svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทหารไทยกลับจากเซาท์ซูดานผลัดแรก ชุด 2 ส่งกักตัวแล้ว

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพไทย รับกำลังพลผลัดแรก ชุดที่ 2 จากเซาท์ซูดาน ไม่พบติดเชื้อโควิดพร้อมส่งกักตัวแล้ว เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ย้ำการส่งทหารเข้าร่วมเพราะเป็นพันธกิจกับสหประชาชาติ ส่วนกำลังที่ติดเชื้อชุดแรก เหลือ 29 นาย รักษาตัวที่รพ.พระมงกุฎเกล้า

13 ตุลาคม 2563 พล.อ.ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.) แถลงข่าวการผลัดเปลี่ยนกำลังกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทยเซาท์ซูดาน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ทหารผลัดแรก ชุดที่ 2 กลับถึงประเทศไทยแล้ว 77 นาย ซึ่งเป็นทหาร 76 นาย และตำรวจ 1 นาย เบื้องต้นไม่พบอาการ โดยอุณหภูมิไม่เกิน 37.3 องศา และไม่มีปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ จึงส่งไปสถานกักกันแห่งรัฐที่ จ.ชลบุรี แล้ว และจะติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทหารชุดผลัดที่ 2 จำนวน 273 นาย ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว โดยมีงาน 2 ส่วน คือ 1.ในกองบัญชาการ ที่ต้องทำงานร่วมกับทหารชาติอื่น 2.งานภาคสนาม ที่ต้องสร้างอาคาร สร้างถนน 5 เส้นทางกว่า 500 กิโลเมตร ซึ่งทหารทุกนายได้รับการอบรมการป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีจากโควิด ดังนั้น งานที่มีความเสี่ยง อย่างงานกิจการพลเรือน จะชะลอไปก่อน เพราะในเซาท์ซูดาน มีการแพร่ระบาดค่อนข้างมาก แต่ไม่สามารถระบุจำนวนผู้ติดเชื้อได้ เนื่องจากระบบสาธารณสุขอีกทั้ง ไม่มีการตรวจคัดกรองที่เป็นทางการ


ทหารไทยกลับจากเซาท์ซูดานผลัดแรก ชุด 2 ส่งกักตัวแล้ว

นอกจากนี้ ทหารไทยยังมีการปรับระเบียบในการอยู่พื้นที่อย่างรัดกุม ขณะที่กองทัพก็จัดเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด ให้กับเจ้าหน้าที่ทุกนาย ซึ่งหากพบปัญหาโรคโควิด ก็สามารถติดต่อผ่านระบบ VTC กลับแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้ตลอดเวลา และขอย้ำถึงการปฏิบัติภารกิจว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นพันธกรณีที่รัฐสมาชิกของสหประชาชาติ จะต้องให้ความร่วมมือ และทหารไทยมีขีดความสามารถที่สหประชาชาติต้องการ อีกทั้ง เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2560


ด้าน พล.ท.ชายชัญ ติกขะปัญโญ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพลผลัดแรกที่เดินทางกลับมา เมื่อ 22 ก.ย. 63 พบว่าติดเชื้อโควิด 32 นาย และเข้ารักษาคตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ซึ่งมีหอผู้ป่วยแยกเฉพาะ ล่าสุดมีผู้รักษาตัว 29 ราย แต่ไม่มีอาการ อีก 3 ราย ผลตรวจเป็นลบ 2 ครั้ง จึงส่งกลับไปกักตัวดูอาการอีก 30 วัน ที่โรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ทั้งนี้ การให้ออกจากโรงพยาบาลได้ จะต้องตรวจพบเชื้อเป็นลบถึง 2 ครั้ง จากนั้นต้องไปกักตัวอยู่ที่หน่วยอีกจนครบ 30 วัน ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อ ก็ต้องกักตัว 14 วัน แล้วเมื่อกลับไปยังหน่วยต้นสังกัด ต้องกักตัวอีก 14 วันเช่นกัน


ทหารไทยกลับจากเซาท์ซูดานผลัดแรก ชุด 2 ส่งกักตัวแล้ว

ทหารไทยกลับจากเซาท์ซูดานผลัดแรก ชุด 2 ส่งกักตัวแล้ว

logoline