svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เชื้อโควิดอยู่บนมือถือกับแบงค์นาน 28 วัน

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์ชั้นนำของออสเตรเลีย เผยผลการค้นพบล่าสุดว่า ไวรัสโรคโควิด-19 มีชีวิตอยู่ได้นานถึง 28 วัน บนมือถือ, โทรศัพท์และวัสดุผิวเรียบ

คณะนักวิจัยของสำนักงานวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย, องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ที่ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และศูนย์เตรียมพร้อมรับมือโรคแห่งออสเตรเลีย (ACDP)เผยรายงานล่าสุดว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถมีชีวิตได้ยาวนานขึ้นในอุณหภูมิต่ำ และบนพื้นผิวเรียบ ไม่มีรูพรุน เช่น แก้วน้ำ, สแตนเลส, ไวนิล, หน้าจอโทรศัพท์มือถือและธนบัตร ซึ่งยาวนานกว่าผลวิจัยก่อนหน้านี้ ที่ระบุว่า อยู่ได้นาน 2 สัปดาห์

ดร.เด็บบี้ อีเกิลส์ รองผู้อำนวยการ ACDP ระบุว่า ในอุณหภูมิห้องปกติโดยประมาณ คือ 20 องศาเซลเซียส พบว่า ไวรัสมีความแข็งแกร่งอย่างมาก สามารถอยู่ได้นาน 28 วัน บนพื้นผิวเรียบ และสามารถอยู่บนธนบัตรที่เป็นกระดาษ ได้นานกว่าแบบที่เป็นพลาสติก และจากการทดลองกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ ในสถานการณ์เดียวกันพบว่า สามารถอยู่ได้นานแค่ 17 วันเท่านั้น

เชื้อโควิดอยู่บนมือถือกับแบงค์นาน 28 วัน

ศาสตราจารย์ เทรเวอร์ ดรูว์ แห่ง CSIRO ระบุว่า ประหลาดใจต่อผลการค้นพบครั้งนี้ เพราะสิ่งที่ต้องการจากการทดลองคือ ไวรัสมีศักยภาพในการแพร่เชื้อโดยการสัมผัสได้อย่างไร นอกจากสัมผัสโดยตรงกับผู้ที่ติดเชื้อ จึงได้ทำการเพาะเชื้อบนพื้นผิวที่แตกต่างกัน และติดตามผล เพื่อดูว่าจะเอาไวรัสที่รอดชีวิตกลับคืนมาจากพื้นผิวได้มากเพียงใดซึ่งค่อนข้างประหลาดใจ ที่พบว่ามันอยู่รอดได้นานกว่าที่คาดเกือบ 2 เท่า แต่ก็พบว่าไวรัสจะทำให้เกิดโรคได้ ก็ต้องติดเชื้อในปริมาณที่เหมาะสม ไมใช่แค่อนุภาคเดียว

เขาบอกด้วยว่า ไวรัสไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังที่สมบูรณ์ได้ แต่การแพร่เชื้อเกิดขึ้นได้เมื่อเผลอเลียนิ้วมือเมื่อเปิดถุงในซูเปอร์มาร์เก็ต หรือจับต้องสิ่งต่างๆ ในระบบขนส่งสาธารณะ และสิ่งที่ต้องตระหนักไว้ตลอดเวลาคือ ต้องล้างมือเป็นประจำ อย่าเอามือไปใกล้ปากหรือดวงตา เพราะไวรัสสามารถติดได้ผ่านเยื่อเมือกในดวงตา ส่วนปัจจัยด้านอุณหภูมิ ให้ยึดทฤษฎีที่ว่า ถ้าอุณหภูมิลดลงไปอยู่ที่ราว 6 องศาเซลเซียส ไวรัสก็จะอยู่ได้นานขึ้น 10 เท่า

logoline