svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล"ลั่นคนคิดต่างไม่สมควรถูกไล่ให้พ้นชาติ

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปดิพัทธ์ สันติภาดา" สวน "วรงค์ เดชกิจวิกรม" ย้ำคนเห็นหรือคิดต่างทางการเมืองแบบไหน ก็ไม่สมควรถูกไล่ให้พ้นจากประเทศ ชี้การปรับตัว-เปลี่ยนแปลง ใช่จำกัดอยู่แค่ในวงวิชาการ วอนทุกฝ่ายเปิดใจรับฟังอย่างมีวุฒิภาวะ

9 ตุลาคม 2563 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรมโพสต์เฟซบุ๊กระบุ #ธนาธรและปิยบุตรไม่เหมาะกับประเทศนี้ว่า มีใครเคยสังเกตหรือไม่ ฝ่ายเสรีประชาธิปไตยต่อให้ข้อเสนอจะฟังดูแรง ขัดกับความเคยชินของคนไทยในบางครั้งแต่ทุกข้อเสนอจะมุ่งไปสู่อนาคต สร้างการเปลี่ยนแปลงให้ทุกคนมีเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพมากขึ้น และไม่เคยไล่ใครให้ออกนอกประเทศ หรือเดินหน้าตัดสินว่าใครเหมาะจะอยู่ตรงไหน

"วาทกรรมของคุณวรงค์สร้างขึ้นทุกวัน ผมคิดว่าเป็นการสะท้อนความคิดแบบอำนาจนิยมชัดเจน แต่อีกนัยยะหนึ่งก็คือ ฝ่ายขวาไม่มีเหตุผลอะไรจะแลกเปลี่ยนถกเถียงกันแล้ว ทำได้แค่เพียงสร้างวาทกรรมแห่งความเกลียดชัง และขับไล่ด้วยเสียงที่ดังขึ้นเท่านั้นเองข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปสถาบัน ไม่ว่าประเทศใดที่มีการปกครองแบบนี้ ก็ต้องเจอช่วงแบบนี้ทั้งนั้น ต่างกันบ้างตามบริบทประวัติศาสตร์ ปัจจัยภายในและภายนอกต่างๆ" นายปดิพัทธ์ กล่าว

สำหรับประเทศไทยตอนนี้ การพูดคุยเรื่องการปรับตัว เปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประเทศให้ดีขึ้น ทันสมัยขึ้น ไม่ได้จำกัดอยู่ในนักวิชาการไม่กี่คน แต่อยู่ในโต๊ะอาหาร วงกาแฟของชนชั้นนำเอง ผู้ใช้แรงงาน นักเรียน นักศึกษา คนทำงาน ข้าราชการ เกษตรกร และอื่นๆอีกมากมาย จึงขอเรียกร้องให้ทุกคนเปิดใจ รับฟัง ตั้งคำถาม และแลกเปลี่ยนกันอย่างมีวุฒิภาวะ

"ทุกคนที่มีข้อเสนอแตกต่างจากจุดยืนคุณวรงค์ ไม่มีใครสมควรต้องออกจากประเทศนี้ ธนาธร ปิยบุตร มีความคิดความสามารถทุ่มเทเพื่อหวังเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศไทย เหตุใดจึงไม่สมควรอยู่ในประเทศนี้หยุดไล่คนที่เห็นต่างออกไป ผมเชื่อว่าประเทศนี้เหมาะสมกับทุกคน ไม่ว่าจะมีความคิดทางการเมืองแบบไหน ทุกคนมีสิทธิ์ใช้ชีวิตบนแผ่นดินเกิด รวมถึงคนอย่างคุณวรงค์เองก็เช่นกัน " นายปดิพัทธ์ ระบุ

logoline