svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาดามเดียร์"ควงสปสช.แจงสิทธิบัตรทองหลังยกเลิกสัญญาคลินิกทุจริต

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วทันยา-ฐิติภัสร์" เชิญ สปสช. แจงแนวทางการรับบริการตามสิทธิบัตรทอง หลังยกเลิกสัญญากับคลินิกทุจริต ยัน 1 พ.ย. 63 ได้หน่วยบริการใหม่ทดแทน ด้าน "มาดามเดียร์" ฝากรัฐบาลและหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับการสื่อสาร

9 ตุลาคม 2563 ที่มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ บริเวณแฟลตคลองจั่นที่ 28 ถนนเสรีไทย น.ส. วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วย น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ได้เชิญ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เข้าชี้แจงมาตรการดูแลประชาชน ภายหลังจาก สปสช. ยกเลิกสัญญากับคลินิกและโรงพยาบาลที่ทุจริตงบบัตรทอง ให้กับประชาชนในเขตบางกะปิ-วังทองหลาง ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติต่อจากนี้

โดย น.ส.วทันยา กล่าวว่า ปัจจุบันมีข่าวเท็จเผยแพร่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น การสื่อสารข้อเท็จจริงไปยังประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ เหมือนกรณีการยกเลิกสัญญาบัตรทองกับคลินิก ที่ทุจริตสวมสิทธิการเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งเหตุผลในการยกเลิก เป็นเพราะมีการทุจริต ไม่ใช่รัฐบาลถังแตกไม่มีเงิน เงินงบประมาณเป็นเงินแผ่นดิน ทุกบาทที่นำไปใช้จึงต้องสุจริต เป็นไปตามกฎหมาย

"หากเอาไปใช้โดยมิชอบ ทุจริต หรือโกง ถือเป็นการทำผิดมหันต์ ที่สำคัญงบประมาณที่ใช้ คือ เงินประชาชน ไม่ใช่เงินรัฐบาล แต่รัฐบาลมีหน้าที่เข้ามาบริหารเท่านั้น จึงจำเป็นต้องต้องปกป้องเงิน และผลประโยชน์ของประชาชน เหล่านี้จึงเป็นเหตุผลของการยกเลิกสัญญากับคลินิก 188 แห่ง เพราะเรายอมไม่ได้" น.ส.วทันยา กล่าว

ด้าน ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ภาพรวมรัฐบาลยังสนับสนุนสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า สิทธิการรักษาพยาบาลบัตรทองยังอยู่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ชั่วคราวที่เกิดขึ้นใน พื้นที่ กทม. แต่ภายในวันที่ 1 พ.ย. จะกลับเข้าสู่ปกติ เพราะขณะนี้ทาง สปสช. กำลังหาหน่วยบริการสาธารณสุขใหม่ ใน 2 รูปแบบ คือ คลินิกชุมชนแบบเดิม และอาจจะตั้งอยู่ในที่เดิมและมีเพิ่มเติม

2.คลินิกในเวลาราษฎร โดยวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะเปิดหน้าสุขภาพในตัวแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์เพิ่มเติม โดยผู้ป่วยสามารถเข้าไปจองคิวในการรับยาและรับการรักษาจากคลินิกใกล้บ้านได้ เพราะตอนนี้มีประชาชนไปใช้บริการโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก การเดินทางไปอาจทำให้เสียเวลา ดังนั้น สามารถจองผ่านแอพได้เลย ว่าจะไปรับยาวันไหนเวลาไหน พอไปถึงก็สามารถรับยาได้เลยไม่ต้องรอนาน แต่หากผู้ป่วยอาการคงที่ก็สามารถรับยาผ่านร้านขายยา หรือ ให้โรงพยาบาลส่งยาให้ทางไปรษณีย์ได้

"มาดามเดียร์"ควงสปสช.แจงสิทธิบัตรทองหลังยกเลิกสัญญาคลินิกทุจริต



"ตอนนี้หน่วยบริการถูกยกเลิกไป แต่สิทธิบัตรทองยังอยู่ และสามารถไปรับการรักษาที่ไหนก็ได้ ซึ่งกรณีเจ็บป่วยไม่มากแนะนำให้ไปรับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข หากอาการหนักจะมีการส่งต่อไปยังโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลใหญ่ส่วนการย้ายสิทธินั้น ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. ประชาชนไม่ต้องเลือกหน่วย ไปรักษาที่ไหนก็ได้ ไปได้ทุกที่ ตั้งแต่วันที่1 พ.ย. เป็นต้นไป"ทพ.อรรถพรกล่าว



ทั้งนี้ สปสช.จะเลือกหน่วยบริการประจำให้ประชาชนที่มีสิทธิทั้งหมด โดยยึดหน่วยเดิมหรือใกล้หน่วยเดิมเป็นหลัก และทาง สปสช.จะลงสิทธิให้ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ป่วยที่ต้องรับยาต่อเนื่อง และผู้สูงอายุ จากนั้นจะลงสิทธิให้กับประชาชนทั่วไปตามลำดับ แต่หากหน่วยที่ สปสช.ลงสิทธิให้ไม่ถูกใจ สามารถเปลี่ยนหน่วยได้เอง ปีละ 4 ครั้ง โดยไปเปลี่ยนได้ที่สำนักงานเขตของกทม. หรือเปลี่ยนในแอพพลิเคชั่น และโทรศัพท์ให้ สปสช.เปลี่ยนให้

อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวลว่าหน่วยบริการใหม่ที่อยู่ใกล้บ้านจะเต็ม เพราะได้หาหน่วยบริการเข้ามาทดแทน 500 หน่วย และเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียนในแต่ละหน่วย รวมทั้งแต่ละศูนย์จะมีเครือข่ายที่อยู่รอบๆ ดังนั้น โอกาสที่จะต้องไปรักษาพยาบาลไกลพื้นที่ก็จะมีน้อยลง และปัญหาในเรื่องของใบส่งตัวนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป ผู้ป่วยที่ต้องรับการรักษาพยาบาลต่อเนื่อง ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ใช้เพียงบัตรประชาชนในการยืนยันเท่านั้น



"มาดามเดียร์"ควงสปสช.แจงสิทธิบัตรทองหลังยกเลิกสัญญาคลินิกทุจริต



นอกจากนี้ น.ส.วทันยา ยังชื่นชมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ สปสช. ที่ได้ทำงานในช่วงที่ผ่านมาอย่างเต็มที่และดีอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ให้กลับมาซ้ำอีก รวมถึงยังได้วางแผนการทำงานให้มีความรัดกุม ทั้งในเรื่องของการตรวจสอบ และยืนยันตัวตนโดยการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆเข้ามาใช้ เพื่อให้เกิดความถูกต้องสิ่งสำคัญที่สุด คือ การให้ความสะดวกในการบริการประชาชน

ขณะเดียวกัน สิ่งที่ตนอยากจะฝากถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คือ การยกเลิกสิทธิหรือการเปลี่ยนแปลงสิทธิต่างๆ จะเห็นจากผลกระทบที่ผ่านมาที่ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมากถึง 2 ล้านคน โดยเฉพาะคนที่ได้รับความเดือดร้อนขณะนี้ส่วนใหญ่ก็มีการเจ็บป่วยอยู่ ดังนั้นในเรื่องของการสื่อสารต่างๆจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ

ขณะที่ น.ส.ฐิภัสร์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.ก็จะช่วยเป็นกระบอกเสียง และประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชน รวมถึงเป็นตัวเชื่อมระหว่างประชาชนกับ สปสช.ด้วย

"มาดามเดียร์"ควงสปสช.แจงสิทธิบัตรทองหลังยกเลิกสัญญาคลินิกทุจริต

logoline