svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ประชุม 19 ต.ค. ลุ้นถกปม "นิพนธ์"

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี หลังถูก ป.ป.ช.ชี้่มูลความผิด กรณีละเลยต่อหน้าที่ ไม่อนุมัติจ่ายเงินค่าจัดซื้อรถซ่อมสร้างทางเอนกประสงค์จำนวน 50.8 ล้านบาทให้กับบริษัทเอกชนนั้น กลายเป็นปัญหาที่เห็นแตกต่างกันภายในพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

เมื่อ ส.ส.บางรายออกมาเป็น "หัวหมู่ทะลวงฟัน" เรียกร้องให้ นายนิพนธ์ แสดงสปริตลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยตามมาตรฐานของพรรคที่วางเอาไว้นานแล้ว กล่าวคือเมื่อถูกชี้มูลความผิดจากองค์กรตรวจสอบ ต้องลาออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้มีการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ไม่ใช้อิทธิพลในตำแหน่งขัดขวางกระบวนการตรวจสอบ แม้ถึงที่สุดแล้วผลการตรวจสอบจะออกมาว่าไม่มีความผิดก็ตาม


การออกมาเรียกร้องแบบตรงไปตรงมานี้ ผู้ที่มีบทบาทมากเป็นพิเศษคือ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ซึ่ง ส.ส.กลุ่มนี้สนิทสนมใกล้ชิดกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และแสดงบทบาทเป็น "ฝ่ายค้านภายในพรรค" มาโดยตลอด


โดยประเด็นที่เรียกร้องต้องบอกว่าไม่เกรงใจ และไม่ไว้หน้านายนิพนธ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคผู้สนิทสนมและทำงานอย่างใกล้ชิดกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคเลยแม้แต่น้อย


ที่ผ่านมามีบุคลากรคนสำคัญของพรรคหลายคนที่ตัดสินใจลาออกเมื่อถูก ป.ป.ช.ชี้มูล เช่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ หรือ "เสธ.หนั่น" อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ผู้กว้างขวาง ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ เรื่องเงินกู้ 45 ล้านบาทไร้ที่มา / นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กรณีโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง แต่ภายหลังนายอภิรักษ์พ้นผิด / นายวิฑูรย์ นามบุตร ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมัน่คงของมนุษย์ เพื่อรับผิดชอบกรณีปลากระป๋องเน่า ทุจริตสิ่งของบริจาคช่วยเหลือประชาชน แม้ผลสอบในเวลาต่อมาจะพบว่านายวิฑูรย์ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยก็ตาม

มีรายงานว่าวันที่ 19 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุม ส.ส.และรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ และคาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดจากัน แต่ นายนิพนธ์ ยืนยันกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การประชุมวันที่ 19 ตุลาคม เป็นวาระหารือเรื่องการส่งผู้สมัครลงสู้ศึกเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะสนามแรกคือนายก อบจ.เท่านั้น ไม่มีวาระเรื่องอื่น


"ทีมข่าว" ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยังนายอันวาร์ สาและ ที่ออกมาเรียกร้องก่อนหน้านี้ให้นายนิพนธ์ลาออกจากตำแหน่ง เจ้าตัวออกตัวว่า ยังไม่มีเรื่องนายนิพนธ์อยู่ในวาระการประชุม แต่ขอบอกว่าพรรคประชาธิปัตย์มีมาตรฐานภายในอยู่แล้ว จึงขึ้นอยู่กับผู้ที่เกี่ยวข้องว่าจะตัดสินใจอย่างไร


แหล่งข่าวจาก ส.ส.บางรายในพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยออกมาเรียกร้องให้นายนิพนธ์ลาออก กล่าวว่า ต้องรอดูว่าพรรคจะใช้มาตรฐานของประชาธิปัตย์จัดการเรื่องนี้ หรือจะใช้มาตรฐานของพรรคพลังประชารัฐ ที่ไม่เคยมีใครต้องลาออกหรือหลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรี ทั้งๆ ที่มีประวัติด่างพร้อย และประชาชนไม่ไว้วางใจ

logoline