svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ปัดพบ"ชวน"เพื่อหารือแก้รัฐธรรมนูญ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" พบ "ชวน หลีกภัย" เชิญร่วมงานพระราชเพลิงศพบิดา ปัดหารือเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เพราะอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการ ยืนยันเร่งคลอด พ.ร.บ.ประชามติ .

9 ตุลาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เพื่อนำการ์ดเชิญเข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดาที่ล่วงลับ ในวันที่ 22 ต.ค.นี้

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเข้าพบครั้งนี้ ได้หารือถึงการทำงานร่วมกันกับประธานรัฐสภา และยืนยันในฐานะนายกฯ จะกวดขันเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบต่างๆ ให้ดีที่สุด เพราะถือเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งบางเรื่องอาจต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการบ้าง และย้ำว่าส่วนตัวไม่ได้ขัดแย้งกับใคร โดยเฉพาะพรรคการเมืองต่างๆ ที่มาด้วยกลไกประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ จึงถือเป็น ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ และจะมองประโยชน์เพื่อประชาชนทั้งประเทศ ไม่แบ่งแยกใคร ซึ่งขณะนี้ ได้สั่งการนโยบายต่าง ๆ ทั้งการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า ทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบฟื้นฟู เพื่อดูแลประชาชนผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการ ทุกกลุ่มทุกฝ่าย

ทั้งนี้ จึงฝากให้ทุกคนช่วยกันรักษาบ้านเมืองให้ปลอดภัย มีเสถียรภาพ โดยเฉพาะจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาล ก็อยากคลายสถานการณ์ให้ผ่อนคลายลงไป เพื่อให้เศรษฐกิจได้หมุนเวียน แต่หากประชาชนไม่เห็นชอบ ก็สามารถทำได้ลำบาก จึงจะต้องรับฟังประชาชนด้วย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกับสถาบันทางการเงิน เพื่อผ่อนคลายหนี้ และเงินกู้ให้ประชาชนบ้าง

อย่างไรก็ตาม การเข้าพบไม่ได้พูดคุยกับประธานรัฐสภา ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกรรมาธิการ (กมธ.) ที่กำลังพิจารณา ซึ่งคาดว่าเมื่อเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนพ.ย.นี้ สภาฯน่าจะได้พิจารณาลงมติรับหลักการแก้ไขฉบับใดบ้าง ทั้งการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) หรือรวมไปถึงการจัดการออกเสียงประชามติ ที่จะเร่งผ่านพ.ร.บ.การออกเสียงประชามติให้เสร็จสิ้น และหากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่เสร็จสิ้น ก็ยังคงต้องใช้รัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ตามเดิม

นอกจากนี้ การเข้าพบประธานรัฐสภาในครั้งนี้ นายกฯยังได้มอบพระพุทธเมตตาเสนานาถ ให้ประธานรัฐสภา เพื่อเป็นที่ระลึกด้วย และประธานรัฐสภาเอง ยังได้มอบต้น "ลิ้นมังกรขอบทอง" ให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ดูดสารพิษ และปรับสมดุลสภาพแวดล้อม โดยนายกฯ ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี พร้อมทั้งแนะนำให้ผู้สื่อข่าว ไปหามาปลูกไว้ที่บ้านด้วย

logoline