svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พ่อหลวง" ของชาวไทย

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลังการปั้น "พระบรมรูป ในหลวง รัชกาล9" ซึ่งประดิษฐาน ณ ประสาทพระเทพบิดร ทั้งนี้ ในการเฟ้นหาช่างฝีมือชั้นครูที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดนั้น ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชดำรัส ความตอนหนึ่งว่า "ต้องเป็นคนนี้ เท่านั้นนะ ที่ปั้นพ่อเรา เราเลือกไม่ผิดหรอก"

เบื้องหลัง การปั้น"พระบรมรูป ในหลวง รัชกาล9" ที่ประดิษฐาน ณ ประสาทพระเทพบิดร เมื่อ 6 เมษายน 2563"ต้องเป็นคนนี้ เท่านั้นนะ ที่ปั้นพ่อเรา เราเลือกไม่ผิดหรอก" พระราชดำรัส "ในหลวง ร.10"



"พ่อหลวง" ของชาวไทย


ฟัง "อ.สันติ พิเชฐชัยกุล" ประติมากร เล่าถึงความตั้งพระราชหฤทัย ความใส่พระราชหฤทัย ของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการปั้นพระบรมรูป ของสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ และเวลา 2 ปี ที่ปั้น ศูนย์รวมหัวใจของไทยทั้งชาติ. อย่างประณีตบรรจง ใส่ใจทุกรายละเอียด. โดยที่ "ในหลวง ร.10" ทรงกำกับติดตามการทำงาน ตลอดก่อนที่ "พระบรมรูป ในหลวง ร.9" จะไปประดิษฐาน ณ ปราสาทพระเทพบิดร.... ครบ พระมหาบูรพกษัตริย์ ทั้ง 9 รัชกาล

"พ่อหลวง" ของชาวไทย


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทำพิธีบวงสรวงถวายสักการะ ก่อนที่จะมีการ อัญเชิญ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้ ประดิษฐาน ณ ปราสาทพระเทพบิดร วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อเย็น วันที่ 6 เมษายน 2563โดยมีการขยับ ย้ายพระบรมรูป ร.3 มาไว้กับพระบรมรูป ร.2 (ซุ้มกลาง)ย้ายพระบรมรูป ร.5 มาแทนที่พระบรมรูป ร.3 (ซุ้มตะวันออก)ขยับพระบรมรูป ร.7 มาแทนตำแหน่งพระบรมรูป ร.5 เดิมประดิษฐานพระบรมรูป ร.9 ในตำแหน่งพระบรมรูป ร.7 เดิมเพจ เฉลิมพระเกียรติ องค์ราชัน เฉลิมพระขวัญ องค์พระราชินี@~~~~~

"พ่อหลวง" ของชาวไทย


สันติ พิเชฐชัยกุล ประติมากรเอกระดับโลก กับผลงานพระบรมรูปในหลวง ร.9ช่างปั้นผู้มีฝีมือใช้เวลา 2 ปีสร้างประติมากรรม รัชกาลที่ 9 ผลงานประวัติศาสตร์ศิลปินประติมากรมือหนึ่งกล่าวว่า การปั้นพระบรมรูปรัชกาลที่ 9 เป็นประติมากรรมชิ้นสำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต พระบรมรูปเก็บรักษาความดีงามของพระองค์เอาไว้ ทั้งยังเป็นตัวแทนพระองค์ท่าน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้น้อมรำลึกและจดจำคำสอนของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ทรงรักและห่วงประชาชนตลอด 70 ปีครองราชย์ อยากให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในหลวง ร.9 และร่วมทำความดีเพื่อบ้านเมือง ไม่เบียดเบียนผู้อื่น สืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ขอขอบคุณเนื้อหาจาก thaipost.net

logoline