svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ปัดอยู่เบื้องหลังม็อบชุมนุม14ต.ค.

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" พร้อมสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น ยันพรรคไม่ได้อยู่เบื้องหลังการชุมนุม 14 ตุลา ยันไร้การตั้งวอร์รูมสังเกตการณ์ม็อบ ไม่ขวางหาก ส.ส. จะลงพื้นที่ติดตามในนามส่วนตัว

12 ตุลาตม 2563 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงทิศทางการทำงานภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า รัฐบาลไม่สามารถเป็นที่พึ่งได้ พรรคเพื่อไทยจะคิดใหม่ ทำใหม่อีกครั้ง ร่วมกับประชาชน สรรหาโอกาส เพื่อต่อสู้วิกฤตซึ่งประเทศไทย ต้องประสบปัญหาความถดถอยทางเศรษฐกิจมาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลไม่มีศักยภาพที่จะบริหารจัดการในภาวะวิกฤต เพราะไม่เข้าใจโครงสร้างเศรษฐกิจ 

ขณะที่วิกฤตทางด้านการเมือง กฎกติกาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ไม่เป็นประชาธิปไตย ถูกจัดทำขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจ มีปัญหาทางการเมืองตามมา จนเป็นข้อเรียกร้องของประชาชน ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่ผู้มีอำนาจกลับเพิกเฉย ยื้อเวลา

ทั้งนี้ พรรคจะเริ่มจากการปรับโครงสร้างการทำงานของพรรค โดยแบ่งบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบใหม่เป็น 10 คณะ เพื่อให้คณะกรรมการบริหารพรรค และผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ร่วมคิด ร่วมประสาน ซึ่งพรรคเพื่อไทยยึดหลักการกระจายอำนาจ และระดมทรัพยากรบุคคล ระดับต่างๆ ของพรรค ผนึกกำลังจากรุ่นสู่รุ่น

"เพื่อไทย"ปัดอยู่เบื้องหลังม็อบชุมนุม14ต.ค.



อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหาหลักที่พรรคให้ความสำคัญ มี 3 เรื่อง คือ 1.การแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ โดยจะร่วมมือกับประชาชนและภาคธุรกิจ สร้างโอกาสใหม่ให้แก่ SME 2.ร่วมขับเคลื่อนกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งผนึกกำลังร่วมกับกลุ่มพลังฝ่ายประชาธิปไตยของประชาชน ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในทุกระดับ เริ่มจากการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในเร็ววันนี้ และ 3.การแก้ไขปัญหาทางด้านการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศในระยะยาว




สำหรับการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น มีการพูดคุยกันบ้างระหว่างพรรคการเมืองฝ่ายค้าน แต่เชื่อว่าต่างคนก็ต่างส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง และต่างแยกกันหาเสียง ส่วนกระบวนการส่งผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย จะรับฟังความเห็นในจังหวัดที่พรรคมี ส.ส. แต่หากมีผู้แสดงเจตจำนงค์ลงรับสมัครมากกว่า 2 คน ก็จะให้เป็นการลงรับสมัครในนามอิสระ ส่วนการสมัครแข่งขันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนั้น เห็นว่ายังมีระยะเวลาอีกนาน หรือในช่วงเดือนส.ค. 2564 จึงยังมีเวลาหารือกันในเรื่องนี้ 

ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 14 ต.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวทางตามประชาธิปไตย แต่ในวันดังกล่าว ไม่มีการตั้งวอร์รูมหรือว่า สั่งให้ ส.ส. ลงพื้นที่ แต่อาจจะมีการเข้าร่วมสังเกตการณ์โดยอิสระในนามส่วนตัว สำหรับข้อสังเกตว่าพรรคอยู่เบื้องหลังผู้เข้าร่วมชุมนุมนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นเรื่องของประชาธิปไตย



"เพื่อไทย"ปัดอยู่เบื้องหลังม็อบชุมนุม14ต.ค.



ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทองส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น พรรคมีความพร้อมในการดำเนินการ เบื้องต้น โดยพรรคเตรียมตั้งคณะอำนวยการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับ ซึ่งหัวหน้าพรรคจะเป็นประธานคณะ และเลขาธิการพรรค เป็นเลขานุการคณะ เพื่อให้พร้อมทำงานทันที ที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งท้องถิ่น และพรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชน หาวิธีรับมือมหาวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังมาถึง โดยจะจัดงาน "เพื่อไทย Talk" เรื่อง "คิดใหม่ ทำใหม่ กู้มหาวิกฤตเศรษฐกิจไทย" ในวันที่ 21 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีผู้แสดงความจำนงค์ที่จะสมัคร สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) และ สมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในนามพรรคเพื่อไทย โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง


logoline