svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษไปต่อไม่ไหว คุมเข้มโควิด ลิเวอร์พูลเจอหนัก

11 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของอังกฤษบอกว่า มาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ เพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา อาจจะมีความเป็นไปได้ เพราะประเทศต้องทำในสิ่งที่ทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาด ไม่ว่าจะต้องสูญเสียมากสักเท่าไหร่ก็ตาม

ศาสตราจารย์ปีเตอร์ ฮอร์บี บอกว่าอังกฤษอยู่ใน "จุดที่เสี่ยง" เนื่องจากผู้ป่วยโควิด และยอดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลยังคงเพิ่มสูงขึ้น
ความคิดเห็นของเขาสะท้อนถึงคำพูดของเจ้าหน้าที่การแพทย์ระดับสูงของประเทศ ที่บอกว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก และกระตุ้นให้ผู้คนจำกัดการติดต่อทางสังคม
ขณะที่บรรดารัฐมนตรีต่าง ๆ ก็บอกว่ามาตรการจำกัดต่าง ๆ ในระดับท้องถิ่น ใกล้จะแล้วเสร็จแล้ว 
คาดว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะประกาศมาตรการจำกัดในท้องถิ่นในวันจันทร์
ในการแถลงการณ์ต่อ ส.ส. จอห์นสัน จะพูดถึงแผนซึ่งแบ่งเป็น 3 ระดับ ซึ่งแต่ละภูมิภาคในอังกฤษจะถูกจัดให้อยู่ในระดับต่าง ๆ ตามความรุนแรงของการระบาดในพื้นที่
เขาใช้เวลาช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ในการให้ข้อมูลกับคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องการดำเนินการขั้นตอนต่อไป
แผนดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการคัดค้านแล้ว โดย ส. ส. พรรคแรงงานในเขตเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ บอกว่าพวกเขาจะไม่สนับสนุนการที่ประชาชนต้องตกอยู่ภายใต้ข้อจำกัดในระดับที่รุนแรงที่สุด
ในทั่วประเทศ ตัวเลขเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อที่มีการแพร่เชื้อออกไปยังคนอืน คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 1.2 ถึง 1.5  โดยตัวเลขอะไรก็ตามที่สูงกว่า 1.0 หมายถึงว่าประเทศมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น
เมื่อวันอาทิตย์ อังกฤษมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,872 คน ซึ่งน้อยกว่าเมื่อวันเสาร์ประมาณ 2,294 คน มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 65 ราย - ลดลงจาก 81 รายเมื่อวันเสาร์

ศาสตราจารย์ฮอร์บี ที่ปรึกษาของรัฐบาลบอกว่า "ภารกิจที่สำคัญ" ในตอนนี้คือการปกป้องไม่ให้บริการโรงพยาบาลที่ไม่จำเป็น ต้องถูกยกเลิกเหมือนเมื่อตอนล็อคดาวน์ครั้งแรกเดือนมีนาคม เพราะว่า" เราจำเป็นต้องดูแลทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิด และผู้ที่ไม่ติด วิธีที่ต้องทำคือทำให้ตัวเลขลดลง"
เขาเตือนว่าโรงพยาบาลบางแห่งทางตอนเหนือของอังกฤษเริ่มเจอกับความกดดันแล้ว และอาจใช้เวลาไม่นานก่อนที่เตียงผู้ป่วยหนักจะเต็ม ซึ่งเขาก็เกรงว่าประเทศ อาจจะต้องเลือกหนทางเลือกที่ยากมากและดำเนินการอย่างรวดเร็ว

เจ้าหน้าที่แพทย์ระดับสููงของอังกฤษบอกว่าประเทศมาถึง "จุดเปลี่ยน" แล้วในการแพร่ระบาด คล้ายกับเมื่อเดือนมีนาคม ขณะที่ฤดูกาลก็ไม่เป็นใจ เรื่องนี้ทำให้ประเทศจะพุ่งชนกับการระบาดก่อนฤดูหนาว
คาดว่าบางส่วนของเขตทางเหนือของอังกฤษและมิดแลนด์ จะตกอยู่ภายใต้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นจากการประกาศของนายกรัฐมนตรี ลิเวอร์พูลซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วย 600 คนต่อประชากร 100,000 คนคาดว่าจะถูกกำหนดให้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่หนักที่สุด โดยผับทั้งหมดของเมืองจะต้องปิดให้บริการ

logoline