเรื่องของเด็กและเยาวชน ซึ่งต้องเอาสิ่งที่อาจเคยมีปัญหา มาบอกว่าอะไรควรหรือไม่ควรทำ 

"ด้วยสถานการณ์ของปีนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และมีการหยุดชดเชยจำนวนมาก จึงน่าจะให้เด็กมีโอกาสได้รับความรู้มากที่สุดเท่าที่จะรับได้ และตรงกับการพัฒนาตัวเอง เพราะการเรียนรู้ที่โรงเรียนเป็นเรื่องวิชาการ กิจกรรม ตรงกับการพัฒนาตัวเอง เราต้องการเยาวชนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นบุคคลที่มีสถานะที่ดีที่สุดในบริบทของเขาเอง" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว  

นายณัฏฐพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีเด็กนักเรียนหยุดเรียนเพื่อมาชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.หรือไม่ แต่กรณีโรงเรียนสตรีวิทยา ที่ประกาศหยุดเรียนเหตุผลเป็นเรื่องสถานที่ ขณะเดียวกัน โรงเรียนสตรีวิทยาเป็นโรงเรียนที่สามารถบริหารจัดการตัวเองได้ในเรื่องของการชดเชย การเพิ่มเติมเวลา การเตรียมความพร้อมของเด็ก และการเรียนการสอนออนไลน์ 



ขณะที่ ในวันที่ 14 ต.ค.โรงเรียนอื่นๆ ยังเปิดทำการเรียนการสอนปกติ และขอยืนยันอีกครั้งว่า การเรียนการสอนและการให้ความรู้แก่เด็กๆ ต้องใช้โรงเรียนเป็นหลัก ส่วนใครที่คิดว่ามีการเรียนการสอนที่ดี จึงไม่ต้องไปโรงเรียนนั้น ตนเห็นว่าเป็นความพร้อมสำหรับเด็กกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ยังต้องไปเรียนที่โรงเรียน 

"การมาบอกว่าหยุดเรียนเถอะ ถามว่าถ้าหยุดเรียนแล้ว 7-8 ชั่วโมงที่หายไป น้องๆ ได้รับความรู้ที่เพิ่มเติมศักยภาพหรือเปล่า ถ้าสามารถทำอย่างนั้นได้ ผมยินดีให้หยุด ผมจะเสนอให้หยุดเองด้วยซ้ำ ถ้าน้องๆ หยุดแล้วได้การพัฒนาตัวเองที่ดีกว่าโรงเรียน"นายณัฏฐพล กล่าว

ทั้งนี้ การรณรงค์ให้นักเรียนหยุดเรียนมาชุมนุมจะส่งผลเสียต่อการเรียน และสร้างความเข้าใจผิดๆ แก่นักเรียนหรือไม่นั้น ถือเป็นกระบวนการที่พยายามสร้างความชอบธรรมของแต่ละกลุ่ม ซึ่งตนเข้าใจ เพียงแต่ว่าในการเตรียมความพร้อมของเยาวชน การสร้างการแข่งขันในอนาคต ต้องการให้น้องๆ สะสมความรู้ให้มากที่สุด เพื่อให้ยืนอยู่ได้ เป็นกลุ่มคนที่รองรับการเจริญเติบโตของประเทศไทย ซึ่งตรงนี้ต้องเตรียมกันอีกหลายๆ เรื่อง 

logoline