svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"

12 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ล่าสุด"พลอย พลอยพรรณ ทวีรัตน์" อดีตภรรยา "ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล" ได้เปิดใจเกี่ยวประเด็นปัญหาครอบครัว และะชีวิตแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องเลี้ยงดูลูก 2 คน ร้อยเปอร์เซ็นต์ ชี้ชีวิตนี้ยังมีทางเลือก ไม่ทำหมัน

รายการ ถามสุดซอยWeekendทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์" ได้เปิดใจสัมภาษณ์ "พลอย พลอยพรรณ ทวีรัตน์" อดีตภรรยา "ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล" เกี่ยวกับปัญหาครอบครัว และะชีวิตแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องเลี้ยงดูลูก 2 คน ร้อยเปอร์เซ็นต์
รู้สึกยังไงเรื่องการที่ปัญหาแต่ละครอบครัวต้องเจอ ต้องหย่าร้าง ช่วงนี้เกิดขึ้นกับหลายครอบครัว?"พลอยรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของชีวิต ถ้าคนที่ได้อยู่ด้วยกันยาวนานตลอดรอดฝั่งถือว่าเป็นเรื่องที่โชคดี แต่ไม่ใช่ว่าทุกครอบครัวจะมีความสุขเรียบไปหมด ทุกครอบครัวก็มีปัญหาของตัวเองที่แตกต่างกันไป พลอยก็รู้สึกว่าไม่ว่าเป็นปัญหาอะไร ทุกครอบครัวก็มีทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าเห็นครอบครัวนี้มีความสุข เขาจะไม่มีปัญหาอะไรเลย มันก็ยาก"
ได้ใช้ชีวิตแต่งงานกับปีเตอร์กี่ปี?"คบกันประมาณปีนึง แล้วอยู่บ้านเดียวกันก็ประมาณปีนึง"
ตอนหย่ากัน แยกทางกันกี่ปี?"ถ้านับตั้งแต่จดทะเบียนหย่าก็ 4 ปีได้แล้วค่ะ"
ในเรื่องบันทึกไว้ในใบหย่า เราแบ่งหน้าที่ดูแลบุตรกันยังไง?"ตรงนี้เป็นสิ่งที่พี่เตอร์เขาพูดไปแล้ว พลอยพูดได้ สิทธิ์เลี้ยงลูกเป็นของพลอย 100 เปอร์เซ็นต์ มันสะดวกกว่า เพราะพี่เตอร์ต้องเดินทาง พออยู่คนละบ้าน ปัญหาที่ตอนแรกพลอยเจอคือพลอยพาลูกออกนอกประเทศไม่ได้ ต้องให้พ่อเซ็นร่วม โดยเฉพาะคนจดทะเบียนสมรส เวลาจะพาลูกไปเมืองนอก ต้องพาลูกไปทำที่เขต ให้เขตทำจดหมายมา แล้วให้พ่อเขาเซ็นรับรู้ อย่างพี่หนุ่มหย่าแล้ว ได้เขียนไว้หรือเปล่าว่าบุตรอยู่ในความดูแลของใคร ถ้าอยู่ในความดูแลของพี่ก็จบ"
ถ้าพี่จะพาวีจิไปต่างประเทศ?"ก็ไม่มีปัญหาค่ะ ตอนนี้ที่พี่ต้องทำ พี่ต้องเอาใบหย่าพร้อมจดหมายที่พี่ทำเอาไว้ไปแปลและให้เขาสแต็มว่าอันนี้ถูกกฎหมาย เวลาไปต่างประเทศ อย่างหนูกับลูกคนโตหน้าไม่เหมือน เขาก็จะแบบ ยูเอาเด็กคนนี้มาเดินทางอะไรยังไง เราก็โชว์ใบหย่าและจดหมายแนบว่าเรื่องราวเป็นยังไง เขาก็จะโอเค ลูกอยู่กับยูร้อยเปอร์เซ็นต์ จบ เขาให้เราผ่าน"
ปัญหาในแต่ละครอบครัว คนในครอบครัวรู้ดีที่่สุด กับปัญหาที่เข้ามาอาจมีคอมเมนต์ที่เกี่ยวกับตัวพลอย พลอยรู้สึกยังไง?"ตอนนั้นรู้สึกไม่ดีเลย แต่ตอนนี้พลอยปล่อยวางไปเยอะแล้ว อะไรที่อยู่ในอินเตอร์เน็ต เราไม่รู้ว่าเบื้องลึกคนที่พูดจาไม่ดี เขาอาจมีความเครียดด้วยหรือเปล่า คนมีความสุขดีคงไม่มานั่งใส่อารณ์กับเรื่องอะไรที่ไม่ควรต้องใส่อารมณ์ ตอนนั้นทำใจไม่ค่อยได้เพราะดูไม่ค่อยสุภาพ แต่พอตอนนี้มานั่งคิดบางทีเขาอาจมีความเครียดในชีวิตมา ต้องการที่ปลดปล่อย เราก็โอเค ไม่เป็นไร ฉันเป็นถังขยะจ๊ะ แต่เราก็พยายามนิ่งๆ ไป ไม่ไปใส่อารมณ์ไม่ไปโกรธเขา"
ปีเตอร์พาน้องไปทำกิจกรรมด้วยกันมั้ย?"ดูในไอจีพี่เตอร์ได้เลย ในส่วนของพลอย พลอยก็เลี้ยงลูกและดูแลลูกตามปกติของพลอยไป"
คุณพ่อคุณแม่ช่วยกันทำหน้าที่พ่อแม่ให้ดีที่สุด?"ค่ะ ประมาณนั้น แต่การดูแลลูก 100 เปอร์เซ็นต์เป็นของพลอยอยู่แล้ว"
100 เปอร์เซ็นต์มีอะไรบ้าง?"หน้าที่แม่บรรยายไม่หมดจริงๆ 100 เปอร์เซ็นต์ทำในส่วนของแม่ แต่พลอยต้องทำในส่วนของพ่อด้วย พลอยทำประมาณ 180 (หัวเราะ) ถ้าคนติดตามไอจีจะรู้ พลอยพาลูกไปเดินป่า ไปทำกิจกรรมที่แอดเวนเจอร์มากๆ พลอยเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่เราต้องทำเพราะลูกเราเป็นผู้ชาย อย่างที่วันนึงพี่อาจต้องใส่ชุดซินเดอร์เรลล่าเป็นเพื่อนลูกได้ เพราะพี่ต้องทำหน้าที่เป็นแม่ด้วย การที่บางทีลูกชายอยู่ในกลุ่มผู้หญิงทั้งหมด แม่ด้วย พี่เลี้ยงด้วย เราจะทำยังไงให้ลูกเราได้รับความเป็นผู้ชายเข้มแข็ง อย่างพลอยโดนมีดบาด พลอยก็บอกว่าไม่เป็นไรลูก ทายาเดี๋ยวหาย เราต้องสอนให้ลูกเข้มแข็งและแมน มีความเป็นสุภาพบุรุษ พี่หนุ่มมาที่บ้านพลอยได้นะ มาสอนความเป็นลูกผู้ชายให้ลูก ส่วนพลอยไปที่บ้านพี่ได้ ไปสอนว่าผู้หญิงต้องทำยังไง"
การที่เป็นเรื่องเป็นราวเพราะบางทีการมีลูกเราต้องมาแย่งสิทธิกัน ยื่นข้อเสนอกัน คิดว่ายังไง?"ถ้าเรามีปัญหากันเราควรตกลงกันให้จบตั้งแต่วันแรก การตกลงของเรา ไม่ต้องมานั่งพูด มานั่งเยิ่นเย้อ ทำตามข้อตกลงให้เรียบร้อย คุณมีหน้าที่ดูแลค่าใช้จ่าย คุณทำหน้าที่ของคุณ คุณเจอได้เท่านี้ๆ นะ ค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องลำบากนะ เราก็ต้องเข้าใจเขา เขาก็ต้องเข้าใจเรา เรื่องการเจอ ถ้าคุณบอกว่าจะมาเจอลูก 2 เดือนกี่ครั้งทำให้ได้ตามนั้นนะ มากกว่านั้นได้ แต่อย่าน้อยกว่านั้น เพราะลูกต้องการคุณมาก ให้ลูกให้เต็มที่ อย่างข้อตกลงกัน เราก็รู้สึกว่าอย่าทำให้น้อยกว่าข้อตกลง แค่นี้พลอยถือว่าโอเค"

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"

พลอยไม่ชอบให้ใครเรียกคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเพราะอะไร?"พลอยรู้สึกมาตั้งนานแล้ว คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวฟังแล้วดูเครียด ต้องตีปีกเพียงคนเดียว ซึ่งสำหรับพลอย พลอยมีทีมงานคุณภาพ โชคดีมากที่ลูกพลอยเกิดมาเหมือนของขวัญจากพระเจ้า ครอบครัวก็ฉันจะเลี้ยงๆ พลอยเป็นแอร์ฯ ด้วย พลอยไม่สามารถอยู่บ้านตลอดเวลาได้ พลอยก็จะมีพี่เลี้ยง มีคนขับรถ ซึ่งคำว่าคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว พลอยขอมอบให้คุณแม่ที่เลี้ยงลูก 24 ชม. เด็กต้องเข้มแข็งประมาณนึงด้วย พลอยคิดว่าคำนั้นต้องยกให้คนที่เขาทำจริง อย่างพลอย เรียกว่าเป็นแม่ม่ายลูกติดดีกว่า สบายใจและเหมาะกับเรากว่า"
วางแผนอะไรให้น้องทั้งสองคน?"แผนเราวางเอาไว้ แต่ระหว่างทางอาจมีอะไรทำให้แผนเราเปลี่ยนได้ เช่น ตอนนี้ลูกมีความชอบแบบนี้ แผนที่วางเอาไว้อาจต้องปรับ"
ปีเตอร์แชร์ความคิดกับเรามั้ย ว่าอยากให้ลูกไปทิศทางไหน?"ไม่ค่ะ อย่างที่บอกพลอยเลี้ยงลูก 100 เปอร์เซ็นต์ บางอย่างที่เราตัดสินใจแล้วเราอาจจะไปแจ้งเขาเฉยๆ เช่นเรื่องลูกไปเล่นละคร พลอยตัดสินใจไปเรียบร้อยแล้ว พลอยอาจจะบอกเขา ถ้าเขามีเวลาว่างก็ช่วยให้สอนลูกหน่อยว่าลูกต้องทำตัวยังไง เราเคยเข้ากองกับพี่เตอร์ เวลาเข้ากองเราไม่ใช่นักแสดงอย่างเดียว ต้องไหว้ทุกคนนะ พี่ๆ ทีมงาน ต้องไม่ทำตัวเป็นความลำบากของคนอื่นเขา มีสัมมาคารวะ"
เรื่องทำโทษ ทำยังไง?"กับพลอยไม่ค่อยมี พลอยชอบการมานั่งคุยกัน ลูกรู้สึกยังไง ลูกคิดว่าเรื่องนี้ควรทำมั้ย อะไรควรเป็นการทำโทษของตัวเองดี บางทีพลอยก็ให้เขาเลือกเองว่าลองไปนั่งตรงนั้น พักผ่อนสติอารมณ์หน่อยมั้ย ถ้าไหวก็โอเค แต่อย่างน้อยให้เขาระลึกว่าสิ่งที่เขาทำ มีอะไรผิด มีอะไรสร้างความลำบากให้คนอื่นหรือเปล่า"
โสดมากี่ปี?"โหย คุณพี่ขา หนูยังไม่เคยมีแฟนใหม่หลังหย่าสามีเลย ก็ 4-5 ปีแล้วค่ะ"
มีคนมาจีบมั้ย?"ไม่มีเลยคุณพ่อ พอเป็นแม่ม่ายไม่รู้คิดไปเองคนเดียวหรือเปล่า เขาจะชอบคิดว่าเราง่ายๆ เหมือนเราไม่ต้องคิดอะไรมากเพราะไม่มีอะไรเหลือให้คิดแล้ว (หัวเราะ) บางคนก็คิดแบบนี้ บางคนมามีลูกมีเมียหลอกเรา ตอนนั้นช่วงแรกๆ นะ ตอนหลังๆ ต้องแอบสอบถามก่อน บางทีอันนี้เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับเรา พลอยเลยรู้สึกว่าถ้ามีคนจีบอย่าเรียกว่าจีบเลย เรียกว่าเข้ามาคุยขำๆ ก่อนดีกว่า พอเราสอบถามว่าเป็นยังไง ถ้าไม่ได้ก็บอกว่าเป็นพี่น้องเป็นเพื่อนกันดีกว่า"
คิดมีครอบครัวใหม่มั้ย?"ยังไม่ได้ทำหมันเลยค่ะ (หัวเราะ) ลูกสาวก็เคยคิดอยากจะมีค่ะพี่ (หัวเราะ) อายุเราไม่ถึงขนาดต้องปิดตัว"
ไปเล่นเว็บหาคู่?"มี (หัวเราะ) เราก็คิดว่าชีวิตเรายังมีช้อยส์ เราก็สไลด์ดูคนนี้ๆ หล่อ ผลลัพธ์ไม่มีอะไรเลย นั่งสไลด์ไปอย่างนั้น มันก็สนุกดี เพื่อนบอกว่ามีแอปฯ นี้ บางทีเปิดมาผู้ชายอยู่บ้านตรงข้าม เป็นสามีเพื่อน (หัวเราะ) เราไม่ต้องการอะไรหรอก แค่มานั่งดูเล่นๆ ขำๆ เพราะเราก็รู้ว่าคนเข้ามาเขาเข้ามาหาอะไร เรากก็นั่งดูขำๆ เหมือนชีวิตมีออฟชั่น เลือกได้ ปรากฎว่าเปล่า (หัวเราะ) ไม่ใช่ว่าเราจะเลือกได้จากตรงนั้น"
แพนเตอร์-พูม่ากี่ขวบ?"แพนเตอร์ 6 ขวบค่ะ พูม่า 5 ขวบ"
ต้องเสพข่าวที่ได้ยินอยู่ทุกวัน ไม่ว่าข่าวคุณครู พฤติกรรมที่รุนแรงต่อเด็ก เราเป็นคุณแม่รู้สึกยังไง?"พลอยไปนั่งอ่านภาษาอังกฤษมาเลย เขาจะมีจิตวิทยาที่มองเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา ที่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ ก็แบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงแรกคือช่วงก่อนลูกไปอยู่ข้างนอก ไม่ว่าจะที่โรงเรียนหรือที่ไหนก็ตาม อย่างลูกพี่เป็นผู้หญิง ช่วงสำคัญคือช่วงนี้ ผู้ชายจะเป็นช่วงล่าง เราต้องสอนลูกว่า สิทธิของเรา ร่างกายของเราคืออะไร ไม่มีใครสามารถมาล่วงเกินร่างกายของเรา ไม่ว่าจะปลายนิ้วก็ตาม เราสามารถพูดได้ เรื่องการพูดเป็นเรื่องสำคัญ อย่างบางทีลูกพลอยจะชอบแอบมาจับนม พลอยก็จะพูดว่าคุณแม่ไม่ชอบ ขณะเดียวกันถ้าลูกไม่ชอบให้แม่จับส่วนไหนของเรา เราพูดได้ นี่เป็นการฝึกที่บ้าน พอลูกไปอยู่โรงเรียน ลูกรู้จักการปฏิเสธ สมมติมีคนมาจับเขาแรงๆ วิ่งชนเขาแรงๆ เขาสามารถพูดได้ เรื่องชนแรงๆ พลอยสอนลูกให้พูดเลยนะ ว่าให้หยุดครับ อย่าชนผมแรงๆ ผมไม่ชอบ อันนี้เป็นร่างกายผม หรือวิ่งมาชนแรงๆ ก็บอกว่าให้ช่วยระวังหน่อย อย่าชน อย่างที่บอกบางทีมันอาจไปถึงเรื่องการล่วงละเมิด ลูกเราเป็นเด็กเขาอาจไม่รู้ว่าการจับส่วนที่ไม่ควรจับ เขาไม่รู้ว่าหมายความว่าอะไร เราเป็นพ่อแม่ต้องมีการสังเกต เช่น เราไปโรงเรียน หรือไปที่ลูกมีกิจกรรม ต้องดูว่าคนนี้มองลูกเรายังไง มีการสัมผัสลูกเราแบบไหน เราต้องมานั่งดูเยอะคนเป็นพ่อแม่ ไล่เลียงได้ 3 เรื่องที่ควรต้องทำ"
รู้สึกยังไงกับข่าวแต่ละวันมีเยอะเหลือเกิน เหมือนปัจจุบันมีเรื่องให้ต้องระวังเยอะเหลือเกิน?"ข่าวก็เยอะจริงๆ แต่เราก็ต้องมีความเข้มแข็ง มองว่าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ เราได้อะไรในข่าวบ้าง เรากลับมานั่งประยุกต์ใช้ สอนลูก"

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"

อย่างข่าวครูตบศีรษะเด็ก ถ้าครูมาตบศีรษะลูกพลอย จะทำยังไง?"อย่างแรกเราต้องถามลูกก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้นยังไง แต่ไม่ว่ายังไง การตบศีรษะลูกไม่มีเหตุผลใดๆ ก็ตามมาทำร้ายลูกเรา เราก็ไปคุยกับคนที่มาตบ ว่าทำไมทำแบบนี้ เราขอดำเนินการตามกฎหมาย เรารู้สึกว่าผู้ปกครองเขาทำถูกแล้ว ไม่ว่าใครก็ตาม มาตบเรา มาตบลูกเรา เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องทั้งนั้น เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้เลย ไม่ดี"
เรามีลูกชาย 2 คน สอนการเล่นกับเขามั้ยว่าอย่าไปเล่นแรงๆ?"ใช่ค่ะ บางทีไปข้างนอกเขาอาจติดเล่นแรงๆ จากที่บ้าน แล้วที่สังเกตบางบ้านมีลูกคนเดียว ก็จะเล่นเบาๆ ซอฟต์ๆ ไม่มีเด็กคนอื่นมาเล่นด้วย ก็จะบอกว่าเฮ้ย อย่าไปผลักลูกเขาแรงๆ อย่างลูกเราบางทีเขามีความสตรองกว่าเด็กที่เล่นคนเดียว ก็ต้องบอกเขาว่าไม่ได้"
เวลาสองคนเล่นกันแรงๆ หรือแย่งของเล่นกัน มีวิธีจัดการยังไง?"เราต้องแก้ที่อารมณ์เป็นหลัก ต้องเรียกมาคุยว่าทะเลาะกันเรื่องอะไร มันเหมาะมั้ย ถ้าพี่เขาทำแบบนี้กับเรา เราชอบมั้ย สมัยนี้จิตวิทยาเยอะ อย่างพี่หนุ่มจะสอนลูก ตีมีนะ พลอยก็ตีลูก แต่เราจะตีในส่วนของเหตุผล เรามีการทำโทษบ้าง แต่เราไม่ได้ตีบ่อย ให้เขารู้ว่าบางทีต้องมีอย่างนี้บ้าง ให้เขารู้ว่าทำอย่างนี้ไม่ได้ ต้องมีการคุยกันเยอะๆ"
เวลาตีลูกเสียใจมั้ย?"ไม่เสียใจ เรารู้ว่าอันนี้คือการสอนเพื่อให้เขาได้ดี พอตีเสร็จก็จะถามว่าลูกเข้าใจมั้ย เราตีเพราะอะไร เขาก็มานั่งคิดแล้วว่าเพราะอะไร เราจะตีกับเรื่องใหญ่ๆ ไม่มานั่งตีพร่ำเพรื่อ เพื่อให้รู้ว่ามือนี่กายสิทธิ์นะ (หัวเราะ)"
มีอะไรจะแนะนำมั้ย ในฐานะมีลูกสาวกำลังจะเข้าโรงเรียน?"สมัยนี้สื่อมีอะไรเยอะแยะมากมาย อะไรที่เราคิดไว้ตอนเด็กต้องวางเอาไว้ สมัยก่อนต้องเป็นหมอ ต้องเป็นนักธุรกิจ แต่สมัยนี้อะไรเปลี่ยนไปหมดแล้วพี่ อย่าเอากรอบของเราไปใส่ให้ลูก พยายามมองเลย ลูกเราถนัด ชอบด้านไหน เขาอยากทำเราส่งเสริม"
มุมมองของพลอย คิดว่าครอบครัวที่ดีควรเป็นยังไง?"พลอยสอนลูกนะ คำว่าครอบครัวแต่ก่อนอาจเป็นพ่อแม่ลูก เดี๋ยวนี้คำว่าครอบครัวไม่ได้หมายความว่าต้องพ่อแม่ลูก บางทีบางบ้านอาจมีพ่อสองคน แม่สองคนก็เป็นไปได้ เราโชคดีมากที่เกิดมาในโซนที่มีคนรักเรา ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน บางทีเขาบอกว่าครอบครัวคือสายเลือด แต่บางทีครอบครัวอาจมากกว่าสายเลือดก็ได้ สมมติพลอยมีเพื่อนที่ดีมากๆ ที่ไม่ได้มีสายเลือดเดียวกับเรา แต่มานั่งช่วยพลอยเลี้ยงลูก พลอยอยากให้ลูกไม่ต้องมองว่าครอบครัวที่ดีคืออะไร แต่ให้เขารู้ว่ามีอะไรอยู่ตรงนั้น จะทำให้เขาเข้มแข็งมากกว่า การที่ครอบครัวมีพ่อแม่ลูกคือดี แต่บางทีเขามีอะไรตรงนั้น แล้วเขามองว่าตรงนี้คือสิ่งที่เขาแฮปปี้แล้ว นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด"
มีอะไรอยากแนะนำ?"พลอยว่าพี่หนุ่มเข้มแข็งแบบที่พี่หนุ่มเป็นดีแล้ว เพราะการแสดงออกคือสิ่งสำคัญ พยายามเข้มแข็ง สอนลูกในแบบที่เราคิดว่าถูกต้อง ทุกอย่างถ้าเขาเห็นเราเป็นคนโลเล เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา พลอยรู้สึกว่าอาจทำให้เขาไม่ค่อยมั่นใจ พลอยรู้สึกว่ามันง่ายกว่าสำหรับพลอย ไม่รู้เราเกิดมาเป็นหัวหน้าครอบครัวหรือเปล่าไม่รู้ พอมีสามีทำให้เราอย่างนั้นดีมั้ย อย่างนี้ดีมั้ย ลูกจะสับสนได้ แต่พอเรามีคนเดียว เราสั่งโชะๆ แกไปทำนั่น ลูกไปทำนี่ ก็จบเลย รู้สึกว่ามันง่ายขึ้น โดยไม่ต้องมีใครมาตัดสินใจร่วมกับเรา แต่ก็ไม่รู้นะ แต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน"

"พลอย"เปิดชีวิตแม่ม่ายลูกติด 4 ปีหย่า"ปีเตอร์"







logoline