svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นิว นอร์มัล"ทำขยะพลาสติกล้นจีน

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้ชีวิตแบบ "นิว นอร์มัล" ของชาวจีนในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นหลายเท่า เพราะพนักงานออฟฟิศ หันมาสั่งอาหารเดลิเวอรีการไปเสี่ยงกินตามร้าน

การระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการบริโภคอาหารกลางวันของพนักงานออฟฟิศในจีน ปรับเปลี่ยนเป็น "นิว นอร์มัล" เต็มรูปแบบ ด้วยการหันไปใช้บริการสั่งอาหารจากร้านที่มีบริการจัดส่งหรือ เดลิเวอรี ซึ่งลูกค้าบางคนสั่งสัปดาห์ละ 5 ครั้ง บางคนสั่งแค่มื้อค่ำ และบางคนสั่ง 2 ครั้ง ช่วงสุดสัปดาห์ แต่ถ้าไปถามพนักงานจัดส่ง จะพบว่า แต่ละคนมีออเดอร์เฉลี่ยวันละ 40-50 ออเดอร์

"นิว นอร์มัล"ทำขยะพลาสติกล้นจีน

ที่จริงธุรกิจจัดส่งอาหารเฟื่องฟูอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนโควิด-19ระบาด โดยเมื่อปี 2562 แอ็ปพลิเคชั่นสั่งอาหารต่างๆ ในจีน ได้รับออเดอร์วันละเฉลี่ยกว่า 50 ล้านราย ขณะที่ผลการศึกษาชี้ว่า การสั่งอาหารแต่ละออเดอร์ ใช้กล่องหรือถุงพลาสติกอย่างน้อย 3 ชิ้น ทำให้ในแต่ละวันมีขยะพลาสติกอย่างน้อย 150 ล้านชิ้น ซึ่งไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ในหลายเมืองใหญ่เจอปัญหาการกำจัดขยะอย่างเหมาะสม นครใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ถึงกับต้องออกนโยบายแยกขยะ และแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างๆ หันมาใช้กล่องกระดาษในการจัดส่งสินค้ากันมากขึ้น

แต่มาตรการกำจัดขยะได้สวนทางกับปริมาณการสั่งอาหารที่เพิ่มขึ้น และอุปสรรคที่ใหญ่หลวงไปกว่านั้น ก็คือ ร้านอาหารต่างๆ พากันคำนวนต้นทุนเป็นหลัก และเลือกที่จะใช้พลาสติกเนื่องจากมีราคาถูกกว่าภาชนะที่ย่อยสลายทางชีวภาพ 2-3 เท่า

logoline