svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจองวัคซีนจีนสู้โควิด-19

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียเปิดเผยว่ามาเลเซียถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศหลักที่จะได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ที่พัฒนาโดยจีน เมื่อวัคซีนผ่านการทดสอบว่ามีประสิทธิภาพและพร้อมใช้งาน

นายฮิชามุดดิน ฮุสเซน แถลงเรื่องนี้ในการแถลงข่าวร่วมกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนที่เดินทางมาเยือนมาเลเซีย
ปัจจุบัน รัฐมนตรีหวัง อี้ อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แก่ มาเลเซีย ลาว และไทย อย่างเป็นทางการ 
รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียบอกว่า " เรายินดีและซาบซึ้งกับความมุ่งมั่นของจีนในการจัดหาวัคซีนที่ผลิตโดยจีน ให้แก่มาเลเซีย เมื่อการพัฒนาสำเร็จแล้ว" 

มาเลเซียจองวัคซีนจีนสู้โควิด-19

เขายังบอกอีกว่า ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ควรได้รับการแก้ไขอย่างสันติ "โดยไม่ต้องมีการข่มขู่คุกคาม หรือการใช้กำลัง"
จีนได้อ้างอธิปไตยเหนืออาณาเขตในทะเลจีนใต้ทั้งหมด ขณะที่การจัดส่งเรือประมง และยามชายฝั่งเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ถูกตอบโต้จากสหรัฐ และพันธมิตร รวมถึงประเทศต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

มาเลเซียจองวัคซีนจีนสู้โควิด-19

ขณะที่นายหวังบอกว่าสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือกลุ่มอาเซียนควรทำงานร่วมกันเพื่อ "ขจัดการก่อกวนจากภายนอก" และดำเนินการตามประกาศแนวปฏิบัติซึ่งเป็นเอกสารที่จีนและอาเซียนลงนามเพื่อยุติข้อพิพาทในทะเลจีนใต้
หวางยังวิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์ที่เสนอโดยสหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลียและอินเดียโดยบอกว่า มันเป็นการสร้าง "กลุ่มนาโตอินโดแปซิฟิก" ในภูมิภาคนี้ เพราะสาระสำคัญของแผนนี้คือการ "รักษาระบบการมีอำนาจและการเป็นเจ้าโลกของสหรัฐฯ ในแง่นี้ กลยุทธ์นี้ จึงถือเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอย่างมาก หากมีการผลักดันไปข้างหน้า มันไม่เพียง แต่จะย้อนเวลาของประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของอันตรายด้วย "

มาเลเซียจองวัคซีนจีนสู้โควิด-19

logoline