svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไตรรงค์"เตือนนศ.อย่าตกเป็นเครื่องมือของใครในการชุมนุม

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายฝ่ายออกมาเตือนเรื่องการชุมนุมทางการเมือง โดยเฉพาะการฝากเตือนไปยังเด็กๆ เยาวชน น้องๆ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ไม่ให้ถูกชักจูงไปในแนวทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ไม่ได้ห้ามหากจะออกไปชุมนุม อดีตนักการเมืองรุ่นลายครามเจ้าของฉายา "สามสี ภูเขาทอง" แนะให้ยึดธรรมะ 3 ประการก่อนออกจากบ้านไปร่วมชุมนุม พร้อมฝากผู้ปกครองอบรมบุตรหลาน อย่าให้ใครตำหนิได้ว่า "พ่อแม่ไม่สั่งสอน"

10 ตุลาคม 2563 ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของฉายา "สามสี ภูเขาทอง" ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยตั้งประเด็นไว้ว่า "การบังคับหรือการควบคุมตัวเองกับการชุมนุมทางการเมือง" มีการยกธรรมะของ "ท่านปัญญานันทภิกขุ" จำนวน 3 ข้อ มาเป็นหลักยึดสำหรับผู้ที่จะไปชุมนุมทางการเมือง คือ

1. "จาคะ" หมายถึง เสียสละที่จะไม่ตามใจกิเลส อะไรที่เห็นว่าไม่ดี ไม่ถูก ทำให้คนอื่นเสียหาย ต้องไม่ทำ

2. "ขันติ" คือ อดกลั้น ไม่คล้อยตามความรู้สึกฝ่ายต่ำ เพื่อต้านทานการถูกชักชวนไปในแนวทางที่ผิด

3. "ทมะ" คือการวบคุมไม่ให้ "ขันติ" หายไปได้ง่ายๆ ซึ่งต้องบังคับจิตของตนให้อยู่ในภาวะที่สม่ำเสมอ

ดร.ไตรรงค์ บอกว่า ถ้าลูกจะไปชุมนุมทางการเมือง ก็ควรนำหลักทั้ง 3 ข้อของท่านปัญญานันทภิกขุ อบรมบุตรหลานเสียก่อน จะได้มีสติ ไม่ไปแห่ตามผู้นำการชุมนุมบางคน ที่ไม่มีธรรมะ อย่าปล่อยให้ใครมาด่าว่าลูกเราว่าเป็น "ลูกที่พ่อแม่ไม่สั่งสอน"



อีกคนที่ออกมาเตือนเรื่องเดียวกันก็คือ นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ที่บอกว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น และต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฏหมาย อยากจะฝากไปยังผู้ปกครองของน้องๆ นักศึกษา ที่เป็นพลังบริสุทธิ์ให้ช่วยทำความเข้าใจ เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ อย่าปล่อยให้แกนนำขึ้นปราศรัยจาบจ้วงสถาบัน เพราะสถาบันเป็นเสาหลักของประเทศ เป็นสิ่งที่พี่น้องประชาชนคนไทยรักและศรัทธา ไม่มีเหตุผลอะไรที่แกนนำจะมาปฎิรูป

การเคลื่อนไหวแก้รัฐธรรมนูญทุกฝ่ายรับได้ แต่การเคลื่อนไหวจาบจ้วงสถาบัน คนไทยรับไม่ได้ เนื่องจากชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ คือ เสาหลักของประเทศ จึงขอฝากน้องๆ นักศึกษาที่เป็นพลังบริสุทธิ์ อย่าตกไปเป็นเครื่องมือของใคร และหากมีการจาบจ้วงสถาบัน ความชอบธรรมจะหายไปทันที และแนวร่วมก็จะทยอยถอยห่างในที่สุด

logoline