svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทวิตเตอร์ปิด1,000 บัญชีเชื่อมโยงกับกองทัพบกและรัฐบาลไทย

09 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทวิตเตอร์แจ้งปิดบัญชีผู้ใช้ในไทยเกือบ 1,000 บัญชีที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการข่าวสาร หรือ "ไอโอ" และเชื่อมโยงกับกองทัพบก โดยมีลักษณะสนับสนุนกองทัพและรัฐบาลไทย

ฝ่ายความปลอดภัยของทวิตเตอร์ หรือ ทวิตเตอร์เซฟตี เปิดเผยรายงานการตรวจสอบเครือข่ายบัญชีผู้ใช้ที่มีความเชื่อมโยงกับปฏิบัติการด้านข่าวสารของรัฐ และดำเนินการระงับบัญชีผู้ใช้ที่อยู่ในเครือข่ายดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 1,594 บัญชีใน 5 ประเทศ ได้แก่ อิหร่าน ซาอุดิอาระเบีย คิวบา ไทย และรัสเซีย  เนื่องจากเจ้าของบัญชีละเมิดนโยบายด้านการป้องกันการบิดเบือนข้อมูลเพื่อชี้นำความเห็นในทวิตเตอร์ โดยในไทยถูกปิดบัญชีมากที่สุด 926 บัญชี 
รายงานระบุเกี่ยวกับประเทศไทยว่า จากการตรววจสอบพบเครือข่ายบัญชีผู้ใช้ที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับกองทัพบกของไทย เผยแพร่เนื้อหาที่มีลักษณะสนับสนุนกองทัพบกและรัฐบาลไทย และมีพฤติกรรมพุ่งเป้าโจมตีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองคนสำคัญ  พร้อมกันนี้ทวิตเตอร์ได้เปิดเผยบัญชีผู้ใช้งานที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการด้านข่าวสาร 926 บัญชีในไทย และระบุว่าจะเดินหน้าตรวจสอบกิจกรรมย่อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ต่อไป

ทวิตเตอร์ปิด1,000 บัญชีเชื่อมโยงกับกองทัพบกและรัฐบาลไทย

นอกจากนี้ทวิตเตอร์ระบุว่า เป้าหมายของการเปิดเผยบัญชีผู้ใช้ที่เชื่อมโยงกับปฏิบัติการไอโอในทั่วโลก เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงความพยายามของภาครัฐที่ต้องการทำลายการสื่อสารอย่างเปิดเผยตามหลักประชาธิปไตย และทวิตเตอร์เชื่อว่าเป็นความรับผิดชอบที่ต้องปกป้องการสื่อสารของสาธารณชน

logoline