svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาดริดเจอภาวะฉุกเฉิน - ยุโรปทำสถิติติดโควิดระนาว

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลสเปนประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 15 วันเพื่อลดอัตราการติดเชื้อโควิด -19 ในพื้นที่กรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศ หลังจากที่ศาลมีคำสั่งล้มมาตรการล็อคดาวน์บางส่วนที่นำออกมาใช้เมื่อสัปดาห์ก่อน

ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน กรุงมาดริดและอีก 9 เมืองที่อยู่ใกล้เคียง จะเจอกับข้อจำกัดบางประการสำหรับเรื่องการเดินทางที่จะถูกนำออกมาบังคับใช้ 
เมืองหลวงของสเปน ตอนนี้กลายเป็นศูนย์กลางของการพิพาททางการเมือง เมื่อทางผู้บริหารเมือง ซึ่งมีแนวคิดทางการเมืองแบบสายกลางเอียงซ้าย ได้ท้าทายคำสั่งของรัฐ บาลที่มีแนวคิดแบบสังคมนิยม
เจ้าหน้าที่ของเมืองบอกว่ากรณีการติดเชื้อในกรุงมาดริดได้ลดลงแล้ว ดังนั้นการประ กาศสถานการณ์ฉุกเฉินจึงไม่เป็นธรรม เอนริเก้ รูอิซ เอสคูเดโร ที่รับผิดชอบด้านสาธารณสุขของกรุงมาดริดยืนยันว่ามาตรการต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วนั้น ใช้ได้ผล และคำสั่งที่รัฐบาลแห่งชาติมีออกมานั้นเป็น " มาตรการที่ชาวกรุงมาดริดจะไม่เข้าใจ "
เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว การเดินทางที่ไม่จำเป็น ทั้งเข้าและออกกรุงมาดริด และอีก 9 เมืองใกล้เคียงถูกสั่งห้าม แม้จะมีการคัดค้านของทางการท้องถิ่น และเมื่อการท้าทายคำสั่งของพวกเขาประสบความสำเร็จจากการตัดสินของศาลเมื่อคืน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ก็ตัดสินใจที่จะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ต่อด้วยการฉลองวันชาติสเปนในวันจันทร์
ในขณะที่หลายประเทศในยุโรป สถานการณ์เริ่มหนักมากขึ้น เมื่อหลายประเทศพบผู้ป่วยรายใหม่มากเป็นระดับสถิติ

อย่างที่สก็อตแลนด์ มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายใหม่อีก 1,246 คน ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ และมีผู้เสียชีวิตอีก 6 ราย ทำให้สก็อตแลนด์มีผู้เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังพบการติดเชื้อรวม 2,544 ราย สก็อตแลนด์มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น  37,033 คน
ส่วนโปแลนด์ก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่  4,739 ราย ซึ่งถือเป็นการทำสถิติใหม่ 3 วันติด ส่วนผู้เสียชีวิตใหม่มีอยู่ 52 ราย รวมแล้วประเทศมีผู้ติดเชื้อ 116,338 คน และเสียชีวิต 2,919 ราย โดยในสัปดาห์นี้ ยอดการติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า 

รัสเซียก็เช่นเดียวกับโปแลนด์ เมื่อพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,126 คน มากที่สุดนับตั้งแต่ที่เจอกับการระบาด การเพิ่มขึ้นนั้น เริ่มมาตั้งแต่เดือนกันยายน แต่ทางการไม่ได้นำมาตการล็อคดาวน์กลับมาใช้ 
โครเอเชีย , บอสเนีย , สโลวีเนีย และมาเซโดเนียเหนือ ก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำลายสถิติของประเทศด้วยเช่นเดียวกัน 

logoline