svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

องค์การอนามัยโลกระบุยุโรปมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 6.5 ล้านคน

10 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ยุโรปมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมกันมากกว่า 6.5 ล้านคน ทำให้หลายประเทศในยุโรปทั้งฝรั่งเศส สเปน อังกฤษ และเยอรมัน ประกาศใช้มาตรการป้องกันเข้มข้นยิ่งขึ้น

รัฐบาลฝรั่งเศสใช้มาตรการเข้มข้นเพื่อยับยั้งการระบาดของโควิด-19 เพิ่มอีก 4 เมือง ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง ได้แก่ ลียง, ลีล, เกรอน็อบล์, แซง เอเตียน โดยสั่งปิดบาร์และร้านอาหาร แบบเดียวกับที่ปารีสและมาร์กเซย หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20,000 คน ในวันเดียว ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็นกว่า 690,000 คน และอยู่อันดับ 10 ของโลก
รัฐบาลสเปนประกาศภาวะฉุกเฉินที่กรุงมาดริด และตั้งด่านตรวจหาเชื้อตามสถานีรถไฟ หลังกลายเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักที่สุดในยุโรป มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 890,000 คน นำไปสู่คำสั่งห้ามเดินทางเข้าและออกจากเมืองหลวงกับ 9 ปริมณฑล ร้านอาหารต้องปิดเวลา 23.00 น. ร้านทั่วไปปิด 22.00 น. และห้ามรับลูกค้าเกิน 50%



องค์การอนามัยโลกระบุยุโรปมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 6.5 ล้านคน

ส่วนอังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เตรียมประกาศบังคับใช้มาตรการ "เทียร์3"ที่เข้มข้นที่สุดในวันจันทร์นี้ แต่ไม่ถึงขั้นล็อคดาวน์ทั่วประเทศ หลังมีรายงานผู้ติดเชื้อที่แท้จริงว่า เพิ่มขึ้นสองเท่าในสัปดาห์เดียว และเฉลี่ยวันละ 45,000 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในปัจจุบันอยู่ที่มากกว่า 575,000 คน
เยอรมนีก็เผชิญตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความวิตกว่าอาจจะอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 1,000 คน และเป็นไปได้ว่า ไวรัสอาจจะแพร่ระบาดไปถึงขั้นไม่อาจควบคุมได้
รัสเซียเรียกร้องไม่ให้ประชาชนออกนอกบ้านช่วงสุดสัปดาห์ หลังผู้ติดเชื้ออยู่อันดับ 4ของโลก และผู้ติดเชื้อใหม่ยังพุ่งไม่หยุด เบลเยียมสั่งปิดบาร์ คาเฟ่และร้านขายอาหารประเภททานเล่นที่เรียกว่า "tea room" ในกรุงบรัสเซลส์ เป็นเวลา 1 เดือน และอิตาลีบังคับสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ออกข้างนอก


logoline