svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนปูพรมตรวจ"โควิด" 9 ล้านคนในชิงเต่า

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเมืองชิงเต่าของจีนกำลังตรวจหาเชื้อโควิด-19 แก่ประชาชนมากกว่า 9 ล้านคนภายในเวลา 5 วัน หลังจากพบผู้ติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับผู้ป่วยติดเชื้อกลับจากต่างประเทศ

เมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันออกเฉียงใต้เกือบ 700 กม. มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 6 คนและผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการอีก 6 คนเมื่อวันที่  11 ต.ค. โดยส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับโรงพยาบาลทรวงอกชิงเต่า
ทางการท้องถิ่นชิงเต่า ประกาศวันนี้ว่าจะตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 แก่ประชากรทั้งหมดกว่า 9 ล้านคนทั่วเมืองภายใน 5 วันเพื่อเร่งตัดวงจรการแพร่ระบาด นอกจากนี้ทางการยังสั่งล็อกดาวน์โรงพยาบาลแห่งนี้ และแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลกลางของเมืองอีกด้วย รวมถึงปิดพื้นที่ของอาคารที่มีการตรวจวินิจิฉัยผู้ติดเชื้อด้วย 

จีนปูพรมตรวจ"โควิด" 9 ล้านคนในชิงเต่า

ชาวบ้านแห่เข้าแถวรอตรวจหาเชื้อตั้งแต่เมื่อคืนวันอาทิตย์ ก่อนที่จุดคัดกรองจะเริ่มเปิดให้ตรวจในเวลา 7.00 น. จนถึง 23.00 น. และคลิปภาพแถวยาวเหยียดตามจุดตรวจคัดกรองแพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง
เบื้องต้นมีผู้เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้วกว่า 110,000 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรการแพทย์และผู้ป่วยรายใหม่ในโรงพยาบาลทุกแห่งทั่วเมือง และผลตรวจเป็นลบทั้งหมด 

ก่อนหน้านี้ในเดือน พ.ค. จีนก็ใช้มาตรการตรวจคัดกรองแก่ประชากร 11 ล้านคนภายในเวลา 10 วันในเมืองอู่ฮั่น ที่เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19ของโลกทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดไว้ได้

จีนปูพรมตรวจ"โควิด" 9 ล้านคนในชิงเต่า

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองชิงเต่ามีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากประชาชนกว่า 600 ล้านคนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วงวันหยุดยาวเฉลิมฉลองวันชาติที่เรียกว่า "โกลเดน วีค" และเฉพาะในเมืองชิงเต่า มีผู้เดินทางมากกว่า 4.47 ล้านคนในช่วงดังกล่าว

logoline