svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มิงค์ 10,000 ตัวตายด้วยโควิด-19 ในสหรัฐ

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรคโควิด-19 ระบาดในฟาร์มมิงค์หลายแห่งในสหรัฐ ทำให้มิงค์ตายราว 10,000 ตัวภายในไม่กี่เดือน โดยเป็นการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์ แต่ยังไม่พบการติดเชื้อจากสัตว์สู่คน

รัฐยูทาห์พบมิงค์ตัวแรกติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนส.ค. และเชื้อแพร่กระจายในฟาร์ม9 แห่ง ทำให้มีมิงค์ตายอย่างน้อย 8,000 ตัว โดยมิงค์ตัวแรกติดเชื้อหลังจากคนงานในฟาร์มเริ่มป่วยด้วยโรคโควิด-19 ในเดือนก.ค. และผลการวิจัยเบื้องต้นเชื่อว่า ไวรัสโคโรนาแพร่จากคนสู่มิงค์ แต่ยังไม่พบการติดเชื้อจากมิงค์สู่คน
นอกจากนี้ในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐที่ผลิตขนสัตว์มากที่สุดของประเทศ มีมิงค์ตายด้วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 2,000 ตัวที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง และล่าสุดในรัฐมิชิแกนแจ้งเมื่อวันศุกร์ว่า พบมิงค์ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกรณีแรกของรัฐที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง

มิงค์ 10,000 ตัวตายด้วยโควิด-19 ในสหรัฐ

สัตว์แพทย์ในรัฐยูทาห์ เปิดเผยว่า มิงค์จะมีอาการป่วยคล้ายกับคน หายใจลำบาก น้ำตาและน้ำมูกไหล และป่วยเพียงไม่กี่วันก็ตาย โดยส่วนใหญ่ตายในวันรุ่งขึ้น มิงค์ที่ตายส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 1-4 ปี นอกจากนี้สัตวแพทย์ยังเตือนว่า ขณะนี้ยังเป็นระยะกลางของการแพร่ระบาดเท่านั้น

การแพร่ระบาดในฟาร์มมิงค์ขณะนี้ทำให้ฟาร์มแต่ละแห่งต้องอยู่ภายใต้มาตรการกักโรค ที่อนุญาตให้คนงานที่จำเป็นเข้าพื้นที่ได้เท่านั้น และต้องสวมชุดป้องกันตลอดเวลา ขนของมิงค์ที่ตายด้วยโรคโควิด-19 จะถูกฝังหรือเผาทำลาย
มิงค์ถูกพบว่าติดเชื้อครั้งแรกที่ฟาร์มหลายแห่งในเนเธอร์แลนด์เมื่อเดือนเม.ย.และยังพบการระบาดในฟาร์มมิงค์ที่เดนมาร์กและสเปนตามมา ส่วนในสหรัฐมีสัตว์มากกว่า 50 ชนิดติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งรวมถึง เสือ สิงโต แมว และสุนัข

logoline