svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เดนมาร์กกำจัดมิงค์กว่า 2 ล้านตัว หลังติดโควิดอื้อ

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สัตวแพทย์และเกษตรกรเดนมาร์กเริ่มกำจัดตัวมิงค์อย่างน้อย 2 ล้าน 5 แสนตัวในเขตทางภาคเหนือของประเทศ หลังจากที่มีรายงานพบไวรัสโคโรนาในฟาร์มมิงค์อย่างน้อย 63 แห่ง

คณะกรรมการสัตวแพทย์และอาหารของเดนมาร์ก รับหน้าที่ในการกำจัดสัตว์ที่ติดเชื้อ ในขณะที่เกษตรกรที่มีสัตว์ที่ไม่ติดเชื้ออยู่ในฟาร์มภายในรัศมี  8 กิโลเมตรจากฟาร์มที่ติดเชื้อ จะต้องจัดการกำจัดสัตว์ทั้งหมดด้วยตัวเอง ล่าสุด ยังไม่มีตัวเลขถูกเปิดเผยว่าตอนนี้มีสัตว์ถูกฆ่าไปแล้วมากน้อยแค่ไหน
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงมิงค์รายหนึ่งก็ปฏิเสธที่จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในฟาร์มของเขาเพื่อทำการกำจัดสัตว์ จนเจ้าหน้าที่ต้องจัดตัดกุญแจเพื่อที่จะเข้าไปภายใน ในขณะที่ในช่วงสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ต้องผลักดันผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งที่ออกมาประท้วงกันที่ด้านนอกฟาร์มมิงค์สองแห่ง ให้ออกไปที่อื่น 

เดนมาร์กกำจัดมิงค์กว่า 2 ล้านตัว หลังติดโควิดอื้อ

ทางคณะกรรมการบอกว่าเกษตรกรที่ไม่มีมิงค์ที่ติดเชื้อ จะได้รับเงินชดเชย 100  เปอร์เซ็นต์เต็ม ในขณะที่เกษตรกรที่มีสัตว์ที่ติดเชื้อ จะได้เงินชดเชยน้อยกว่า เรื่องนี้เป็นแรงจูงใจสำหรับการป้องกันการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงของพวกเขา แต่เกษตรกรก็บอกว่าพวกเขาไม่เชื่อใจว่ารัฐบาลจะจ่ายเงิน
เดนมาร์กเป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกขนมิงค์รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยผลิตขนมิงค์ได้ประมาณ 17 ล้านชิ้นต่อปี  ขณะที่ Kopenhagen Fur ซึ่งเป็นสหกรณ์ผู้เลี้ยงมิงค์เดนมาร์ก 1,500 คน สามารถผลิตขนมิงค์คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ ของการผลิตขนมิงค์ทั่วโลก การส่งออกส่วนใหญ่ จะส่งไปที่จีนและฮ่องกง

เดนมาร์กกำจัดมิงค์กว่า 2 ล้านตัว หลังติดโควิดอื้อ

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงค้นหาว่ามิงค์ติดเชื้อได้อย่างไร และสามารถแพร่กระจายสู่คนได้หรือไม่
สัตว์บางตัวอาจได้รับเชื้อไวรัสจากคนงานที่ติดเชื้อ ทางการเนเธอร์แลนด์บอกว่าคนงานในฟาร์มบางคน ก็ได้รับเชื้อไวรัสจากตัวมิงค์กลับมา อย่างเมื่อเดือนสิงหาคม เนเธอร์แลนด์ได้ประกาศบังคับยุติการเลี้ยงมิงค์เป็นเวลา 3 ปี จนถึงปี 2564 ท่ามกลางการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นในฟาร์มผลิตขนมิงค์

เดนมาร์กกำจัดมิงค์กว่า 2 ล้านตัว หลังติดโควิดอื้อ

logoline