svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อาเซอร์ไบจาน - อาร์เมเนีย ตกลงหยุดยิง แล้วยิงกันต่อ

11 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาเซอร์ไบจานออกมากล่าวหาอาร์เมเนียเมื่อวาน ว่าโจมตีเมืองและหมู่บ้านของพวกเขา ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ที่มีรัสเซียเป็นคนกลางไกล่เกลี่่ย เพื่อพยายามยุติการลุกลามของสงครามครั้งเลวร้ายที่สุดในเขตนากอร์โน - คาราบัคห์

อาเซอร์ไบจานบอกว่ากองกำลังอาร์เมเนียระดมยิงหมู่บ้านในหลายเขตของอาเซอร์ไบจาน ก่อนหน้านี้ทางการอาเซอร์ไบจานก็กล่าวหาว่ากองกำลังอาร์เมเนียยิงขีปนาวุธใส่เมืองกันจา เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ และเมืองมิงกาเชเวียร์ เมื่อตอนกลางคืน ทำให้พลเรือน 9 คนเสียชีวิตและอีกกว่า 30 คนบาดเจ็บในเมืองกันจา ประธานาธิบดีอิลฮาม อาลิเยฟ ของอาเซอร์ไบจานเรียกการโจมตีเมืองนี้ว่า "อาชญากรรมสงคราม" และละเมิดข้อตกลงหยุดยิง " ทั้งหมด " และสัญญาว่า " จะมีการตอบโต้ที่เหมาะสม"
แต่เจ้าหน้าที่ทหารของนากอร์โน - คาราบัคห์ ปฏิเสธเรื่องการโจมตีในกันจา โดยบอกว่ากองทัพของพวกเขาปฏิบัติตามข้อตกลงหยุดยิง พร้อมกับเสริมว่าในช่วงกลางคืน กองกำลังอาเซอร์ไบจานได้ระดมยิงเมืองเอกของภูมิภาค และเมืองอื่น ๆ ซึ่งเป็นการละเมิดการหยุดยิง

การสู้รบระหว่างอาเซอร์ไบจานและอาร์เมเนียครั้งล่าสุด เริ่มเมื่อ 27 กันยายนและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อย ซึ่งนับเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงที่สุดในช่วงหลายสิบปีตั้งแต่สงครามแบ่งแยกดินแดนสิ้นสุดลงในปี 2537 
รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ ได้ลงนามสงบศึกกันที่กรุงมอสโก หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาท โดยกำหนดให้การหยุดยิงมีผลในตอนเที่ยงวันเสาร์โดยหวังกันว่า การหยุดยิงจะปูทางไปสู่การเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง แต่ไม่กี่นาทีหลังจากการหยุดยิงเกิดขึ้น ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาว่ากันและกันเรื่องการโจมตีต่อเนื่องซึ่งละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

สำหรับสถานการณ์ในภูมิภาคเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ " ค่อนข้างสงบ" โดยมีการสู้รบเพียงเล็กน้อยในแนวหน้า  ต่อมาอาร์เมเนียรายงานเรื่องการโจมตีโดยกองกำลังอาเซอร์ไบจานในทิศทางใต้และตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ก็มีการปราบปรามการปฏิบัติการของศัตรูทั้งหมดอย่างเด็ดขาด"
ประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจานบอกในการให้สัมภาษณ์ว่า" หากฝ่ายอาร์เมเนียยึดมั่นในเรื่องการหยุดยิง ... ขั้นตอนของการหาข้อยุติทางการเมือง ก็จะเริ่มขึ้น"

logoline