svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เรมเดซิเวียร์" ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 หายเร็วขึ้น 5 วัน

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยผลการศึกษาล่าสุด "เรมเดซิเวียร์" ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 หายเร็วขึ้น 5 วัน จากการทดสอบกับผู้ป่วยที่ต้องให้อ๊อกซิเจน และยังเป็นยาที่ใช้รักษาโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วย

ผลการศึกษาล่าสุดของ "กิเลียด ไซน์เอินซ์" บริษัทผลิตยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ และเป็นผู้พัฒนายาต้านไวรัส "เรมเดซิเวียร์" ชี้ว่า ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 หายเร็วขึ้น 5 วัน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก ทั้งยังเร็วกว่าในข้อมูลที่ระบุไว้ในเบื้องต้น 1 วันอีกด้วย 
ผลการศึกษาที่เผยแพร่ใน "วารสารการแพทย์นิว อิงแลนด์" ระบุว่า ในการศึกษาผู้ป่วย1,062 คน พบว่า ในผู้ป่วยที่ต้องให้อ๊อกซิเจน เมื่อได้รับยาเว้คคลูรี (Veklury) ซึ่งเป็นชื่อทางการค้าของเรมเดซิเวียร์ พบว่า ได้ช่วยลดเวลาการฟื้นตัวได้ถึง 7 วัน หลังได้รับยาเป็นครั้งแรก เมื่อเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก หลังการรักษา 29 วัน 



"เรมเดซิเวียร์" ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 หายเร็วขึ้น 5 วัน

เรมเดซิเวียร์ ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือFDA ภายใต้อำนาจตามมาตรการฉุกเฉิน (EUA) เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการรุนแรง หลังจากนั้นก็มีอีกหลายประเทศอนุมัติให้ใช้เช่นกันผลการศึกษาโดยรวมชี้ให้เห็นว่า เรมเดซิเวียร์อาจช่วยลดอัตราการเสียชีวิต แต่ยังไม่พบนัยยะสำคัญทางสถิติ เพราะเป็นการวิเคราะห์เฉพาะผู้ป่วยที่ต้องใช้อ๊อกซิเจน ซึ่งพบว่า ลดช่วยลดอัตราการเสียชีวิตลง 72% ของผู้ที่มีอาการป่วยเข้าสู่วันที่ 15 และลดลง 70% ของผู้ที่มีอาการป่วยเข้าสู่วันที่ 29 
เรมเดซิเวียร์ อยู่ในยากลุ่มแรกที่ถูกใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 และเป็นหนึ่งในยาที่ใช้รักษาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ด้วย 

"เรมเดซิเวียร์" ช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 หายเร็วขึ้น 5 วัน

logoline