svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จิรายุ"ชงแก้พ.ร.บ.คำสั่งเรียกใหม่เพิ่มโทษหนักขึ้นกันขรก.เลี่ยงแจง

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จิรายุ ห่วงทรัพย์" เตรียมเสนอรัฐสภาขอแก้ไข พ.ร.บ.คำสั่งเรียกใหม่ เพื่อให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญ 2560 ชี้ต้องเพิ่มโทษให้หนักขึ้น กันกรณีข้าราชการหลบหลีกการตรวจสอบ

9 ตุลาคม 2563 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การทำงานของกมธ.คือให้ประชาชนมีส่วนร่วม และสิทธิในการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร และ 3 เสาของประเทศ ซึ่งการใช้ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ส่วนใหญ่จากกรณีที่ข้าราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ตั้งใจไม่มา และมีเจตนาปกปิด ความผิด อย่างที่ตนพบ บางรายใช้แทคติก เพื่อที่จะไม่มา หรือปกปิดเอกสารเพื่อซ่อนความผิด ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้เสียภาษี

ทั้งนี้ กมธ. เป็นช่องทางเดียวที่ประชาชนจะมีส่วนร่วมได้ และเท่าที่ทราบยังไม่เคยมีกมธ.คณะไหนใช้ พ.ร.บ.ที่มีโทษจำคุกนี้ อย่างคณะผม ส่วนใหญ่ก็ให้เกียรติเชิญเพื่อมาแสดงข้อเท็จจริง และความเห็นต่างๆเพื่อนำไปสู่การแก้ไข และ กมธ.ก็มีคณะทำงานลงไปสืบสวนทางลับอยู่แล้ว หากพบความผิด มีพยานหลักฐาน ก็สามารถใช้สิทธิ เขียนคำร้องข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช. ป.ป.ท. หรือหน่วยงานอื่นๆได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้หารือกับคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ถึงการยกร่างแก้ไข พ.ร.บ.คำสั่งเรียก พ.ศ. ... ในการเปิดสมัยประชุมในเดือนหน้านี้ เพื่อนำมาพิจารณาแก้ไขในวาระแรกของการเปิดประชุมรัฐสภา โดยจะขอเพิ่มโทษให้สูงขึ้น และเขียนขั้นตอนให้รัดกุมในการใช้ เพื่อให้สอดรับกับรัฐธรรมนูญ 2560 ต่อไป

"อำนาจของ พ.ร.บ.คำสั่งเรียก มีความจำเป็นที่จะต้องมีบทลงโทษ เพื่อให้ผลการสอบเป็นไปด้วยความสัมฤทธิ์ผล อันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ในการตรวจสอบฝ่ายบริหาร เพราะในต่างประเทศทั่วไปก็ให้อำนาจนี้ไว้ เพราะถือว่าฝ่ายบริหาร ยังมีอำนาจมีบทลงโทษตามกฎหมาย ที่ยังสามารถออกหมายเรียก การเข้าค้น การจับกุม คุมขัง แต่ฝ่ายนิติบัญญัติเพียงแค่เชิญมาชี้แจง ย่อมต้องพึงมี เพื่อเป็นการถ่วงดุลอำนาจของฝ่ายบริหาร ที่สำคัญ ข้าราชการผู้ถูกเชิญ หากไม่มีความผิด ไม่มีเจตนาปกปิดอะไร ก็ไม่มีเหตุผลที่จะหลบหลีกการมาชี้แจงแต่อย่างใด" นายจิรายุ กล่าว

logoline