svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายมั่นคง" ประเมิน 14 ต.ค. คนร่วมม็อบไม่ถึงหลักหมื่น

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช. เผยชุมนุม 14 ตุลา คนร่วมม็อบแตะไม่ถึงหลักหมื่น แต่ก็ไม่ปรามาส โยนตำรวจเจรจาวอนผู้ชุมนุมงดชู 3 นิ้วระหว่างเสด็จ พบกลุ่มการเมืองเบื้องหลังขนคน 50 จังหวัดเข้ากรุงร่วมชุมนุม

12 ตุลาคม 2563 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่างว่า การรับมือสถานการณ์การชุมนุม 14 ต.ค. ของคณะราษฎรนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ติดตามสถาการณ์และเข้าไปดูแล

ส่วนแกนนำประกาศว่าจะนำผู้ชุมนุมปักหลักรอบทำเนียบรัฐบาลห่วงว่าจะบานปลายหรือไม่นั้น เลขาฯ สมช. ระบุว่า นายกฯเป็นห่วง และเมื่อสักครู่ ได้ขอความร่วมมือประชาชน ว่าขณะนี้ได้อยู่ระหว่างบริหารสถาการณ์โควิด -19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นจุดแข็ง ดังนั้น ควรแสวงและสร้างโอกาสให้กับไทย จึงห่วงใยว่าหากเกิดความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้นแล้วจะเสียโอกาสนั้น จึงขอให้รวมไทยสร้างชาติ

ด้านความคืบหน้าการเจรจากลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้เคลื่อนมายังทำเนียบฯมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น ก็ต้องแล้วแต่ผู้ชุมนุม ซึ่งฝ่ายความมั่นคงพยายามดูแลสถาการณ์ให้เรียบร้อยมากที่สุด โดยสถานการณ์มีการพัฒนาไปตามลำดับ แต่ในส่วนโดยรอบทำเนียบฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว รวมถึงมีการประเมินพื้นที่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมอยู่โดยรอบทำเนียบฯ

ส่วนการแสดงสัญลักษณ์ต่างๆที่หลายฝ่ายกังวล จะมีการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่นั้น ย้ำว่า เป็นเรื่องของสตช. และขอให้ไปถาม สตช.ซึ่งแผนการดำเนินงานก็พยายามพูดคุย และติดตามการเคลื่อนย้ายมวลชนจากพื้นที่ต่างๆ

ส่วนการข่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดที่จะมาสมทบนั้นพล.อ.ณัฐพลระบุว่า ข้อมูลปัจจุบันมีจำนวนไม่มาก และไม่ถึงหลักหมื่น เบื้องต้นประมาณ 40-50 จังหวัด แต่จำนวนไม่มากเท่าไร และการเคลื่อนมวลชนดังกล่าวมีฝ่ายการเมืองเข้าไม่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ขอระบุว่าฝั่งใด แต่ก็ไม่ได้ประมาทหรือปรามาส และไม่ได้รับรายงานถึงการเข้ามาสร้างสถาการณืของมือที่ 3 แต่ก็ได้เตรียมการรับมือไว้

logoline