svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์หาเสียงครั้งแรก-ยันปลอดเชื้ออยากจูบทุกคน

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงพื้นที่หาเสียงครั้งแรกหลังหายป่วยจากโรคโควิด-19 พร้อมกับยืนยันว่าปลอดเชื้อ สามารถจูบทุกคนได้ แพทย์ยืนยันผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นลบต่อเนื่องหลายวันแล้ว

ประธานาธิบดีทรัมป์โยนหน้ากากไปทางฝูงชนทันทีที่ขึ้นเวทีปราศรัยหาที่สนามบินในเมืองแซนฟอร์ด รัฐฟลอริดาเมื่อคืนวาน โดยมีผู้สนับสนุนเข้าร่วมฟังหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่ไม่สวมหน้ากากและไม่เว้นระยะห่าง เขากล่าวปราศรัยโดยย้ำหลายครั้งว่าหายป่วยแล้ว หลังจากแจ้งเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ว่าติดเชื้อโควิด-19 และรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพียง 3 คืน ฟลอริดาเป็นสนามเลือกตั้งใหญ่ที่ทรัมป์จำเป็นต้องชนะเพื่อโอกาสได้รับเลือกตั้งสมัยที่ 2 ในวันที่ 3 พ.ย. และเขามีกำหนดเดินสายหาเสียงต่อไปยังรัฐเพนซิลเวเนีย ไอโอวา นอร์ธแคโรนา และวิสคอนซิน

ทรัมป์หาเสียงครั้งแรก-ยันปลอดเชื้ออยากจูบทุกคน


การหาเสียงของทรัมป์ที่มีฝูงชนรวมตัวจำนวนมากสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายว่า ทรัมป์หายดีและไม่ได้อยู่ในระยะแพร่เชื้อแล้วจริงหรือไม่ แม้ว่าเขากักตัวจนครบ 10 วันตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาก็ตาม ขณะที่ยังไม่รู้ว่าการโหมเดินทางตลอดสัปดาห์ และผลกระทบระยะยาวจากโควิด-19 จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้นำวัย 74 ปีอย่างไร
แต่ทรัมป์ยืนยันต่อหน้าผู้สนับสนุนว่า "พวกเขาบอกว่าผมมีภูมิคุ้มกันแล้ว ผมรู้สึกแข็งแรงดีมาก ผมจะเดินท่ามกลางฝูงชน และจูบทุกคน" เขายังบอกด้วยว่าจะไม่ยอมถูกกักตัวในห้องใต้ดิน


ทรัมป์หาเสียงครั้งแรก-ยันปลอดเชื้ออยากจูบทุกคน


ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค เคยย้ำว่า ยังไม่มีหลักฐานว่า ผู้ป่วยโควิด-19จะมีภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อเพียงครั้งเดียว และเตือนให้ระวังอย่าเข้าใจว่าตัวเองมีภูมิคุ้มกัน
ด้านนาวาโท ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับสุขภาพของประธานาธิบดีเมื่อวานว่า ผลตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาของทรัมป์เป็นลบติดต่อกันหลายวันแล้ว โดยใช้ชุดตรวจรุ่นใหม่แบบรู้ผลเร็วภายใน 15 นาทีแต่ไม่ได้ระบุวันที่เข้ารับการตรวจ ก่อนหน้านั้นเขาเปิดเผยบันทึกช่วยจำเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ระบุว่า ทรัมป์ปฏิบัติตามคำแนะนำกักตัวจนครบกำหนด และเข้าเกณฑ์มาตรฐานว่าไม่มีความเสี่ยงแพร่เชื้อ

logoline