svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำไม่จำเป็นต้องปิดชายแดนหลังตรวจพบโควิด-19

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.สาธารณสุข" ย้ำพบผู้ติดเชื้อด่านชายแดนแม่สอดเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่นิ่งนอนใจ ขอประชาชนอย่างกังวลใช้ชีวิตตามปกติและปฏิบัติตามมาตราการ สธ. ลั่นไทยพร้อมทั้งอุปกรณ์เวชภัณฑ์และบุคลากรทั้งการรักษา-ผลักดันกลับประเทศ มองยังไม่จำเป็นต้องปิดด่าน

12 ตุลาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบคนขับรถชาวเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 ราย ที่ด่านชายแดนแม่สอด จ.ตาก ว่า เป็นเรื่องปกติที่มีโอกาสพบได้ตลอดในช่องเข้า-ออกประเทศที่ถูกต้อง และทางจังหวัดเอง ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อคัดกรองตามมาตรฐาน เพื่อป้องกันอย่างเข้มข้น ควบคู่ไปกับการผสานความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ ให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตประกอบอาชีพได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้คาดหวังให้ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ตลอดไป แต่ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา ไม่พบการติดเชื้อในประเทศ จึงเป็นเครื่องยืนยันมาตราการของสาธารณสุขที่มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และขอย้ำว่าประเทศไทยมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเวชภัณฑ์ ที่รักษาหรือผลักดันผู้ติดเชื้อกลับประเทศ ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่ากังวล ต้องมีความเข้าใจสถานการณ์และต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้เหมือนเรื่องปกติในวิถีใหม่

ส่วนอำนาจหน้าที่การตัดสินใจปิดด่านหรือไม่นั้น อยู่ที่จังหวัด แต่ส่วนตัวมองว่ายังไม่จำเป็น ขอเพียงประชาชนปฎิบัติตามมาตราการของสาธารณาสุข สวมใส่หน้ากากอนามัยและรักษาระยะห่าง และยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข มีการเฝ้าระวังและประสานจังหวัดทุกพื้นที่เกิดอุทกภัย ทั้งระหว่างและหลังน้ำท่วม เพื่อเฝ้าระวังการเกิดโรคระบาดซ้ำ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน โดยจากการลงพื้นที่จ.นครราชสีมาเมื่อวันที่ 11ต.ค. ที่ผ่านมา พบประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเกินกว่า 80% และยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงนอกจากการใช้กำลัง ซึ่งบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลมีความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ

logoline