svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค พบว่า ประชาชนมากเกือบ 500 ล้านคน เดินทางทั่วประเทศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งยังมีไฮไลต์สำคัญที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์ด้วย

จีนสิ้นสุดวันหยุดยาว 8 วัน เนื่องในวันชาติที่เริ่มเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ทั้งยังควบวันไหว้พระจันทร์ และประชาชนหลายสิบล้านคน ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมฉลองกับครอบครัว หรือพักผ่อนตามมณฑลต่างๆ ได้เดินทางกลับกันแล้ว ซึ่งการรถไฟได้รองรับนักเดินทาง 637 ล้านเที่ยวในช่วงวันหยุด และการท่องเที่ยวกวาดรายได้ 466,560 ล้านหยวน บ่งชี้ว่าจีนเริ่มฟื้นตัวจากวิกฤตการระบาดของโควิด-19 แล้ว 
ปีนี้ ไฮไลต์อยู่ที่เขาหวงซาน ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ เป็นเทือกเขาแห่ง "บันไดและต้นสน" ที่ทอดตัวอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลอันฮุย คลิปที่เป็นไวรัลในโลกออนไลน์จีน แสดงให้เห็นผู้คนในชุดเสื้อกันฝนเดินต่อกันเป็นแถวยาวท่ามกลางลมแรง โดยไม่สามารถหยุดเพื่อบันทึกภาพทิวทัศน์ หรือเซลฟี่ได้เลย 


จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค

ส่วนกำแพงเมืองจีน บัตรเข้าชมหมดเกลี้ยงตั้งแต่ก่อนวันหยุด แต่ไฮไลต์ของปีนี้ ไปอยู่ที่เจ้าหน้าที่ ที่คอยดูแลด้านความสะอาด โดยมีภาพของเจ้าหน้าที่หลายคน ต้องแบกถุงดำใส่ขยะหนัก 35 กิโลกรัม ลงจากกำแพง แถมระหว่างทางถ้าเจอก็ต้องเก็บเพิ่ม พวกเขาต้องทำแบบนี้วันละ 2 รอบ นอกเหนือจากการต้องออกไปเก็บขยะบริเวณหน้าผานอกกำแพงทุกๆ 2-3 วันด้วย 
ส่วนที่เซี่ยงไฮ้ มีไฮไลต์ที่หลายคนรอคอย นั่นคือการตั้งกำแพงมนุษย์ของตำรวจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนหลายพันข้ามถนน คลิปนี้เป็นไวรัลในโซเชียล มีเดียของจีน เช่นกัน บางคนบอกว่า ตอนที่เห็นข่าวการระดมกำลังตำรวจมารับมือนักเที่ยวก็คิดว่าไม่จำเป็นต้องทำขนาดนี้ แต่ต้องเปลี่ยนความคิดทันทีเมื่อเห็นฝูงชนในคลิป


จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค

ทางการได้ประเมินว่า ปีนี้มีคนทะลักเที่ยววันหยุดยาว ซึ่งเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม เกือบ 500 ล้านคน หรือเกือบ 80% ของปีที่แล้ว หลังจากอั้นมานานกว่า 9 เดือน เพราะเจอวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ราคาโรงแรมพุ่งทุกที่ และแอพพลิเคชั่นบริการขนส่งถึงกับล่ม ทำให้จีนมั่นใจว่า เศรษฐกิจได้ดีดกลับมาฟื้นตัว ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุข องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือOECD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 1.8% ในปีนี้ ทำให้เป็นเพียงชาติเดียวในกลุ่ม จี20 ที่เศรษฐกิจเติบโต 

จีนสิ้นสุดวันหยุดยาวโกลเด้น วี้ค

logoline