svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฉเหตุทวิตเตอร์เมิน IO ของฝ่ายการเมือง

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร แจงเหตุทวิตเตอร์จับเจอเฉพาะ "ไอโอกองทัพ" แต่ไม่พบ "ไอโอของฝ่ายการเมือง" ทั้งที่มีมากกว่าเยอะ แถมสร้างเฟกนิวส์หนักกว่า เพราะกลุ่มตรงข้ามรัฐบาลเป็นมืออาชีพ ตั้งทีมระดม "รีทวีต" แอคเคาท์ไอโอของฝ่ายรัฐ คล้ายรีพอร์ตในเฟซบุ๊กหรือยูทูบ ทำให้ระบบตรวจจับพบความผิดปกติ นำไปสู่การสั่งปิด

หลังจาก "ทวิตเตอร์" แพลตฟอร์มสิ่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง ออกรายงานการตรวจพบบัญชีไอโอ หรือ บัญชีที่ใช้สำหรับปฏิบัติการข่าวสาร ที่เรียกว่า information operation ซึ่งปรากฏว่าพบแอคเคาท์ไอโอที่เชื่อมโยงกับกองทัพและผู้สนับสนุนรัฐบาลจำนวนมากในประเทศไทยนั้น 



รายงานนี้ทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดทวิตเตอร์จึงไม่พบบัญชีไอโอ หรือที่เรียกกันในกลุ่มผู้เล่นทวิตเตอร์ว่า "แอคเคาท์หลุม" คล้ายๆ "อวตาร" ในเฟซบุ๊กของกลุ่มการเมืองบ้าง ทั้งที่รู้กันดีว่ากลุ่มการเมืองบางกลุ่มบางพรรค มีแอคเคาท์ลักษณะนี้จำนวนมากเช่นกัน 

"เนชั่น ทีวี" ได้สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสื่อสาร อาจารย์พันธ์ศักดิ์ อาภาขจร ได้ความว่า สาเหตุที่ทำให้ทวิตเตอร์พบเฉพาะบัญชีไอโอที่เชื่อมโยงถึงกองทัพและผู้สนุับสนุนรัฐบาล เพราะทวิตเตอร์จับความเคลื่อนไหวเหล่านี้จากการ "รีทวีต" เป็นหลัก ซึ่งบรรดา "แอคเคาท์หลุม" หรือ "แอคเคาท์อวตาร" ของกลุ่มการเมืองมีความเชี่ยวชาญในการไอโอ และมุ่งรีพอร์ตความผิดปกติของฝ่ายตรงข้ามมากกว่าฝ่ายรัฐหรือกองทัพ จึงใช้วิธีการ "รีทวีต" ข้อความไอโอของฝั่งกองทัพ แล้วให้เครือข่ายของตนเองรีทวีตต่อๆ กันให้มากที่สุด คล้ายๆ การแชร์และรีพอร์ตในเฟซบุ๊กหรือยูทูบ จนทำให้ทวิตเตอร์จับความเคลื่อนไหวได้ และสั่งปิดแอคเคาท์ไอโอของกองทัพในที่สุด



ส่วนแอคเคาท์ไอโอของกลุ่มการเมืองบางกลุ่มที่มีจำนวนมากเช่นกัน ไม่ได้ถูก "รีทวีต" อย่างเป็นขบวนการเพื่อโจมตีว่าเป็นไอโอเหมือนของกองทัพ ทำให้ทวิตเตอร์จับข้อมูลไม่ได้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า แอคเคาท์ของกองทัพหรือของฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล ไม่มีทีมงานหรือความพร้อมในการทำเรื่องนี้ จึงเสียเปรียบฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล ซึ่งมีการจัดการเครือข่ายอย่างเป็นระบบโดยกลุ่มการเมือง

logoline