svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประเมินล่าสุดม็อบ 14 ตุลาฯ จับตา "เสื้อส้ม" ระดมพล

13 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดรายงานการประเมินล่าสุด "ม็อบ 14 ตุลาฯ" ยอดผู้ชุมนุมต่ำกว่า 19 กันยาฯแน่ แต่ยังมาหลักหมื่น เผยมวลชน "เสื้อสีส้ม" ระดมพลจาก 40 จังหวัด ผสานเครือข่ายแรงงานย่านปริมณฑล และนักเรียน นิสิต นักศึกษา จับตาถ้ามวลชนมากพอ อาจเคลื่อนขบวนแบบดาวกระจาย บุกยึดสถานที่สำคัญ

วันที่ 13 ตุลาคม 2553 แนวโน้มการชุมนุมใหญ่ของคณะราษฎร 2563 ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ แม้ว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะออกมาระบุว่าน่าจะมีมวลชนไปร่วมชุมนุมแค่หลักพัน ไม่ถึงหมื่นคนก็ตาม
แต่จากการตรวจสอบล่าสุดของ "เนชั่นทีวี" เอง และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงบางหน่วย ยังคงประเมินว่าจำนวนผู้ชุมนุมน่าจะอยู่ที่ราวๆ 12,000 คน สูงสุดไม่เกิน 19,000 คน ซึ่งจำนวนเท่านี้ถือว่ายังน้อยกว่าการชุมนุมเมื่อวันที่ 19-20 กันยายน (ประมาณ 20,000-30,000 คน) โดยมีเหตุผลสนับสนุน 5 ประการ คือ
1. วันชุมนุมเป็นวันธรรมดา ไม่ใช่วันหยุดราชการ2. สภาพอากาศน่าจะมีฝนตกหนัก และมีแจ้งเตือนเรื่องพายุฝน3. กลุ่มแกนนำถูกวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับท่าทีที่คุกคาม ก้าวร้าว หยาบคาย ทำให้แนวร่วมลดน้อยลง4. กลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองใหญ่ที่เคยสนับสนุน งดการสนับสนุน5. ข้อเรียกร้องสับสน ไม่ชัดเจน และพุ่งเป้าที่สถาบันมากเกินไป

สำหรับมวลชนที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม ส่วนใหญ่เป็นมวลชน "เสื้อสีส้ม" ของกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรค โดยจะมีการเคลื่อนย้ายมวลชนจากจังหวัดต่างๆ ราวๆ 40 จังหวัดที่แกนนำกลุ่มการเมืองในส่วนกลางลงพื้นที่ไปสรรหาและเปิดตัวผู้สมัครชิงตำแหน่งนายก อบจ. แต่รวมๆ แล้วยังมีมวลชนหลักพันคน
ขณะที่มวลชนกลุ่มหลักยังเป็นมวลชนจากจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของกลุ่มการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม ผสมกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่ก้าวข้าม นายทักษิณ ชินวัตร และมีจุดยืนต่อต้านสถาบันเบื้องสูง นอกจากนั้นก็เป็นนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

ส่วนรูปแบบการชุมนุม หากมีมวลชนมากพอในวันที่ 14 ตุลาคม จะยึดพื้นที่โดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนและเคลื่อนขบวนในลักษณะ "ดาวกระจาย" ไปตามสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น ทำเนียบรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจนครบาล ทำเนียบองคมนตรี โดยสองจุดหลังนี้อ้างว่าเพื่อติดตามข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันที่ได้ยื่นเอาไว้เมื่อวันที่ 20 กันยายน แต่หากมวลชนไม่มากพอ ก็อาจเดินขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาลจุดเดียว
นอกจากนั้นยังมีความเป็นไปได้ที่จะเคลื่อนแบบดาวกระจายไปยังกระทรวงต่างๆ ที่ผู้ชุมนุมบางกลุ่มเคยมีข้อเรียกร้อง เช่น กระทรวงศึกษาธิการ ของกลุ่มที่ตั้งเพจเรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีกลุ่มมวลชนจากภาคประชาสังคมในพื้นที่ต่างๆ เรียกร้องต่อต้านโครงการพัฒนาของรัฐ เช่น โครงการสร้างเขื่อน สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยภาคประชาสังคมเหล่านี้มีกลุ่มการเมืองไปประสานงานและให้ความช่วยเหลือในทุกพื้นที่ จึงพร้อมใจกันเดินทางเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 14 ตุลาคม

logoline