svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ใช้ไบโอรีแอคเตอร์เร่งผลิตเนื้อกุ้งจากสเต็มเซลล์

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่บริษัทชีออก (Shiok Meats) ของสิงคโปร์ ได้เปิดตัวขนมจีบกุ้งเนื้อกุ้งเทียมที่ผลิตจากถังไปโอรีแอคเตอร์ เพื่อลดการพึ่งพาจากฟาร์ม ไปแล้ว บริษัทยังได้เปิดตัวสินค้าใหม่ที่เหมือนกุ้งตัวเป็นๆ และได้แสดงภาพประกอบในระบบ 3 มิติอวดว่าเราสามารถทำหางกุ้งด้วยถ้าผู้บริโภคต้องการ

แซนย่า ศรีราม และอี้หลิง สองสาวนักวิจัยของบริษัทสตาร์ทอัพ "Shiok Meats" สิงคโปร์ ที่พัฒนาขนมจีบกุ้งเต็มเซลล์วางขายในสิงคโปร์และมีแผนที่จะขยายออกไปยังฮ่องกง อินเดีย และออสเตรเลีย สเต็มเซลล์ดังกล่าวสกัดมาจากฟาร์มกุ้งท้องถิ่นที่ปราศจากยาปฏิชีวนะศรีรามกล่าวว่าจีบกุ้งสเต็มเซลล์นี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในอุตสาหกรรมอาหารและรัฐบาลสิงคโปร์
ซึ่งรัฐบาลสิงคโปร์ได้ให้ความสำคัญกับการผลิตอาหารรูปแบบ Cellular agricultureโดยมีการลงทุนด้านนี้มากกว่า 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และลงทุน 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านอาหารมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์โปรตีนทางเลือก ซึ่งเป็นตำแหน่งใหม่เพื่อสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้เร่งร่างกฎระเบียบสำหรับการขายเนื้อเพาะเลี้ยงขึ้นใหม่ ซึ่งสหรัฐอเมริกายังไม่ได้เริ่มดำเนินการรวมทั้งสนับสนุนเทคโนโลยีรูปแบบนี้ด้วยการลดหย่อนภาษี โดยมีเป้าหมายลดการพึ่งพาอาหารนำเข้าของประเทศภายในปี 2573



สิงคโปร์ใช้ไบโอรีแอคเตอร์เร่งผลิตเนื้อกุ้งจากสเต็มเซลล์

การสร้างเนื้อสัตว์ลักษณะนี้เป็นวิธีทำการเกษตรรูปแบบ Cellular agriculture เป็นการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมอาหารทำการเอาเนื้อเยื่อของสัตว์มาสกัดเป็นสเต็มเซลล์ แล้วเพาะเลี้ยงเสต็มเซลล์นั้นๆ ให้เป็นเส้นใยกล้ามเนื้อในห้องปฏิบัติการก่อนผสมเส้นใยกับไขมัน แต่งสี และทำให้มีรูปร่างคล้ายเนื้อสัตว์
แต่กระบวนการสร้างเนื้อสัตว์ยังมีปัญหาต้นทุนการผลิตสูง โดยราคาเนื้อวัวของบริษัท Memphis Meatsอยู่ที่ 2,400 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 79,416 บาทต่อ 450 กรัมส่วนราคากุ้งของบริษัท "Shiok Meats" ของสิงคโปร์ ราคา 5,000 เหรียญต่อกิโลกรัม หรือประมาณ 160,000 บาท ขณะนี้บริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาการนำสารอาหารที่ราคาไม่แพงช่วยลดต้นทุนการผลิตเนื้อโดยมีเป้าหมายคือราคาต้องถูกลง 100 เท่าภายในต้นปี 2021 คือลดลงเหลือกิโลกรัมละประมาณ 1,600 บาท

สิงคโปร์ใช้ไบโอรีแอคเตอร์เร่งผลิตเนื้อกุ้งจากสเต็มเซลล์

เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากสเต็มเซลล์นี้ไม่เพียงแต่จะช่วยลดการทำปศุสัตว์และลดปริมาณการคร่าชีวิตสัตว์เท่านั้นหากแต่ยังช่วยลดการแพร่กระจายโรคติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ให้น้อยลง ทั้งยังช่วยให้ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมกลับมาสมบูรณ์มากขึ้นอีกด้วย
ไบโอรีแอคเตอร์ คือ เครื่องมือชนิดหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักจุลินทรีย์วิทยาและนักเภสัชวิทยาโดยถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มปริมาณจุลินทรีย์ให้มีจำนวนมากขึ้นในช่วงเวลาอันสั้น ใช้ในการผลิตยาต่างๆวิธีการเพิ่มปริมาณของสิ่งมีชีวิตดังกล่าวช่วยให้มนุษย์ได้รับสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ในทางยาได้เร็วและมากยิ่งขึ้น

logoline