svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดคร่าชีวิตชาวมาเลเซีย 6 รายในวันเดียว

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียยืนยันผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 รายใหม่มากถึง 6 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นสถิติมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 354 คน สาธารณสุขยอมรับว่า การระบาดระลอกสามในขณะนี้ท้าทายกว่าสองระลอกก่อน

กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 6 ราย โดยทั้งหมดอยู่ในรัฐซาบาห์ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็น 152 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดเป็นสถิติสูงสุดในวันเดียวนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 
นอกจากนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 354 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 14,722 คน หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศเมื่อเดือนม.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังจากทำสถิติสูงสุดที่ 691 คนเมื่อวันอังคาร แต่คาดว่า ยังต้องใช้เวลาอีก 3-4 สัปดาห์จึงจะควบคุมการระบาดในรัฐซาบาห์ ที่เป็นศูนย์กลางระบาดหลักขณะนี้ได้ ขณะเดียวกันพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนใหม่อีก 3 กลุ่มอยู่ในรัฐซาบาห์,เปรัก และตรังกานู ทำให้มีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนทั่วประเทศในขณะนี้รวม 48 กลุ่ม

โควิดคร่าชีวิตชาวมาเลเซีย 6 รายในวันเดียว

นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสุขภาพ ยอมรับว่า รัฐบาลกำลังเจองานหนักขึ้นในการรับมือการระบาดระลอกสามเมื่อเทียบกับสองระลอกก่อนหน้านี้ แต่ก็มีการเตรียมพร้อมมากขึ้น โดยมีห้องแล็บเพิ่มขึ้นจาก 23 แห่ง ที่ตรวจหาเชื้อได้รวม 1,000 ตัวอย่างต่อวัน ก็เพิ่มเป็นห้องแล็บ 60 แห่งตรวจหาเชื้อได้ 41,000 ตัวอย่างต่อวัน และยังเพิ่มสถานที่กักตัวและสถานที่รักษากลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ และจำนวนเตียงคนไข้ในโรงพยาบาลได้มากขึ้นด้วย 
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเห็นด้วยกับกระทรวงศึกษาธิการที่จะออกคำแนะนำให้โรงเรียนปิดการเรียนการสอนได้ทันทีหากพบครูหรือนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 หลังจากพบเด็กนักเรียน 2 คนที่อยู่ในชั้นประถม 4 และ 5 ติดเชื้อโควิด-19 โดยอาจได้รับเชื้อจากญาติที่ไปร่วมงานเลี้ยงฉลองแต่งงานเมื่อเร็วๆนี้ 

logoline