svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"เตือนม็อบทบทวนใหม่อีกครั้งก่อนนัดชุมนุม14ต.ค.

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" เตือนแกนนำม็อบอีกครั้ง ควรเลื่อนวันชุมนุมจาก 14 ตุลา ออกไปก่อน พร้อมยุบ 3 ข้อเรียกร้องเหลือเรื่องเดียว คือ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ต้องลาออกไป เพื่อจบปัญหาทุกอย่าง

13 ตุลาคม 2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า วันนี้ (13ต.ค.) ซึ่งตรงกับวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต ครบ 4 ปี ซึ่งเป็นบรรยากาศการร่วมไว้อาลัยของคนไทยทั้งประเทศ พสกนิกร และโทรทัศน์ทุกสถานี ต่างใส่เสื้อเหลืองเพื่อรำลึกถึงรัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ ประชาชนคนไทยไม่ว่าจะเชื่อทางการเมืองอย่างไร แต่ทุกคนนั้นต่างก็เป็นพสกนิกร มีความจงรักภักดีและอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ซึ่งก็ทำหน้าที่กันทุกฝ่าย ไม่ว่าโทรทัศน์หรือจะเป็นสื่ออื่นใด วันนี้ก็ใส่เสื้อเหลืองกันทั้งแผ่นดิน ซึ่งเป็นเสื้อเหลืองที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางการเมือง แต่เป็นเรื่องการแสดงความจงรักภักดีต่อรัชกาลที่ 9

ส่วนเหตุการณ์ของบ้านเมืองในการต่อสู้ทางการเมืองรอบนี้ เป็นปรากฏการณ์ของพลังคนหนุ่มสาว และขณะเดียวกันผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย ต่างมีความคาดหวัง ซึ่งส่วนตัวต้องการให้กระบวนการคนหนุ่มสาวประสบชัยชนะ ดังนั้น ควรยกเลิกข้อเรียกร้องทุกข้อ ให้เหลือเพียงข้อเดียวเท่านั้น คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไป จะออกไปโดยการลาออกหรือจะเป็นการยุบสภาฯ ทางใดทางหนึ่ง ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนเลือก

"ทุกข้อเอาออกกันไปก่อน การเปิดสภาสมัยวิสามัญ ไม่มีความหมายแล้ว เพราะว่า 2 สัปดาห์ ก็จะเปิดสมัยสามัญ มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมลงมาแล้ว ดังนั้น 2 สัปดาห์นี้ไม่มีความหมายใดๆ ในเรื่องรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องของการทะลุเพดานก็จะเห็นประจักษ์แล้วว่า ยิ่งจะสร้างความแตกแยก ความร้าวฉานระหว่างคนไทย เกิดขึ้นมาอีก วันนี้ปรากฏการณ์รอบพระบรมมหาราชวัง พสกนิกรต่างร่วมไว้อาลัยในการสวรรคตของรัชกาลที่ 9 ก็จะเต็มพื้นที่บริเวณนั้น" ประธาน นปช. กล่าว

ส่วนวันที่ 14 ต.ค. เมื่อปรากฏข่าวว่า จะมีขบวนเสด็จเพื่อไปมอบเปรียญธรรมให้กับภิกษุสามเณร 9 ประโยค กับ 6 ประโยค ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ดังนั้น เส้นทางเสด็จจากพระที่นั่งอัมพรสถาน ไปยังวัดพระแก้วก็คือเส้นราชดำเนิน ดังนั้น เชื่อว่าพสกนิกรจะเต็ม มาตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตลอดเส้นราชดำเนินกลาง เข้าสู่สะพานผ่านฟ้าราชดำเนินสนามหลวง พระบรมมหาราชวังเต็มพื้นที่

"ผมที่พยายามอธิบายและหลายคนดูถูก ดูแคลนนั้น ยืนยันว่าไม่มีอะไรที่จะต้องปกป้องรัฐบาล แต่ผมยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เพราะฉะนั้น ผมจึงเสนอว่า ให้เลื่อนวันชุมนุมออกกันไปก่อนประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2516 กับประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2563 นั้น อย่างไรก็ไม่เหมือนกัน เพราะภูมิรัฐศาสตร์ในวันพรุ่งนี้นั้น ทุกอย่างจะเต็มไปด้วยความยากลำบาก"

ทั้งนี้ แม้จะมีการนัดหมายรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และจะเคลื่อนไปยังทำเนียบรัฐบาล ภายใต้กระแสที่พสกนิกรทั้งหลายตั้งแต่วันนี้ จนกระทั่งวันพรุ่งนี้จะมากขึ้นตามลำดับนั้น ขบวนการเคลื่อนไหวในนามคณะราษฎรนั้น จะเต็มไปด้วยความยากลำบาก ตนได้อธิบายชัดเจนว่าอาจจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไปกดดันอะไร ก็ได้เพียงแต่ท่วงทำนองที่ว่า จะเปิดเส้นทางให้ขบวนเสด็จและจะชู 3 นิ้วนั้น เชื่อว่าจะเจตนาอย่างไรก็แล้วแต่นั้น ได้สร้างความไม่สบายใจให้เกิดขึ้น และเท่ากับเรียกบรรดาพสกนิกรที่สวมเสื้อเหลือง ไม่ใช่เป็นเสื้อเหลืองทางการเมือง แต่เป็นเรื่องของพสกนิกรที่ยึดมั่น และมีความจงรักภักดี

นายจตุพร กล่าวว่า ส่วนตัวขอพูดเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา หากเป็นตนจะเลื่อนการชุมนุมช่วงนี้ออกไปก่อน เพราะมีบทเรียนที่ตนพยายามจะเล่าให้ฟังอย่างซ้ำๆ ว่า 14 ต.ค. 2516 นั้น นักศึกษามีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเห็นได้จากแกนนำอย่างนายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล นายธีรยุทธ บุญมี นางเสาวนีย์ ลิมมานนท์ และอีกหลายๆคนนั้น คงไม่ได้จัดริ้วขบวน ให้บรรดานักเรียน นิสิต นักศึกษา ถือพระบรมรูปในหลวงพระราชินีรัชกาลที่ 9 ออกจากรั้วธรรมศาสตร์ไปอย่างราชดำเนิน

ประธาน นปช. กล่าวต่อว่า เมื่อมีการล้อมปราบ ในหลวงก็เปิดสวนจิตรลดาให้นักศึกษาเข้าไปหลบภัย แต่ก็มีความตายเกิดขึ้นกว่า 71 ชีวิต และเป็นครั้งเดียวที่วีรชนได้มีโอกาสพระราชทานเพลิงศพ สถานที่เดียวกับในการพระราชทานเพลิงศพของพระเจ้าแผ่นดิน หรือพระบรมศานุวงศ์ นั่นคือท้องสนามหลวง มีพระบรมราโชวาทให้คนรุ่นหลังได้ถือเป็นแบบอย่างพลังบริสุทธิ์เหล่านี้ ที่เล่าเรื่องนี้ เพื่อจะบอกว่าหลังจากนั้นอีก 3 ปี จะโดยอะไรก็ตาม ทฤษฎีแยกปลาออกจากน้ำ ซึ่งเหมาเจอตุงก็บอกว่า พรรคเปรียบเสมือนปลา ประชาเปรียบเสมือนน้ำ ดังนั้น ทฤษฎีการเมืองก็คือการแยกน้ำออกจากปลา

อย่างไรก็ตาม การนำนักเรียนอาชีวะ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการดูแลความปลอดภัยให้กับขบวนการนิสิต นักศึกษา 14 ต.ค. 2516 ได้แยกตัวออกไปเป็นกลุ่มกระทิงแดง ประชาชนก็เป็นลูกเสือชาวบ้านเป็นนวพล หลังจากนั้นก็เป็นฉนวนการสร้างมูลเหตุ บิดเบือนจนกลายเป็นความเข้าใจผิด ที่ทำให้เกิดรอยร้าว ความเจ็บปวดในสังคมไทย ดังนั้น อยากบอกว่า 14 ต.ค. 2516 นักศึกษาถือพระบรมรูปในหลวงราชินีออกจากธรรมศาสตร์

"แต่ 14 ต.ค. 2563 แม้จะบอกว่าชุมนุมโดยสงบ จะรับเสด็จด้วยการชูสามนิ้ว ทำให้ปรากฏการณ์ในวันพรุ่งนี้นั้น ประชาชนโดยทั่วไปที่เขารับไม่ได้ เขาจะออกกันมาหมด และก็จะใช้สถานที่นั้นในการรับเสด็จ ดังนั้น ผมอยากจะชวนทุกฝ่ายว่า เอาแบบนี้ดีไหม นัดเดียว ข้อเดียวจบ พล.อ.ประยุทธ์ออกไป" ประธาน นปช. กล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนพยายามจะพูดเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง ว่าเสียดายพลังของคนหนุ่มสาว หากไม่เคยยืนอยู่ในแถวหน้าของการต่อสู้ ตนจะไม่มีความชอบธรรมที่จะพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ที่พูดได้เพราะตนยืนอยู่ในสนามการต่อสู้มาชั่วชีวิต ไม่ว่าขณะที่เป็นนักศึกษา หรือในขณะที่เป็นประชาชน ไม่ว่าบนท้องถนนหรือในรัฐสภา ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่การมาดูถูกดูแคลน เรื่องความขี้ขลาดตาขาว ตนอยากบอกว่าคนที่วิ่งหนี ไม่มีสิทธิ์จะมาชี้หน้าด่าตนหรือจะวิพากษ์วิจารณ์

บางคนยึดอำนาจทุกที หนีทุกที บางทีก็หนีไปบวช แล้วเเสดงความเก่งออกมา โดยที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ เวลานี้คนที่อยู่ใประเทศไทย ทำหน้าที่ นี่ก็เห็นอยู่ แต่ผมเชื่อว่า หากเอาข้อเดียว พล.อ.ประยุทธ์ออกไป ทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน และผมเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องฟังเช่นกัน ว่าปัญหาของประเทศในขณะนี้เดินทางมาไกลกว่าศักยภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะแก้ไขได้" ประธาน นปช. กล่าว

logoline