svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รยุศด์"แนะแกนนำม็อบทบทวนเลื่อนวันชุมนุม

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รยุศด์ บุญทัน" ขอแกนนำม็อบอย่าฝืนกระแสสังคม ทบทวนเลื่อนวันชุมนุมไปก่อน ย้ำยึด 3 ข้อเรียกร้องให้มั่น เพื่อแนวร่วมสนับสนุนจะกลับมาอีกมาก ลั่นสู้รอบนี้ต้องชนะหากไม่ประเทศแพ้ด้วย เชื่อพลังคนหนุ่มสาวสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งในวันนี้และอนาคต

13 ตุลาคม 2563 นายรยุศด์ บุญทัน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสามัคคีไทย กล่าวว่า การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค. นี้ ส่วนตัวอยากขอร้องให้แกนนำผู้ชุมนุม วางยุทธศาสตร์ให้รอบคอบ ยึดถึงเป้าหมายเป็นสำคัญ เพราะการต่อสู้ครั้งนี้ ต้องชนะอย่างเดียวจะแพ้ไม่ได้ เพราะถ้าแพ้ หมายถึงประเทศจะแพ้ไปอีกนาน ดังนั้น การยึดข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ไว้ให้มั่น จะทำให้มีแนวร่วมสนับสนุนกลับมาอีกเป็นจำนวนมาก และทำให้พลังในการขับเคลื่อน ต่อรองกับผู้ถืออำนาจเพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน

ส่วนการเลือกเอาวันที่ 14 ต.ค. จัดการชุมนุม ในแง่เชิงสัญลักษณ์ถือว่าเหมาะสมและเข้าใจได้ แต่ในเชิงยุทธวิธี ที่ใกล้กับวันที่ 13 ต.ค. วันคล้ายวันสวรรคตในหลางรัชกาลที่ 9 อารมณ์และความรู้สึกร่วมของประชาชน อาจจะยังเกิดคำถามต่อข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องสถาบันของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ ดังนั้น ถ้าหากแกนนำประเมินด้วยเหตุผล และด้วยวุฒิภาวะอย่างแท้จริง ก็จะเข้าใจบริบทเช่นที่ตนกล่าว และหากจะเลื่อนการชุมนุมออกไปอีกสักระยะ ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไรมากนัก ซึ่งในทางกลับกันอาจทำให้แกนนำทุกคนมีเวลามากขึ้นที่จะวางแผน รวมถึงแสวงหาแนวร่วม เพื่อสร้างพลังในการจัดการชุมนุมครั้งต่อไป

"รยุศด์"แนะแกนนำม็อบทบทวนเลื่อนวันชุมนุม

ส่วนข้อเรียกร้องในการปฎิรูปสถาบันฯนั้น ถือเป็นการยกระดับเพดานข้อเสนอของการชุมนุม ที่ไม่เคยถูกพูดถึงอย่างเปิดเผยมาก่อน แม้ส่วนตัวตนจะเห็นด้วย ว่าสังคมควรจะพูดคุยเรื่องนี้ได้อย่างเปิดเผยในเชิงหลักการ และในเชิงวิชาการ ซึ่งหากจะมีการปฎิรูปสถาบันฯ ก็ควรจะมุ่งประโยชน์สูงสุดกับประชาชนส่วนรวม มิให้ผู้หนึ่งผู้ใดมาโหนหาผลประโยชน์ เพื่อให้สถาบันฯ อยู่เหนือการเมือง อยู่เหนือความรัก และความชังของผู้คน ดังนั้น ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมจึงควรค่อยเป็นค่อยไป รับฟังเสียงและกระแสจากสังคมส่วนใหญ่ให้มาก"หากจะยังคงเรียกร้องต่อไป แกนนำก็ต้องสื่อสารอย่างสุภาพ สื่อสารอย่างคนรุ่นใหม่ที่มีเหตุและผล มีวุฒิภาวะ ภายใต้หลักการ และการปกครองระบอบประชาธิไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยไม่มุ่งกล่าวหาเรื่องส่วนพระองค์ที่กระทบต่อพระเกียรติของสถาบันฯ ท้ายสุดนี้ผมขอส่งกำลังใจให้แกนนำ และผู้ชุมนุมทุกคน ขอให้ยึดมั่นในอุดมการณ์อย่างแท้จริง อย่าให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาแทรกแซงหาผลประโยชน์ ซึ่งผมมั่นใจว่าพลังของคนหนุ่มสาว และคนรุ่นใหม่จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศได้อีกครั้ง ไม่ว่าจะในวันนี้หรือในอนาคตก็ตาม" นายรยุศด์ กล่าว

logoline