svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พุทธิพงษ์" จี้ทวิตเตอร์ลบบัญชีหมิ่นสถาบัน

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พุทธิพงษ์" จี้ ทวิตเตอร์ลบบัญชีพวกหมิ่นสถาบันก่อนทำเรื่องอื่น ชี้ เพื่อพิสูจน์ความจริงใจและโปร่งใสของตัวเอง ขอเรียกร้องให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลและเคารพกฎหมายของไทยอย่างจริงจัง

9 ตุลาคม 2563 จากกรณีที่ทวิตเตอร์ (Twitter) ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูล เรื่องการตรวจจับผู้ใช้งานที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการไอโอ (information operations) โดยระบุว่า ไทย ติดอันดับ 1ใน 5 ประเทศที่มี อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย  คิวบา รัสเซีย และไทย จากจำนวนบัญชีไอโอที่ตรวจพบทั้ง 1,594 บัญชีในครั้งนี้ และไทย โดนระงับการใช้งานอย่างถาวรไปแล้ว 926 บัญชี ซึ่งพบเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการไอโอและสามารถเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับกองทัพบกไทยนั้น
ล่าสุดทาง พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก ได้ออกมาชี้แจงเรื่องนี้แล้ว ว่ามีการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อการประชาสัมพันธ์งานของกองทัพบก โดยเฉพาะงานช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆเท่านั้น ยืนยันกองทัพบก  ไม่มีนโยบายทำทวิตเตอร์อวตาลเพื่องานไอโอ

"พุทธิพงษ์" จี้ทวิตเตอร์ลบบัญชีหมิ่นสถาบัน

ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตนเองรู้สึกแปลกใจที่ทวิตเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้และโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ แทนที่จะดำเนินการตามคำสั่งศาลของกฎหมายไทยที่ได้มีคำสั่งให้ปิดกั้น หรือลบบัญชีของผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันหลักของไทยซึ่งก่อนหน้านี้ตนเองได้ส่งคำสั่งศาลไปแล้ว แต่ทวิตเตอร์ยังเพิกเฉย ไม่ทำการลบให้ จำนวน 65 รายการ และอีก 1 ชุดที่กำลังจะส่งไปเพิ่มเติม อีกจำนวน 253 รายการ
ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องไปยังทวิตเตอร์ ให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลและเคารพกฎหมายของไทยอย่างจริงจัง เพื่อแสดงความจริงใจในการทำงานที่โปร่งใสของทวิตเตอร์เอง

"พุทธิพงษ์" จี้ทวิตเตอร์ลบบัญชีหมิ่นสถาบัน

logoline