svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-ยุโรปอ่วมไอซียูอาจไม่พอรับผู้ป่วย"โควิด"

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯและยุโรปกำลังประสบปัญหาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว จนทำให้บางแห่งอาจถึงขั้นวิกฤต มีเตียงคนไข้ไอซียูไม่พอรองรับผู้ป่วย

สหรัฐฯมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 8 ล้านคนและผู้เสียชีวิตมากกว่า 220,000 คน โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ตลอดสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น 11% จากหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โดยพื้นที่่ที่มีการระบาดรวดเร็วอยู่ในแถบมิดเวสต์ และใน 29 รัฐจากทั้งหมด 50 รัฐมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 สัปดาห์ติดต่อกัน ท่ามกลางความวิตกว่าโรงพยาบาลจะรับมือไม่ไหว โดยเฉพาะรัฐนอร์ธ ดาโกตา ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง มีเตียงผู้ป่วยไอซียูเหลือรวมกันไม่ถึง 20 เตียง ทำให้ต้องส่งผู้ป่วยไปรัฐอื่น เช่น เซาธ์ ดาโกตา และมอนทานา

สหรัฐฯ-ยุโรปอ่วมไอซียูอาจไม่พอรับผู้ป่วย"โควิด"



ส่วนทวีปยุโรปพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในจำนวนที่สูงกว่าสหรัฐฯ บราซิล หรือ อินเดียและบางชาติในยุโรปกำลังประสบปัญหาผู้ป่วยไอซียูเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยในอิงแลนด์ของสหราชอาณาจักรพบว่า ในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยโควิด-19 ในห้องไอซียูเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า และหากยังเพิ่มขึ้นในอัตรานี้ คาดว่า ในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีผู้ป่วยไอซียูเพิ่มสูงกว่าช่วงการระบาดสูงสุดของระลอกแรก ขณะที่ทั่วประเทศมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13,972 คนเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับหนึ่งสัปดาห์ที่แล้ว

สหรัฐฯ-ยุโรปอ่วมไอซียูอาจไม่พอรับผู้ป่วย"โควิด"


นอกจากนี้ในฝรั่งเศส มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวในห้องไอซียู 1,539 คนเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเกินกว่า 1,500 คนเป็นครั้งแรกนับจากวันที่ 27 พ.ค. และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชม.อยู่ที่ 8,505 คน ทำให้เกิดความวิตกว่าอาจต้องกลับไปล็อคดาวน์ทั่วประเทศอีก
และในเบลเยียมที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้โรงพยาบาลบาแห่งเริ่มลด ยกเลิก และเลื่อนการผ่าตัดที่ไม่จำเป็นเพื่อให้มีทรัพยากรเพียงพอรองรับผู้ป่วยโควิด-19

logoline