svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จี้"นายกฯ"ปลด"นิพนธ์"หลังถูกชี้มูลความผิดหากไม่ทำก็ลาออกไป

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" บี้ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ปลด "นิพนธ์ บุญญามณ๊" พ้นรมช.มหาดไทย หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด สมัยดำรงตำแหน่งนายก อบจ. สงขลา กรณีไม่จ่ายเงินซื้อรถให้บริษัทเอกชน ย้ำหากเพิกเฉยนายกฯควรลาออกไป

12 ตุลาคม 2563 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมพิจารณาดำเนินการกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย หลังถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ฐานละเว้นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157กรณีไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ ชนิด 10 ล้อ จำนวน 2 คัน เป็นเงิน 50,850,000 บาท ให้แก่บริษัทคู่สัญญา

นอกจากนี้ ยังมีพฤติการณ์การกระทำการฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อย หรือสวัสดิภาพของประชาชน หรือ ละเลยไม่ปฏิบัติตาม หรือปฏิบัติการไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 มาตรา 79 ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐานไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลที่มีเขตอำนาจ และไปยังผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนพิจารณาดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลดวามผิดนายนิพนธ์ จึงเข้าลักษณะที่กระทบต่อคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามมาตรา 160 (4) ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จึงไม่ควรนิ่งเฉยทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เพราะสมัยที่เป็นนายกฯครั้งก่อน ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกกล่าวหาทั้งที่ยังไม่ถูกชี้มูลความผิด เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 33/2559 เป็นต้น

ขณะเดียวกัน หากเทียบเคียงกับกรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ข่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2561 กล่าวถึงกรณีที่สังคมตั้งขอสงสัยถึงนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ชี้แจงต่อ ป.ป.ช ว่าเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน โดยก่อนอื่นต้องพิสูจน์ว่านาฬิกามีจริงหรือไม่ ถ้าจริงต้องอธิบายว่าเป็นของใคร และหากมั่นใจในคำชี้แจง ก็ไม่มีอะไรเสียหายที่จะบอกต่อสาธารณชน



จี้"นายกฯ"ปลด"นิพนธ์"หลังถูกชี้มูลความผิดหากไม่ทำก็ลาออกไป




นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ถ้ายังจำกันได้ เช่น นายวิทยา แก้วภราดัย ที่ต้องลาออกจากรมว.สาธารณสุข จากกรณีข้อสงสัยการทุจริตในโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการ "ไทยเข้มแข็ง 2555" หรือกรณี นายวิทูรย์ นามบุตร ลาออกจากตำแหน่งรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุมย์ เพื่อตัดไฟแต่ต้นลม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ซึ่งตนจำคำพูดของนายวิทยา บอกได้ว่า "ผมไม่อยากเป็นภาระของรัฐบาล"

"แต่กรณีของนายนิพนธ์ ตามข่าว ป.ป.ช.ข้างต้น สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์กลับออกมาแถลงไปอีกทางหนึ่งในเชิงปกป้อง ไม่เหมือนมาตรฐานที่เคยกล่าวอ้าง ดังนั้น กรณีดังกล่าว จึงต้องร้องถึงนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาดำเนินการกับนายนิพนธ์ ด้วยการปรับออกจากคณะรัฐมนตรี หรือขอให้ลาออกตำแหน่ง" นายเรืองไกร กล่าว

ทั้งนี้ หากนายกฯ ไม่ดำเนินการใดๆ ก็อาจจะกระทบภาพลักษณ์ของตัวเองในฐานะนายกฯอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ และเป็นเหตุให้ประชาชนและนักศึกษาที่ไม่พอใจการทำงานของนายกฯอยู่แล้ว ออกมาเรียกร้องให้ลาออก หรือ ยุบสภาฯ เพราะนายกฯปกป้องรัฐมนตรี เนื่องจากใช้เหตุผลทางการเมืองอยู่เหนือเหตุผลทางจริยธรรม ทั้งที่กระทรวงมหาดไทยยังมีรัฐมนตรีทำงานอยู่อีก 2 คน และหากนายกฯเพิกเฉยปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการใดๆ ขอให้นายกฯพิจารณาตัวเองด้วยการลาออก หรือ ยุบสภาฯ เพราะถือว่านายกฯปกป้องพวกเดียวกัน เพื่อประโยชน์ของตัวเอง


จี้"นายกฯ"ปลด"นิพนธ์"หลังถูกชี้มูลความผิดหากไม่ทำก็ลาออกไป

logoline