svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรี"ย้ำชุมนุม14ต.ค.ไร้ผลเพื่อกดดันส.ว.ตัดสินใจแก้รธน.

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรี สุวรรณภานนท์" ย้ำการชุมนุม 14 ต.ค. ไร้ผลต่อการตัดสินใจของวุฒิสภาปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะต้องว่ากันด้วยเหตุผล ลั่นหากฟังแต่เสียงกดดัน ก็ทำงานกันไม่ได้

11 ตุลาคม 2563 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.) พ.ศ.. ก่อนรับหลักการ กล่าวเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า เมื่อรายงานของอนุกมธ.เข้าสู่กมธ.คณะใหญ่แล้ว คงต้องนำความเห็นทั้งหมดมาคุยกันอย่างรอบด้าน ว่าแต่ละฝ่ายมีความเห็นเป็นอย่างไร และหามุมทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อหาข้อยุติในเรื่องที่เห็นต่างกันต่อไป

"จากนี้คงต้องรอฟังว่า เมื่อเข้ากมธ.คณะใหญ่แล้ว ผลออกมาจะเป็นอย่างไร เพราะขณะนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติ จึงอย่าเพิ่งไปฟันธงเพราะกมธ. ยังเหลือเวลาถึงวันที่ 21 ต.ค.นี้ ในการหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้รายงานฉบับที่สมบูรณ์ที่สุด เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา แต่หากผลสรุปออกมาแล้ว ไม่สามารถตกลงในแนวทางเดียวกันได้ กมธ.ก็ต้องบันทึกข้อเท็จจริงในทุกแนวทางทั้งเสียงส่วนใหญ่ เสียงส่วนน้อย ทำเป็นรายงานเสนอที่ประชุมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกประกอบการตัดสินใจ" นายเสรี กล่าว

ส่วนส.ว.จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อชี้ขาดข้อขัดแย้งทางกฏหมายนี้หรือไม่นั้น นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกัน เพราะยังเป็นเพียงขั้นตอนเสนอความเห็น ที่ต่างฝ่ายต่างมีสิทธิที่จะเสนอ ยังไม่ได้สรุปว่าจะมีแนวทางใดทางหนึ่งออกมา

ส่วนกรณีที่คณะราษฎร 2563 ประกาศนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 14 ต.ค.นี้ จะมีผลต่อการตัดสินใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ก็รับฟัง แต่จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจใดๆ ของส.ว.แน่นอน เพราะเรื่องนี้ต้องว่ากันด้วยเหตุผลทางกฏหมาย ว่าอะไรถูกต้อง เหมาะสมที่สุด ไม่ใช่การกดดันจากภายนอก มิเช่นนั้นจะทำงานกันไม่ได้ ถ้าทำงานต้องฟังเสียงกดดัน โดยไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของกฏหมาย

logoline