svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิเคราะห์ม็อบปลดแอกเตรียมหาทางลงหลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากปชช.

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นันทเดช เมฆสวัสดิ์" วิเคราะห์ 3 ปัจจัย ม็อบปลดแอกนัดชุมนุม 14 ต.ค. กำลังดิ้นรนเอาตัวรอด โดยเฉพาะจากวิกฤตศรัทธาของประชาชน ค้านบางกลุ่มออกมาต้านเพราะยังไม่ใช่เวลาเหมาะสม

10 ตุลาคม 2563 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หัวข้อ "ม็อบปลดแอก กำลังหาทางลง" โดยมีเนื้อหา ดังนี้

เนื่องจากใกล้วันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกฝ่าย ต้องการความร่วมมือจากประชาชนชาวไทยทุกท่าน ตามเหตุผล ดังนี้

1.ม็อบที่อ้างว่ามี 30 องค์กร หรือม็อบปลดแอกนั้น ปัจจุบันกำลังดิ้นรนเอาตัวรอด จากวิกฤติศรัทธาของประชาชนที่มีต่อม็อบกลุ่มนี้ จึงเตรียมหาเหตุในการลงแบบสวยงามอยู่ โดยน่าจะอ้างหรือกระทำใน 3 ลักษณะ ดังนี้

(1) หาทางก่อเหตุรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ หรือ ประชาชนฝ่ายตรงข้ามโดย หาเหตุผลอ้างว่า "ถูกรังแกก่อน" จึงจำเป็นต้องยุติการเคลื่อนไหว

(2) การกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ใช้กฎหมายเพื่อหาทางยุติการชุมนุมของพวกตน

(3) การกล่าวหาว่าหมายกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินทำขึ้นมาที่หลังการชุมนุมของพวกตน ทั้งที่หมายกำหนดการมีมาล่วงหน้าเกือบ 2 เดือน ซึ่งเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมานั้น กลุ่มม็อบปลดแอก ยังไม่รู้เลยว่าจะใช้สถานที่ไหนเคลื่อนไหว

2.การเตรียมเคลื่อนไหวเพื่อหาเหตุยุติการชุมนุมอย่างสวยงาม ทั้ง 3 ลักษณะนั้น จะทำได้ยากมาก ถ้าทำต่อเจ้าหน้าที่ นอกจากพอเริ่ม ก็ใช้ความรุนแรงจริงๆขึ้นมาเองก่อน เช่น การใช้สี หรือวัตถุเน่าเสีย สาดเจ้าหน้าที่ที่รักษาการ หรือบุกฝ่าแนวกั้นจุดสำคัญๆ ซึ่งกรณีนี้ม็อบปลดแอก ไม่น่าจะกล้าทำ เพราะคราวนี้เจ้าหน้าที่ต้องจัดการอย่างเด็ดขาดแน่นอน ดังนั้น สิ่งที่ม็อบปลดแอกน่าจะทำมากที่สุด คือ การอ้างถึงการเคลื่อนไหวของ "กลุ่มประชาชนที่ออกมาต่อต้าน "

3.การออกมาต่อต้านม็อบ หรือแกนนำม็อบ ของประชาชนบางกลุ่มในห้วงเวลาใกล้ๆนี้ น่าจะส่งผลในทางลบต่อฝ่ายรัฐบาล และส่งผลดีต่อม็อบปลดแอก เช่น

(1) ทำให้ม็อบปลดแอกมีความชอบธรรมมากขึ้น

(2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานลำบาก เพราะม็อบปลดแอกจะอ้างว่าทำไมฝ่ายต่อต้านถึงทำแบบนั้นได้ แต่ฝ่ายตัวทำไม่ได้

(3) ถ้าเกิดการปะทะกันขึ้น ในบางสถานที่ จะทำให้มีผู้เห็นใจม็อบปลดแอกได้

(4) การดำเนินงานทางกฎหมายต่อความผิดของแกนนำกลุ่มม็อบปลดแอก ซึ่งจะมีขึ้นหลายคดีต่อจากนี้ไป จะได้รับผลกระทบอาจทำให้ต้องเลื่อนเวลาต่อไปอีก

ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วยกับการออกมาต่อต้านกลุ่มม็อบปลดแอกของประชาชน บางกลุ่มในระยะนี้ แต่เห็นด้วยกับการออกมาร่วมชุมนุมถวายความอาลัยอย่างสงบ ทั้งที่ท้องสนามหลวง และโรงพยาบาลศิริราช และเห็นด้วยถ้าจะออกมาต่อต้านกลุ่มม็อบปลดแอก ในห้วงเวลาที่เหมาะสม ต่อไปครับ

ในกรณีที่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่ออกมาต่อต้านกลุ่มม็อบปลดแอกในห้วงเวลา 2-3 วันนี้ ผมจึงขอยืนยันว่า ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผม แต่อย่างใด

วิเคราะห์ม็อบปลดแอกเตรียมหาทางลงหลังเผชิญวิกฤตศรัทธาจากปชช.

logoline