svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิกร" จี้รัฐติดแผงกั้นทางรถไฟจุดเสี่ยง

11 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานอนุกรรมาธิการศึกษา ปัญหาความปลอดภัย ทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร จี้รัฐบาลติดแผงกั้นทางรถไฟในพื้นที่จุดตัดที่เสี่ยง เพื่อลดสูญเสียแก่ประชาชน หลังพบสถิตว่า แต่ละปีที่เกิดอุบัติเหตุปีละประมาณ 77 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 รายผู้บาดเจ็บ 74 รายโดยสาเหตุ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมากที่สุดคือ ประเภททางลักผ่าน รองลงมาคือบริเวณจุดตัดประเภทที่ไม่มีเครื่องกั้นถนน

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการศึกษา ปัญหาความปลอดภัย ทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์รถไฟชนรถบัส ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยเป็นความสูญเสียจากการเดินทางไปทำบุญ ซึ่งอนุกรรมาธิการศึกษา ปัญหาความปลอดภัย ทางถนนและคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร เคยศึกษาปัญหาเรื่องอุบัติเหตุในจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับเส้นทางคมนาคมทางถนน ที่มีมาอย่างต่อเนื่องมาแล้วโดยมีสถิติ จุดตัดรถไฟกับถนน 2,684 แห่ง มีเหตุอันตรายส่วนใหญ่เกิดขึ้นลักษณะขบวนรถไฟชนหรือทับคนมากที่สุดประมาณ 400 ครั้ง ยานพาหนะชนกับขบวนรถไฟบริเวณจุดตัดทางรถไฟจำนวน 383 ครั้ง และจากสถิติพบว่าในแต่ละปีที่เกิดอุบัติเหตุปีละประมาณ 77 ครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 รายผู้บาดเจ็บ 74 รายโดยสาเหตุ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บมากที่สุดคือ ประเภททางลักผ่าน  รองลงมาคือบริเวณจุดตัดประเภทที่ไม่มีเครื่องกั้นถนน


ทางกรรมาธิการ ได้สรุปปัญหาดังกล่าว เสนอผ่านสภาและส่งไปยังรัฐบาลแล้ว เพื่อให้มีการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนระบบ ดำเนินการแก้ไขปัญหาจุดตัดที่ไม่มีแผงกั้น จะมีแต่สัญญาณเสียง เช่นเดียวกันกับเหตุที่เกิดที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งจุดตัดลักษณะนี้จะใช้ได้ผลกับคนที่ใช้เส้นทางประจำในพื้นที่เท่านั้น แต่ถ้าเป็นรถที่มาจากที่อื่นเช่นรถบัสท่องเที่ยว ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าบริเวณดังกล่าวมีเส้นทางรถไฟตัดผ่าน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ จึงขอเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาจุดตัดโดยให้มีแผงกั้น และติดกล้องวงจรปิด เพื่อนำผู้ฝ่าฝืนมาลงโทษตามกฎหมายได้ ติดจีพีเอสรถไฟ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ว่ารถไฟถึงไหนและสามารถแจ้งระยะเวลาผ่านให้ประชาชนทราบได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2564 กรมขนส่งทางรางได้ของงบประมาณแต่ไม่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งขณะนี้กรมขนส่งทางราง ได้ขอใช้เงินในกองทุนเลขสวย กระทรวงคมนาคม เพื่อทำของการศึกษาทั้งระบบทั่วประเทศ  ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ 


นายนิกร กล่าวว่า ขอแนะนำรัฐบาลจากกรณีที่สนับสนุนให้ประชาชนท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ที่จะมีการเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนมากขึ้น จะทำให้เกิดการเดินทางเป็นหมู่คณะมากขึ้น โดยการเช่ารถตู้หรือรถบัสโดยสาร จึงอาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัยตามมาได้มาก  จึงขอให้ผู้เดินทางพิจารณาเรื่องความปลอดภัยของรถที่เช่านั้นด้วย ขณะเดียวกันภาครัฐก็ต้องกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย เช่น คนขับต้องไม่ขับเกินเวลา ป้องกันการง่วงจนเกิดวันเหตุ ซ้ำรอยบัส อสม.จากร้อยเอ็ด จนทำให้เกิดความสูญเสีย

logoline