svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เด็กสาวชาวฟินแลนด์วัย 16 ปี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 1 วัน

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาวา มูร์โต เด็กสาวชาวฟินแลนด์วัย 16 ปี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 1 วัน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมสิทธิของเด็กผู้หญิง โดยเฉพาะเรื่องดิจิตัล และการเข้าถึงเทคโนโลยีกับไอที

อาวา มูร์โต เด็กสาวชาวฟินแลนด์วัย 16 ปี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 1 วัน เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากนายกรัฐมนตรีหญิงซานนา มาริน เปิดทางให้เธอทำหน้าที่ส่งเสริมสิทธิของเด็กผู้หญิง และเธอได้เรียกร้องให้เด็กผู้หญิงได้เข้าถึงการเรียนรู้ทักษะด้านดิจิตัลกันมากขึ้น
มูร์โต ได้ชื่อว่าเป็นนักเคลื่อนไหววัยรุ่น ที่ใช้แพลตฟอร์มวิพากษ์วิจารณ์ความรุนแรงทางออนไลน์ และทัศนคติแบบเหมารวมในเรื่องเพศเกี่ยวกับเทคโนโลยี ถ้อยแถลงของเธอที่ถูกโพสต์ในเว็บไซท์ของรัฐบาล ระบุว่า "เด็กผู้หญิงทั่วโลกกลัวว่าจะถูกกีดกันและเลือกปฏิบัติในการเข้าถึงเทคโนโลยีและไอที ถ้าเด็กผู้หญิงบอกว่า เธอเล่นวิดีโอเกมส์ ก็มักถูกมองว่าแปลก ในทางกลับกัน ถ้าเด็กผู้ชายบอกว่าเขาไม่เล่นวิดีโอเกมส์ หรือ มีเครื่องเล่นเกม เขาจะถูกมองว่าแปลกเช่นกัน"

เด็กสาวชาวฟินแลนด์วัย 16 ปี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 1 วัน

เธอบอกด้วยว่า ความรุนแรงในโลกออนไลน์ ได้จำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสร หรือ ไอที ของเด็กผู้หญิง จากการที่เธอได้พูดคุยกับเพื่อนผู้หญิงหลายคน ที่รุ่นราวคราวเดียวกับเธอ เกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทางออนไลน์ จากการที่พวกเธอถูกขอภาพนู้ดและภาพนู้ดทั้งหมดจะถูกส่งออกไปโดยที่พวกเธอไม่เต็มใจ
ฟินแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มนอร์ดิก หรือ ภูมิภาคในยุโรปเหนือ ที่ได้คะแนนสูงสุดในเรื่องการให้ความสำคัญต่อสิทธิสตรี โดยเมื่อปี 2449 หรือก่อนที่จะได้รับเอกราชจากรัสเซีย ฟินด์ก็ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแรกของโลก ที่ผู้หญิงมีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฎหมายในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งและลงสมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เด็กสาวชาวฟินแลนด์วัย 16 ปี ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี 1 วัน

logoline