svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"วอนจนท.ดูแลหลังแกนนำหลากกลุ่มนัดใส่เสื้อเหลืองรับเสด็จฯ

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" รับไม่อยากเห็นการแบ่งฝ่ายประชาชนเกิดขึ้น หลังแกนนำแต่ละกลุ่มนัดรวมตัวใส่เสื้อเหลืองร่วมรับเสด็จ 14 ต.ค. หวั่นเกิดม็อบชนม็อบ วอนเจ้าหน้าดูแลอย่าเลือกปฏิบัติ เพราะอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์รัฐบาล

13 ตุลาคม 2563 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวในวันพรุ่งนี้ 14 ตุลาคม จะมีมวลชนหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กลุ่มอดีตพระพุทธะอิสระ กลุ่มของ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา กลุ่มของนายสิระ เจนจาคะ และกลุ่มไทยภักดี มีการนัดรวมตัวใส่เสื้อเหลืองเตรียมรับเสด็จฯ ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน เริ่มจากลานพระบรมรูปทรงม้า-หน้าวัดพระแก้ว ขณะกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร จะนัดรวมตัว เริ่มกิจกรรมบนเวทีชั่วคราวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 14.00 น. ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 16.00 น. นั้น

ทั้งนี้ จากการติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนทั้ง 2 ขั้วความคิด กำลังเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา กำลังมีการแบ่งแยกประชาชนด้วยสีเสื้ออีกครั้งหนึ่ง ทำให้สังคมเกิดความวิตกกังวล และเป็นห่วงว่า เมื่อมีประชาชนนัดใส่เสื้อสีเหลืองกันในวันพรุ่งนี้จำนวนหนึ่ง ในขณะที่กลุ่มมวลชนอีกกลุ่มหนึ่งใส่เสื้ออีกสีหนึ่ง จะเป็นการแบ่งแยกมวลชนกันอย่างชัดเจน เป็นการผลักให้ประชาชนเลือกข้างด้วยสีเสื้อ 

"เพราะคนที่ใส่เสื้อสีอื่นก็จะเฝ้ารับเสด็จไม่ได้ และคนที่ร่วมชุมนุมกับกลุ่มประชาชนปลดแอก หรือกลุ่มคณะราษฎร ก็จะใส่เสื้อสีเหลืองไม่ได้ ปรากฏการณ์เช่นนี้กำลังย้อนรอยไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีตอีกครั้งหนึ่ง เป็นภาพที่คนส่วนใหญ่ในประเทศไม่ปรารถนาที่จะให้เกิดขึ้นอีกแล้ว" นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่สนับสนุนการแบ่งแยกสีเสื้อ ไม่สนับสนุนให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองถึงขั้นจัดม็อบเผชิญหน้ากัน ซึ่งอาจนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงได้ และการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ของกลุ่มต่างๆที่มีนัดหมายกันอย่างอึกกระทึกครึกโครม เป็นการสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง ในลักษณะม็อบชนม็อบได้ เพราะพื้นที่การชุมนุมของแต่ละกลุ่ม จะตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน ย่อมอาจจะมีการกระทบกระทั่งกันในหมู่มวลชนที่รวมตัวกัน หรือปะปนกันอยู่ในสถานที่เดียวกันได้ 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า อยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านความมั่นคง ได้เข้าไปควบคุมดูแลความปลอดภัยให้กับทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ เพราะไม่อยากเห็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาควบคุมดูแล เข้มงวดเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร หรือกลุ่มประชาชนปลดแอกเท่านั้น ในขณะที่กลุ่มการเมืองอื่นๆที่ออกมาชุมนุมเช่นเดียวกัน กลับปล่อยให้เป็นอิสระเสรีในการเคลื่อนไหว ซึ่งจะถูกกล่าวหาว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือใช้วิธีการ 2 มาตรฐานในการปฏิบัติ ต่อมวลชนที่เป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลแต่อย่างใด

logoline